Internet Explorer dừng hoạt động sau 27 năm: Cái kết của một tượng đài

Internet Explorer dừng hoạt động sau 27 năm: Cái kết của một tượng đài

Microsoft ngừng hỗ trợ Internet Explorer từ ngày 15/6 và đề nghị người dùng chuyển sang dùng trình duyệt khác, một lịch sử huy hoàng của Internet Explorer.

Ngày 15/6 vừa qua, Microsoft thông báo về việc chính thức ngừng hỗ trợ Internet Explorer (IE). Người dùng được khuyến nghị chuyển sang Microsoft Edge – bộ trình duyệt mới sẽ được đồng bộ với trình duyệt huyền thoại. Sau 27 năm tồn tại, IE chỉ còn là quá khứ.

Dòng thông báo của Microsoft về việc ngừng hỗ trợ trình duyệt Internet Explorer.

Internet Explorer có một quá khứ huy hoàng, đánh dấu giai đoạn bùng nổ của kỷ nguyên internet. Năm 1995, IE được Microsoft cho ra mắt dưới dạng trình duyệt kèm thêm với hệ điều hành Windows 95. Thời kỳ đầu tiên, IE được cài qua ổ đĩa, sau đó Microsoft cho trình duyệt này tích hợp cùng hệ điều hành con cưng của mình. IE trở thành “cửa ngõ” để người dùng tiếp cận với internet.

Tờ New York Times viết về giai đoạn này: “Ngày 16/8/1995, Ca khúc ‘Waterfalls’ của TLC đang nổi tiếng khắp đất Mỹ. Bill Clinton là ông chủ Nhà Trắng. Và Microsoft giới thiệu một cách hoàn toàn mới để lướt web: Internet Explorer. Nó chậm. Nó có thật nhiều lỗi. Nhưng nó luôn ở đó, sẵn sàng chờ bạn truy cập”.

Internet Explorer trở nên phổ biến khi thế kỷ 21 sang trang và nhu cầu sử dụng internet ngày càng tăng cao. Internet thực tế đã xuất hiện và được phát triển trước đó cả thập kỷ, nhưng IE khiến việc tiếp cận internet dễ dàng hơn, phổ biến hơn.

Nhưng đây cũng là lúc những vấn đề dần lộ diện. IE6 xuất hiện nhiều lỗ hổng về bảo mật đến mức Cơ quan Ứng cứu Khẩn cấp Máy tính Mỹ (US-CERT) phải ra khuyến cáo đến người dùng không nên sử dụng phiên bản này. Tuy nhiên, Microsoft không thể dễ dàng khai tử phiên bản này và nâng cấp nó lên. Chính vì IE6 trở nên quá thông dụng, nhiều công ty và tổ chức đã đưa ra nhiều khoản đầu tư lớn để tạo phần mềm tương thích với phiên bản này. Vì vậy, họ từ chối nâng cấp lên phiên bản mới hơn. Microsoft phải hỗ trợ IE6 đến tận năm 2014, khiến phiên bản này tồn tại đến 10 năm.

Với những cải tiến thuận tiện hơn cho người dùng cùng tốc độ truy cập web nhanh hơn, Firefox dần trở thành chuẩn mực mới của trình duyệt internet, sau đó đến lượt Opera và Google Chrome xuất hiện. Người dùng hệ điều hành Mac OS cũng có Safari được tạo nên riêng cho mình. Thị phần của IE, theo khảo sát của tờ Guardian, chỉ còn 28%. Để so sánh, 81% người tham gia cuộc khảo sát đó cho biết mình thích sử dụng Google Chrome hơn.

Khi Microsoft ra mắt trình duyệt Edge, ông lớn trong ngành công nghệ đã công bố quyết định khai tử IE từ giữa năm ngoái khi người đứng đầu dự án Edge của Microsoft, Sean Lyndersay công bố hãng sẽ ngừng hỗ trợ IE kể từ tháng 6 năm nay, đến ngày 15 điều đó trở thành hiện thực.

Một ngôi mộ được dựng cho Internet Explorer tại Gyueongju, Hàn Quốc
Ảnh: Ladbible

“Yên nghỉ nhé, công cụ tải Chrome số một internet”, Marques Brownlee, một nhà thiết kế video website đùa vui trên Twitter với ám chỉ rằng IE thường chỉ được sử dụng để tải về trình duyệt Google Chrome.

Còn với Michael Nelson, giáo sư ngành khoa học máy tính tại Đại học Old Dominion, quyết định ngừng hoạt động IE để chuyển sang Edge của Microsoft “đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên”.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư