Vingroup nói gì về kết quả kinh doanh và các khoản nợ?

Vingroup nói gì về kết quả kinh doanh và các khoản nợ?

Mặc dù doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2022 giảm do các dự án bất động sản đang xây dựng và sẽ bàn giao vào nửa cuối năm, nhưng nhiều mảng khác của Vingroup như kinh doanh khách sạn, vui chơi giải trí, y tế, giáo dục đã phục hồi và tăng tốt.

Tập đoàn Vingroup vừa công bố báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2022 với nhiều nội dung đáng chú ý.

Theo đó, trải qua qua nửa năm kinh doanh, doanh nghiệp gặt hái tổng doanh thu thuần hợp nhất hơn 31.600 tỉ đồng, giảm 48% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu sụt giảm chủ yếu do các dự án bất động sản đang trong quá trình xây dựng và sẽ được bàn giao nhiều trong nửa cuối năm nay. Dù vậy các lĩnh vực còn lại đều ghi nhận sự hồi phục và tăng trưởng tốt sau đại dịch COVID-19, như kinh doanh khách sạn và vui chơi giải trí tăng 80%, y tế và giáo dục tăng lần lượt 44% và 14% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ đi giá vốn, chi phí, thuế..., doanh nghiệp còn giữ lại lãi ròng sau thuế 1.065 tỉ đồng.

Tại ngày chốt quý hai năm nay, khối tài sản của doanh nghiệp đạt xấp xỉ 528.960 tỉ đồng, tăng 23% so với mức ghi nhận vào ngày cuối năm ngoái.

Đối với doanh nghiệp có mảng chính là kinh doanh mảng bất động sản như Vingroup, yếu tố hàng tồn kho được giới đầu tư quan tâm. Theo đó, hàng tồn kho tăng 61% lên gần 80.980 tỉ đồng, chủ yếu do chỉ tiêu bất động sản để bán đang xây dựng liên quan đến dự án mới mở bán Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire (phía đông Hà Nội). Các sản phẩm dự kiến được giao từ quý 3-2022 có thể giúp hoàn thành mục tiêu đề ra ở mảng bất động sản.

Vì sao có nghĩa vụ phải trả tới hơn 396.900 tỉ đồng?

Tính đến ngày chốt báo cáo tài chính bán niên 2022, doanh nghiệp này ghi nhận tổng nghĩa vụ phải trả tới hơn 396.900 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong khoản trên, số tiền khách hàng và các đối tác trả trước để mua các sản phẩm, đặc biệt là mua bất động sản chiếm phần lớn, đạt xấp xỉ 134.100 tỉ đồng, như vậy về bản chất đây là doanh thu trong tương lai của Vinhomes.

Bên cạnh đó doanh nghiệp còn có các khoản phải trả ngắn hạn khác nhưng chưa đến hạn thanh toán như: nợ nhà cung cấp, thuế và các khoản chi phí xây dựng trích trước. Tuy nhiên đây cũng là các khoản chi phí phát sinh trong hoạt động thường xuyên của tập đoàn và về cơ bản là được cân đối với các khoản phải thu (hơn 111.800 tỉ đồng)

Riêng tổng nợ vay, bao gồm vay ngân hàng, vay các tổ chức tín dụng, trái phiếu, theo công bố của Vingroup, nằm mức hơn 166.580 tỉ đồng.

Trong khi đó, doanh nghiệp này đang giữ khoản tiền mặt và tương đương tiền hơn 42.200 tỉ đồng. Như vậy, xét nợ vay thuần (nợ vay sau khi trừ đi tiền và tương đương tiền) trên tổng tài sản vẫn ở con số khá thấp là 0,24 lần.

Là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn hàng đầu cả nước, các hoạt động của Vingroup cũng khiến nhiều người quan tâm. Về thương mại dịch vụ, Vingroup đã tiến hành động thổ hai dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại Thanh Hóa và Quảng Trị với tổng quy mô hơn 40.000 m2, dự kiến cung cấp ra thị trường khoảng 3.500 căn nhà với nhiều loại diện tích linh hoạt, đáp ứng nhu cầu nhà ở giá rẻ cho người lao động.

Giữa lúc thị trường chứng khoán biến động, mã VIC của Vingroup cũng nằm trong xu hướng chung, hiện neo ở giá 63.600 đồng/cổ phiếu, giảm 3% trong một tuần nay và giảm 22% trong vòng một quý nay.

Trên sàn chứng khoán hiện Vietcombank là doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất với hơn 390.400 tỉ đồng. Hai vị trí còn lại trong top 3 "câu lạc bộ" dẫn đầu về vốn hoá trên sàn lần lượt thuộc về Vinhomes với trên 262.500 tỉ đồng và Vingroup hơn 238.100 tỉ đồng.

Nguồn CafeF