Lợi nhuận ngành chăm sóc sức khỏe có thể tăng khoảng 11% trong năm 2023

Lợi nhuận ngành chăm sóc sức khỏe có thể tăng khoảng 11% trong năm 2023

SSI Research vừa công bố báo cáo về ngành chăm sóc sức khỏe, bao gồm các công ty dược và bệnh viện tư nhân niêm yết.

Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research cho rằng, sau 6 tháng đầu năm thuận lợi, dự kiến tiếp tục tăng trưởng cao trong nửa cuối năm 2022, ước tính tăng 13% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này được hỗ trợ bởi mức nền so sánh về lợi nhuận thấp của năm 2021, do ảnh hưởng của giãn cách xã hội trên toàn quốc, ảnh hưởng tới lượt thăm khám tại bệnh viện cũng như lượt khách tại các cửa hàng thuốc. Cùng với đó là sự thiếu hụt nguồn cung thuốc do quy trình đăng ký thuốc hiện bị siết chặt, các công ty tận dụng tình hình này để điều chỉnh giá thuốc bù lại chi phí tăng và cải thiện lợi nhuận sản phẩm.

Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành chăm sóc sức khoẻ còn đến từ nhu cầu chăm sóc sức khoẻ chuyển dịch nhanh hơn từ bệnh viện công sang bệnh viện tư, dưới áp lực lương thấp, rủi ro sức khoẻ và rủi ro pháp lý cao, và cơ sở vật chất yếu kém trong khu vực công.

“Như vậy, động lực tăng trưởng cho 6 tháng cuối năm cũng khá giống với giai đoạn 6 tháng đầu năm 2022, nhưng mức nền so sánh thấp hơn. Do đó, chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm sẽ cao hơn tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2022”, SSI Research nhìn nhận.

Cũng theo công ty chứng khoán này, ngành chăm sóc sức khoẻ là một trong những ngành ít bị ảnh hưởng nhất trước sự gia tăng của chi phí, giá năng lượng và giá hàng hoá. Nhu cầu chăm sóc sức khoẻ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong thời kỳ suy thoái kinh tế, đặc biệt năm 2020 và 2021 đã tạo mức nền so sánh thấp do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Các yếu tố khác như gói kích thích đầu tư công, các khoản vay ưu đãi lãi suất thấp hoặc chi phí vay tăng lên không liên quan và không tác động đáng kể đối với ngành này.

“Chúng tôi cho rằng biên lợi nhuận của các công ty trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ sẽ đạt mức đỉnh vào năm 2023 khi giá thuốc, viện phí tăng lên trong khi chi phí đầu vào tăng với tốc độ chậm hơn nhiều. Sau khi đạt đỉnh, chúng tôi dự báo tỷ suất lợi nhuận của ngành có thể duy trì khá ổn định trong giai đoạn sau do sẽ không có biến động đáng kể nào xảy ra. Chúng tôi tin rằng định giá của ngành cũng sẽ khả quan nhờ sự hỗ trợ của lợi nhuận tăng trưởng tốt và cơ cấu cổ đông hợp lý trong các công ty chăm sóc sức khỏe”, SSI Research nhìn nhận.

Một số yếu tố hỗ trợ tích cực cho ngành bao gồm mở rộng nhanh chóng chuỗi cửa hàng bán lẻ thuốc tại Việt Nam như Long Châu, An Khang và Pharmacity để kích cầu thuốc.
Ảnh: Quý Hoà

Bước sang năm 2022, SSI Research cũng đặt kỳ vọng lợi nhuận của ngành chăm sóc sức khoẻ có thể tiếp tục tăng khoảng 11% so với cùng kỳ vào năm 2023. Đây là mức tăng trưởng hấp dẫn trong bối cảnh kinh tế suy thoái.

Một số yếu tố hỗ trợ tích cực cho ngành bao gồm mở rộng nhanh chóng chuỗi cửa hàng bán lẻ thuốc tại Việt Nam như Long Châu, An Khang và Pharmacity để kích cầu thuốc; viện phí có khả năng tăng đáng kể trên toàn quốc, do Chính phủ có thể điều chỉnh tăng viện phí và lệ phí bệnh viện công để tạo điều kiện cho các bệnh viện công duy trì hoạt động và giữ chân bác sĩ. Cuối cùng, môi trường cạnh tranh trở nên thuận lợi hơn cho các bệnh viện tư nhân và các công ty dược phẩm, khi các quy định được thắt chặt hơn, giá cả được định hướng thị trường hơn với sự ưu tiên dành cho các công ty sản xuất thuốc và dịch vụ chăm sóc sức khoẻ chất lượng cao. Với mức tăng trưởng kỳ vọng trên, nhu cầu chăm sóc sức khoẻ có thể vượt qua mức trước COVID-19 vào năm 2023.

Nhật Anh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư