Coca-Cola Việt Nam và Campuchia bị thâu tóm

Coca-Cola Việt Nam và Campuchia bị thâu tóm

Trong thông cáo công bố ngày 18/7, Tập đoàn Swire (trụ sở Hong Kong, Trung Quốc) cho biết họ sẽ mua lại hoạt động đóng gói và phân phối của Coca-Cola tại Việt Nam và Campuchia.

Cụ thể, Swire Coca-Cola Limited, công ty con 100% vốn của Swire Pacific Limited cho biết rằng họ đã đạt được thoả thuận dứt khoát để mua lại các công ty con của Coca-Cola này tại Việt Nam và Campuchia. Đây cũng là khoản đầu tư đầu tiên của Swire Coca-Cola vào Đông Nam Á, mục tiêu nhằm mở rộng thị phần kinh doanh và trở thành công ty có đà phát triển ở lĩnh vực nước giải khát nhanh nhất tại khu vực này.

Theo đó, Tập đoàn Swire sẽ chi 1,015 tỷ USD tiền mặt cho Công ty Coca-Cola Indochina để thực hiện thương vụ trên. Dự kiến, giao dịch sẽ được hoàn thành trong vòng 6 tháng, tuỳ thuộc vào sự thoả thuận chống độc quyền giữa hai bên.

Ông Patrick Healy, Chủ tịch Swire Coca-Cola, cho biết: “Việc mua lại này đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với Swire Coca-Cola, mở rộng đáng kể quy mô hoạt động sang một khu vực mới. Chúng tôi đã đầu tư xây dựng hệ thống đóng chai trong 57 năm qua. Việc mở rộng lãnh thổ này là một phần của chiến lược mở rộng quy mô toàn cầu, khối lượng và doanh thu từ hoạt động kinh doanh đóng chai của chúng tôi”.

Hiện, Coca-Cola là công ty nước giải khát có ga lớn ở Việt Nam và Campuchia. Với cơ cấu dân số trẻ, xu hướng đô thị hoá mạnh mẽ và tốc độ tăng trưởng GDP (trước đại dịch) trên 7%/năm, Việt Nam và Campuchia mở ra cơ hội đáng kể cho Swire Coca-Cola.

“Là đối tác chiến lược lâu dài với Coca-Cola, chúng tôi rất vui mừng khi đạt được thoả thuận này, và chính thức gia nhập thị trường đồ uống với tiềm năng tăng trưởng to lớn tại Việt Nam và Campuchia, thị trường đang được định giá trên 6 tỷ USD và dự báo sẽ tăng trưởng trên 6% CAGR 3 cho đến năm 2036”, ông Karen So, Giám đốc Điều hành Swire Coca-Cola, cho biết thêm.

Trước đó, trên trường thế giới, Swire cũng từng mua lại hoạt động sản xuất của Coca-Cola tại miền nam Trung Quốc vào năm 2016. Hiện Tập đoàn Swire đang sở hữu thương hiệu Swire Coca-Cola Limited, vốn là đối tác lớn thứ 5 của Công ty Coca-Cola. Đây cũng là thương hiệu hợp tác chặt chẽ với Công ty Coca-Cola trong việc tiếp thị và phân phối nước giải khát ở Trung Quốc, miền Tây nước Mỹ, Hong Kong và Đài Loan.

Tại Việt Nam, một thương vụ đình đám khác liên quan đến đối thủ đáng gờm của Coca-Cola diễn ra vào năm 2012: PepsiCo Việt Nam bị người Nhật thâu tóm khi phải bán tới 51% cổ phần cho Suntory. Đến tháng 4/2013, liên minh chiến lược Suntory PepsiCo chính thức thành lập và chuyển đổi thành công mô hình đối tác chiến lược.

4 năm sau thương vụ trên, Suntory PepsiCo trở thành là một trong số những công ty lớn nhất trong ngành nước giải khát với thị phần 36% vào năm 2017. PepsiCo toàn cầu có doanh số hơn 60 tỷ USD, còn Suntory là công ty có doanh số hơn 26 tỷ USD – một trong số các công ty hàng đầu về nước giải khát tại Nhật Bản.

Tri Túc
Nguồn CafeF