Ô tô nhập khẩu tiếp tục tăng tốc, thị trường cuối năm dự báo sôi động

Ô tô nhập khẩu tiếp tục tăng tốc, thị trường cuối năm dự báo sôi động

Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tiếp tục tăng tốc cả về số lượng lẫn giá trị đang cho thấy một chỉ báo khá rõ nét về tình hình thị trường giai đoạn cuối năm 2022.

Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính đã có khoảng 18.000 ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong tháng 8/2022, đạt giá trị 375 triệu USD, tăng 1.000 chiếc và 63 triệu USD so với tháng liền trước .

Như vậy, đây đã là tháng thứ 3 liên tiếp kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tăng trưởng đáng kể. Mặc dù vậy, mức kim ngạch tháng 8 vẫn còn thấp hơn mức đỉnh đã đạt được hồi tháng 5.

Lượng xe ô tô nhập khẩu về nước liên tục tăng lên sẽ giúp giải một phần cơn khát nguồn cung trên thị trường ô tô. Theo đại diện một số nhà nhập khẩu, trên thực tế nhu cầu mua sắm trên thị trường vẫn rất lớn. Do đó, khi chủ động được nguồn cung, sức mua nói chung ở giai đoạn cuối năm sẽ tăng mạnh.

Các hãng xe cũng cho biết, lượng xe cập cảng phần lớn đến từ khả năng cung cấp của các nhà máy tại nước ngoài khi chuỗi cung ứng linh kiện dần được cải thiện.

Việc kết nối được các chuỗi cung ứng linh kiện toàn cầu cũng phản ảnh khá rõ ở cả thị trường ô tô lắp ráp trong nước (CKD).

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 7/2022 , các hãng xe đã cung ứng được tổng cộng 30.254 chiếc ra toàn thị trường. Nhờ chủ động được nguồn cung, tổng dung lượng thị trường ô tô Việt Nam tháng 7 đã tăng trưởng đến 20% so với tháng liền kề trước đó.

Từ những tín hiệu tích cực về nguồn cung của các hãng xe, dự báo giai đoạn từ nay đến hết năm 2022, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường sẽ tăng trưởng đáng kể. Đây được xem là một sự bù đắp cho giai đoạn kìm nén suốt từ thời điểm bùng phát đại dịch COVID-19.

Theo An Nhi
Nguồn CafeF