Đua nhau ra mắt ôtô điện

Đua nhau ra mắt ôtô điện

Trở ngại lớn nhất hiện nay của ôtô điện chính là các trạm sạc công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu.

Trong khi VinFast đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ sản xuất để bàn giao các mẫu xe điện mà khách hàng đã đặt, một số hãng ôtô khác đã âm thầm trình làng các dòng xe điện mới nhất của họ tại thị trường Việt Nam.

Ngày càng nhộn nhịp

Cụ thể, hãng Mercedes-Benz Việt Nam hồi cuối tháng 4 đã công bố kế hoạch phân phối các dòng xe điện Mercedes-EQS 2022 đến thị trường Việt Nam. Mercedes-Benz sẽ phân phối tại Việt Nam dòng xe điện thuộc phân khúc sedan hạng sang, ra mắt toàn cầu vào tháng 4-2021.

Mercedes-Benz EQS 2022 có chiều dài hơn 5,2 m tương đương mẫu xe anh em Mercedes-Benz S-Class. Xe có thiết kế hiện đại, sang trọng mang hơi hướng tương lai, đồng thời tích hợp hàng loạt công nghệ, tính năng. Đặc biệt, hệ thống pin của dòng xe này này đáp ứng được nhu cầu di chuyển xa đến 778 km sau mỗi lần sạc. Trường hợp sạc nhanh 15 phút có thể di chuyển được 300 km. Bước đầu, Mercedes-Benz Việt Nam sẽ cung cấp hệ thống sạc tại hệ thống đại lý chính hãng và tại nhà cho người dùng xe EQS, sau đó sẽ phát triển các điểm sạc công cộng. Để khách hàng yên tâm sử dụng, hãng xe Đức có chế độ bảo hành pin từ 8-10 năm, khi hư hỏng sẽ được đổi pin mới miễn phí.

Ông Brad Kelly, Tổng Giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam, cho biết dòng ôtô điện Mercedes-Benz EQS sẽ chính thức được trình làng tại Vietnam Motor Show (VMS) 2022 vào tháng 10 và bắt đầu bàn giao tới khách hàng vào khoảng cuối năm nay.

Mẫu xe điện IONIQ 5 vừa được giới thiệu ra thị trường hồi cuối tháng 4.

Hiện tại chưa rõ hãng xe Đức sẽ phân phối phiên bản nào của dòng Mercedes-Benz EQS 2022 tại Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây tại Thái Lan, 2 phiên bản của dòng xe Mercedes-Benz EQS 2022 vừa chính thức trình làng với giá bán quy đổi từ 5,8-6 tỉ đồng.

Tương tự, hồi cuối tháng 4, TC Group cùng đối tác Hyundai Motor cũng đã giới thiệu mẫu xe điện IONIQ 5 tại Việt Nam. Đây là mẫu xe thuần điện BEV với hệ thống pin sạc có dung lượng 72,6 KWh, khả năng di chuyển tối đa 450 km cho 1 lần sạc đầy. Đáng chú ý, pin của xe có thể sạc nhanh 10%-80% chỉ trong 18 phút với bộ sạc DC 350 KW và 56 phút với trạm sạc 50 KW để sạc từ 20%-80%. Nếu sử dụng bộ sạc tiêu chuẩn AC 10,9 KW sẽ mất 6,6 giờ sạc đầy 100% pin. Thông tin từ nhà phân phối cho biết sau khi chào bán mẫu xe điện IONIQ 5, hãng sẽ mở bán tiếp mẫu xe điện IONIQ 6 và IONIQ 7 trong thời gian tới.

Trước đó, hãng Thaco cũng đã giới thiệu mẫu xe thuần điện Kia EV6 tại Việt Nam và dự kiến bán hàng trong quý II/2022. Tuy nhiên, do chuỗi cung ứng chip, linh kiện gặp khó khăn nên kế hoạch bán hàng được nhà sản xuất và phân phối dời lại cuối năm nay.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Honda Việt Nam cũng đang rục rịch kế hoạch phân phối ôtô điện tại Việt Nam trong thời gian tới. Đại diện hãng xe Nhật cho biết trước mắt hãng sẽ nhập một vài mẫu xe điện về bán, nếu thị trường đủ lớn sẽ lên kế hoạch tổ chức sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trạm sạc quá ít

Theo đánh giá của giới kinh doanh, thị trường ôtô điện ngày càng hấp dẫn khi giá xăng dầu liên tục lập kỷ lục mới. Do đó, đây là thời điểm thích hợp để các hãng đưa mẫu xe điện ra thị trường dần thay thế xe xăng. Ông Đỗ Nguyễn Vương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ôtô Volkswagen Việt Nam, cho biết Volkswagen đã có nhiều mẫu xe điện bán ra trên thế giới và đang sẵn sàng xuất bán sang Việt Nam trong nay mai. Theo ông Vương, giai đoạn đầu Volkswagen Việt Nam sẽ đầu tư lắp đặt trạm sạc tại các đại lý, sau đó sẽ phát triển các điểm trạm sạc công cộng. Vấn đề nằm ở việc tìm kiếm mặt bằng. "Nếu trạm sạc của các hãng xe được sử dụng qua lại với nhau sẽ giúp cho thị trường xe điện phát triển nhanh chóng hơn" - ông Vương bày tỏ.

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, ngành Công nghiệp Kỹ thuật Ôtô, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, cho rằng hiện nay, giá ôtô điện vẫn còn khá cao nên chưa khuyến khích được người tiêu dùng. Ngoài ra, hệ thống trạm sạc công cộng cũng là bài toán khó với các hãng xe, từng doanh nghiệp không thể thực hiện hoàn chỉnh mà phải có sự đầu tư, hỗ trợ từ phía nhà nước.

Các nhà chuyên môn lo lắng việc có quá ít trạm sạc công cộng sẽ khó khuyến khích khách hàng chọn xe điện trong tương lai gần. Ông Nguyễn Minh Đồng, một chuyên gia trong lĩnh vực ôtô, cho rằng gần đây nhiều hãng đua nhau ra mắt ôtô điện nhưng chủ yếu để thăm dò thị trường chứ chưa hãng nào có kế hoạch sản xuất, phân phối số lượng lớn ra thị trường. Người tiêu dùng cũng chưa thể yên tâm khi sử dụng xe điện, bởi các trạm sạc công cộng hiện nay quá ít. "Chỉ khi nào hệ thống trạm sạc được phủ rộng khắp, thậm chí trạm sạc còn phải nhiều hơn cây xăng mới đủ sức hấp dẫn người mua. Lúc này người tiêu dùng mới sẵn sàng từ bỏ xe xăng mà chuyển sang mua xe điện" - ông Đồng nhận định.

Đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cũng thừa nhận trở ngại lớn nhất hiện nay của ôtô điện chính là các trạm sạc công cộng vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu nên các hãng chưa thể chào bán xe điện đồng loạt được. Để phát triển xe điện rất cần đến hệ thống trạm sạc công cộng rộng khắp. Nhà nước cũng nên sớm có quy định thống nhất về công nghệ sạc, tức các mẫu xe điện của các hãng đều sử dụng chung trạm sạc công cộng.

Long Giang
Nguồn CafeF