Giải mã công thức sáng tạo của Castrol MAGNATEC trong chiến dịch “Vaccine cho xế yêu nơi đô thị”

Giải mã công thức sáng tạo của Castrol MAGNATEC trong chiến dịch “Vaccine cho xế yêu nơi đô thị”

Để tái hiện công nghệ dầu nhớt gần gũi và dễ hiểu với người dùng là một thách thức lớn, song Castrol MAGNATEC đã làm tốt điều này thông qua các chiến dịch truyền thông đa phương tiện sáng tạo, gần đây nhất là chiến dịch “Vaccine cho xế yêu nơi đô thị”.

Tại các thành phố lớn ở Việt Nam, mật độ dân cư đông đúc đồng nghĩa với lưu lượng phương tiện giao thông lớn, kéo theo tình trạng kẹt xe và tắc đường ngày càng gia tăng. Dẫn đầu là TP.HCM với khoảng 786.000 ô tô và thủ đô Hà Nội với gần 700.000 ô tô tính đến cuối năm 2020. Vấn nạn giao thông tắc nghẽn đã gây thiệt hại cho cả 2 thành phố lần lượt là 1,3 tỷ USD và 1,2 tỷ USD mỗi năm, theo Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải. Các thiệt hại này bao gồm tổn thất lương theo giờ làm, tiêu tốn nhiên liệu, ô nhiễm môi trường… và cả hư hỏng động cơ làm hao tổn xe cho chủ phương tiện. Ngay cả những động cơ xe được trang bị công nghệ Stop – Start (Chạy – Dừng) tiên tiến hiện nay cũng khó thể hoạt động tốt trong điều kiện vận hành này.

Với 25 năm có mặt tại Việt Nam, Castrol đã nhận ra vấn đề này từ rất sớm. Phát hiện của Castrol còn cho thấy, mỗi người lái xe bình thường đều chạy – dừng trung bình lên đến 18.000 lần mỗi năm và 75% tổn hại mài mòn động cơ đến từ quá trình liên tục khởi động lại máy khi vận hành trong những đô thị tắc nghẽn. Mỗi lần chạy – dừng như vậy, động cơ lại bị ma sát mài mòn từng chút một, qua năm tháng sẽ tích tụ thành hư hỏng vĩnh viễn làm giảm tuổi thọ của động cơ và giảm trải nghiệm lái êm ái của người dùng.

Castrol đã cho ra mắt dòng dầu động cơ Castrol MAGNATEC đặc chế cho đô thị tắc nghẽn từ năm 2002. Song giữa bối cảnh tắc đường ngày càng gia tăng như hiện nay, đến tháng 7/2022, thương hiệu dầu nhớt Anh quốc tiếp tục giới thiệu thế hệ dầu động cơ Castrol MAGNATEC 5W-30 API SP mới với nhiều cải tiến về hiệu suất và tiêu chuẩn cao hơn. Sản phẩm mới đại diện cho khát vọng dẫn đầu trong ngành công nghiệp dầu nhớt của Castrol, khi ứng dụng công nghệ DUALOCK với các phân tử thông minh bám dính – liên kết – bảo vệ động cơ xe hơi bằng “sức mạnh nam châm” được nghiên cứu trong suốt 10 năm.

Castrol MAGNATEC là một trong 3 dòng dầu nhớt chủ lực của Castrol, bên cạnh Castrol EDGE cho các thế hệ động cơ hiện đại và Castrol GTX chống bùn bẩn. Sau 20 năm trình làng, Castrol MAGNATEC đã tiêu thụ được 1 tỷ lít tại 140 thị trường trên thế giới, tức mỗi giây có 1,5 lít bán ra. Tại Việt Nam, đây cũng là dòng dầu nhớt được các tài xế ưa chuộng nhờ sở hữu công nghệ vượt trội.

Vì vậy, Castrol đã truyền thông cho thế hệ Castrol MAGNATEC 5W-30 API SP mới, tăng lượng tiếp cận đến người dùng mục tiêu, từ đó góp phần đạt được các mục tiêu kinh doanh. Cụ thể, các mục tiêu này bao gồm tăng 45% thị phần dầu tổng hợp và bán tổng hợp, tăng trưởng 56% sản lượng Castrol MAGNATEC so với năm 2021 và trở thành lựa chọn số 1 của người dùng lẫn gara ô tô.

Đối tượng mục tiêu phó mặc chuyện thay nhớt cho thợ của gara

Người dùng mục tiêu (TA) của Castrol MAGNATEC chủ yếu là nam giới 30-55 tuổi sở hữu ô tô riêng tại các thành phố có mật độ giao thông đông đúc. Nghề nghiệp đa dạng có thể là nhân viên văn phòng, lái xe… cho đến chủ doanh nghiệp, song họ đều quan tâm đến việc bảo vệ “ngôi nhà thứ 2” là chiếc ô tô che mưa nắng, mong muốn gia tăng tuổi thọ động cơ và trải nghiệm lái xe, cũng như có mức thu nhập phù hợp để sẵn sàng chi trả mua dầu cao cấp Castrol MAGNATEC 5W-30. Đây là dòng dầu gốc công nghệ tổng hợp toàn phần, phẩm cấp API SP cao nhất hiện nay theo tiêu chuẩn của Viện Dầu mỏ Mỹ (API).

Tuy nhiên, theo khảo sát của Castrol về hành vi của người dùng mục tiêu cho thấy, nhiều chủ xe chưa hiểu sâu sắc về đặc điểm kỹ thuật của sản phẩm cũng như chưa có kinh nghiệm chọn dầu phù hợp với đặc tính mỗi loại xe. Họ tin rằng bất kỳ thương hiệu hàng đầu nào cũng sẽ đủ tốt cho chiếc xe đang dùng và thậm chí, phó mặc việc thay nhớt định kỳ và phụ thuộc vào lời khuyên của các thợ sửa chữa gara ô tô. Song trên thực tế, chất lượng các loại dầu nhớt là khác nhau và Castrol MAGNATEC 5W-30 chính là dầu nhớt sở hữu công nghệ khác biệt với phần còn lại của thị trường – công nghệ DUALOCK nổi bật trong ngành dầu nhớt.

Ý tưởng sáng tạo: “Vaccine cho xế yêu nơi đô thị”

Cải tiến cốt lõi của Castrol MAGNATEC thế hệ mới nằm ở công nghệ DUALOCK “siêu bảo vệ” động cơ ô tô với các phân tử thông minh bám dính như nam châm. Thông thường khi động cơ ngưng hoạt động, dầu sẽ chảy ngược vào bình chứa, song phân tử thông minh của Castrol MAGNATEC thì không. Nhờ công nghệ DUALOCK đột phá, các phân tử thông minh này có sức mạnh bám dính bền bỉ như nam châm, liên kết chặt chẽ với nhau trên bề mặt kim loại của động cơ, hình thành lên lớp màng dầu bảo vệ mạnh mẽ, giúp bảo vệ chống mài mòn tốt hơn đến 50% trong cả 2 giai đoạn làm nóng máy và chạy – dừng.

Để làm nổi bật lên tính năng này và thuyết phục người dùng tò mò khám phá về công nghệ dầu nhớt, thương hiệu đã khởi chạy ý tưởng thông điệp sáng tạo “Castrol MAGNATEC thế hệ mới: Vaccine cho xế yêu nơi đô thị”. Theo đó, nếu chạy-dừng 18.000 lần mỗi năm được coi là “bệnh đô thị” của xế cưng, thì Castrol MAGNATEC 5W-30 API SP chính là liều “vaccine” ngăn ngừa mài mòn và bảo vệ động cơ liên tục trong suốt quá trình vận hành này.

Thông điệp này không chỉ thể hiện nỗ lực lớn của Castrol trong việc không ngừng thấu hiểu thị trường bản địa, mà còn đánh trúng vào tâm lý bảo vệ xe mỗi ngày của tài xế, thúc đẩy họ chủ động tìm hiểu và lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp với xe và bối cảnh xã hội.

Đa dạng hoạt động quảng bá

Để quảng bá cho sản phẩm mới tại Việt Nam từ đầu tháng 7/2022, Castrol MAGNATEC đã triển khai chiến dịch quảng cáo tập trung vào video TVC mới, kênh kỹ thuật số và chiến dịch truyền thông tiếp thị tích hợp chuyên sâu với nhiều hoạt động đa dạng nhằm tiếp cận đông đảo người dùng mục tiêu.

Nổi bật là hoạt động trình chiếu Castrol MAGNATEC 5W-30 API SP ấn tượng trên các bảng quảng cáo 3D (3D Billboard) có màn hình lớn hơn 100m2, đặt tại các giao lộ đông đúc như ngã tư phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) hay ngã sáu Ô Chợ Dừa (Hà Nội)... Các bảng quảng cáo 3D ứng dụng công nghệ Naked Eye 3D để mô tả cách các phân tử dầu nhớt bám dính vào động cơ mạnh mẽ như nam châm, qua đó làm nổi bật nên đặc tính vượt trội của sản phẩm. Nội dung TVC này còn sử dụng những thước phim thú vị, như chiếc xe đi ngược lại với quy luật lực hút trái đất, các phân tử dầu nhớt di chuyển sống động với hiệu ứng mãn nhãn…

Với cách làm sáng tạo đón đầu xu hướng quảng cáo ngoài trời trên thế giới, Castrol kỳ vọng các 3D Billboard hoành tráng này sẽ trở thành tâm điểm chú ý và là địa điểm check-in yêu thích mới của giới trẻ. Để gia tăng hiệu ứng lan toả trên kênh social, Castrol đã hợp tác với các KOL nổi tiếng đang được yêu thích hiện nay như Huyền Lizzie, Duy Mạnh, Hoàng Bách, Tiến Luật, Sam, HuyMe… đến check-in với bảng quảng cáo 3D thú vị. Kênh KOC và fanpage cũng được chọn lọc như Chuyện Của Sài Gòn, Chuyện Của Hà Nội, TheAnh 28, BeatVN… để tạo hiện tượng lạ trong cộng đồng. Đặc biệt, Castrol còn kết hợp với Kenh14 tổ chức thử thách check-in tại các bảng quảng cáo 3D, tặng iPhone 13 và Airpods 3 cho người dùng chụp ảnh có lượt tương tác cao nhất.

Campaign dịp này cũng không thể thiếu kênh PR báo chí để có thể phổ biến kiến thức lựa chọn dầu nhớt bằng ngôn từ và hình ảnh cho người dùng. Castrol đã lựa chọn các đầu báo lớn uy tín có lượng truy cập lớn như VnExpress, Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Dân Trí, 24h… cũng như các đầu báo của giới trẻ như Kenh14. Để độ phủ sóng của chiến dịch thêm mạnh mẽ, kênh Digital cũng được huy động để nhắm trúng và truy hồi người mua hàng cuối cùng.

Castrol thu quả ngọt

Diễn tả công nghệ DUALOCK gần gũi và dễ hiểu với người dùng là một thách thức khó, song Castrol đã làm rất tốt việc này thông qua các kênh truyền thông đa phương tiện và đa cách tiếp cận bằng con chữ, hình ảnh, video 3D… Các bảng quảng cáo 3D thậm chí đã trở thành địa điểm check-in thú vị được giới trẻ yêu thích trong thời gian qua. Nhờ đầu tư nghiên cứu và thấu hiểu insight người dùng mục tiêu, chiến dịch đã giúp Castrol MAGNATEC 5W-30 API SP có màn chào sân ấn tượng.

Nguồn Castrol