CEO ThaiBev Group gọi Sabeco là “Viên ngọc quý”, muốn SCIC bán 36% cổ phần đang nắm giữ

CEO ThaiBev Group gọi Sabeco là “Viên ngọc quý”, muốn SCIC bán 36% cổ phần đang nắm giữ

CEO ThaiBev Group cho hay: “Việc có thanh khoản cao hơn trên thị trường sẽ giúp cải thiện định giá tổng thể cho đơn vị này”.

“Viên ngọc quý” Sabeco

Bài báo trên Asia Nikkei mới đây cho biết, Tập đoàn Thai Beverage (ThaiBev) gọi Nhà máy bia Sabeco tại Việt Nam là viên ngọc quý của mình và sẽ không để vụt mất, nhất là trong bối cảnh lượng tiêu thụ bia đang phục hồi ở nền kinh tế đang trải qua thời kỳ bùng nổ.

Theo đó, ngày 27/9, thông qua cuộc họp báo thường niên, gã khổng lồ ngành đồ uống Thái Lan đã tiến hành dập tắt những tin đồn xuất hiện kể từ khi đơn vị này mua lại Sabeco vào năm 2017. Tại cuộc họp, các Giám đốc Điều hành cho biết ThaiBev đang sở hữu lợi thế lớn trong việc giành lại vị trí dẫn đầu ở Đông Nam Á thông qua Sabeco – công ty hiện đang chiếm lĩnh 40% thị trường bia Việt Nam.

Thapana Sirivadhanabhakdi, CEO ThaiBev Group khẳng định: “Sabeco là viên ngọc quý của chúng tôi – một tài sản quý hiếm trong tất cả các tài sản liên quan tới ngành sản xuất bia trong khu vực Đông Nam Á”.

Thapana Sirivadhanabhakdi, CEO ThaiBev Group

Hiện nay, Việt Nam là thị trường bia lớn nhất khu vực với giá trị 26 tỷ USD vào năm 2021 và đứng thứ ba ở Châu Á sau Trung Quốc và Nhật Bản. Trước đó năm 2017, ThaiBev đã mua lại 54% cổ phần của Sabeco với giá 4,8 tỷ USD.

Việc thâu tóm Sabeco đã biến ThaiBev trở thành nhà sản xuất bia lớn nhất khu vực về khối lượng, nhưng vẫn phải gánh chi phí cao và lãi thấp trong những năm đầu tiên, do Sabeco phải đương đầu với vấn đề quản lý chi phí và năng suất kém khi Nhà nước tiến hành thoái vốn.

Hiện nay, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước Việt Nam (SCIC) còn nắm 36% cổ phần của Sabeco, 10% còn lại do các nhà đầu tư ngoại khác nắm giữ.

Ông Michael Chye Hin Fah, Giám đốc Điều hành hãng bia BeerCo nhấn mạnh ThaiBev không muốn mua lại cổ phần của SCIC. Trái lại, ông Thapana – CEO ThaiBev Group cho hay: “Cá nhân tôi muốn chính phủ Việt Nam sẽ thoái phần vốn còn lại tại Sabeco... Việc có thanh khoản cao hơn trên thị trường sẽ giúp cải thiện định giá tổng thể cho đơn vị này”.

Không vội vàng niêm yết BeerCo

BeerCo là đơn vị có trụ sở tại Singapore, chuyên sản xuất và bán các thương hiệu như bia Chang của Thái Lan, bia mang phong cách Đức cao cấp Federbrau và Archa. Các thương hiệu Việt Nam như Bia Sài Gòn và 333, có được thông qua việc mua lại Sabeco, cũng trực thuộc BeerCo.

Ban lãnh đạo doanh nghiệp này tuyên bố, công ty sẽ không vội vàng niêm yết BeerCo tại Singapore cho đến khi điều kiện thị trường ổn định. Tháng 2/2021, ThaiBev đã công khai kế hoạch bán 20% cổ phần của mình thông qua đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng nhằm mục đích huy động 2 tỷ USD. Song, kế hoạch này đã đóng băng chỉ sau hai tháng.

Koh Poh Tiong, Chủ tịch hội đồng quản trị BeerCo và Sabeco cho biết: “Chúng tôi không bán cổ phần công ty với mức giá chiết khấu”.

Về cổ phiếu, sau cuộc họp báo giữa trưa 27/9, thị giá cổ phiếu của ThaiBev trên Sàn giao dịch Singapore cũng ghi nhận tăng 1,61%, song vẫn thấp hơn 4,55% so với đầu năm.

Về tình hình tài chính, doanh thu của tập đoàn tăng 8,2% lên 207,9 tỷ baht (5,5 tỷ USD) so với cùng kỳ năm ngoái trong giai đoạn 9 tháng kết thúc vào tháng 6. EBITDA của ThaiBev tăng 6,7% lên 39,1 tỷ baht trong cùng giai đoạn này.

Ông Thapana cảnh báo, lạm phát xảy ra và đồng baht giảm giá có thể khiến việc nhập khẩu mạch nha và nhôm trở nên đắt đỏ hơn. Ông cũng cho rằng chi phí lao động sẽ tăng từ tháng 10 khi Thái Lan dự kiến ​​tăng lương tối thiểu ít nhất 5% lên 328 baht mỗi ngày.

Tương tự nhiều nhà sản xuất nước giải khát khác, ThaiBev cũng phải đối mặt với những rủi ro như lũ lụt và thiếu nước. Tính đến năm 2020, công ty sử dụng từ 15 đến 20 triệu mét khối nước hàng năm chỉ riêng tại các cơ sở sản xuất ở Thái Lan. Mức thuế tiêu thụ nước của Thái Lan có thể làm tăng chi phí từ 70 triệu baht lên 140 triệu baht trong thời gian tới.

ThaiBev đã thông qua cuộc họp báo thường niên để khởi động chiến lược phát triển bền vững của mình, hướng tới mục tiêu không phát thải ròng và bổ sung đầy đủ nguồn nước ngầm được sử dụng trong các hoạt động của mình vào năm 2040.

Ngoài ra, Tongjai Thanachanan, người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh bền vững của công ty cho biết trong hai năm tới, 1/3 đội xe của ThaiBev sẽ được thay thế bằng xe điện.

ThaiBev và BeerCo là các thành viên của tập đoàn TCC Group, được sáng lập bởi Charoen Sirivadhanabhakdi. Theo Forbes, Charoen được xếp vào danh sách người giàu thứ hai ở Thái Lan với khối tài sản ròng trị giá 10,8 tỷ USD tính đến ngày 27/9. Còn ông Thanapa, ngoài vị trí CEO tại ThaiBev cũng chính là con trai của vị tỷ phú người Thái này.

Nhuận Hoa
Nguồn CafeF