Appier và các chiến lược marketing cho ngành công nghiệp ô tô trong thời đại mạng xã hội

Appier và các chiến lược marketing cho ngành công nghiệp ô tô trong thời đại mạng xã hội

Trong bối cảnh thế giới đang dần chuyển sang số hoá, các hãng xe hơi giờ đây cũng không thể “làm ngơ” trước mạng xã hội – công cụ quan trọng giúp kết nối khách hàng tiềm năng và phát triển quan hệ khách hàng. Với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), marketing trên mạng xã hội có thể là đòn bẩy giúp các thương hiệu ô tô đạt kết quả kinh doanh ấn tượng hơn.

Mạng xã hội – nền tảng không thể thiếu của các hãng ô tô khi tương tác với khách hàng

Ngày nay, mạng xã hội đã trở thành một trong những nền tảng phổ biến nhất được các công ty sử dụng để kết nối với khách hàng và quảng cáo sản phẩm. Theo Statista tính đến tháng 1/2022, tỷ lệ thâm nhập toàn cầu của truyền thông mạng xã hội đã đạt 58,4%. Khảo sát trên những người thường xuyên sử dụng mạng xã hội vào năm 2021 cũng cho thấy có ít nhất 7 trên 10 người đã từng mua một sản phẩm hoặc dịch vụ sau khi thấy quảng cáo hoặc đọc đánh giá trên mạng xã hội.

Không dừng lại ở chức năng ban đầu là kết nối mọi người, mạng xã hội giờ đây được xem là nguồn thông tin, công cụ truyền thông thương hiệu, nền tảng quảng cáo và thậm chí là nơi bán hàng của các doanh nghiệp và người tiêu dùng toàn cầu.

Khi tốc độ chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng trên toàn cầu, ngành công nghiệp ô tô cũng không nằm ngoài xu hướng này. Truyền thông mạng xã hội đang có những tác động đáng kể đến hành vi mua của khách hàng. Dữ liệu do Think with Google công bố cho thấy 92% số người mua xe đã nghiên cứu thông tin trên mạng trước khi quyết định mua. Và theo một cuộc khảo sát của Facebook tại 9 thị trường chính trên thế giới, hơn 75% số người mua ô tô cho biết các bài đăng trên mạng xã hội đã hướng họ tới việc mua xe.

Vậy chiến lược marketing và công nghệ nào sẽ khiến các hãng xe hơi trở nên nổi bật trong mắt khách hàng? Hãy cùng đến với câu chuyện thành công của các thương hiệu ô tô toàn cầu như Toyota, Audi và BMW.

Mạng xã hội là nền tảng không thể thiếu của các hãng ô tô khi tương tác với khách hàng.
Nguồn: StoryStream

Chiến dịch truyền thông mạng xã hội nhắm tới đối tượng cụ thể giúp Toyota tăng gấp ba lưu lượng truy cập

Trong giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát, Toyota Philippines đã phát động chiến dịch #BetterDaysAhead, (tạm dịch: Những ngày tươi đẹp hơn đang chờ đón bạn ở phía trước) nhằm truyền tải thông điệp Toyota luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng. Mục tiêu của Toyota là thu hút 44.073 lượt truy cập vào trang web “Here For You” trong một tháng.

Để thực hiện mục tiêu đó, Toyota đã hợp tác với Appier để gắn thẻ mọi khách truy cập trang web của Toyota với những từ khóa thích hợp. Qua đó, Toyota có thể thu thập dữ liệu trực tiếp (first-hand data) để xác định nhân khẩu học (demographics) của các khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả hơn. Nền tảng thu hút khách hàng dựa trên dự đoán (Prediction-driven user acquisition platform) của Appier cũng giúp tìm ra những khách hàng giá trị bằng cách xác định sở thích thực sự của người dùng và xếp hạng các từ khóa họ tìm kiếm.

Bên cạnh đó, kỹ thuật xác định khách hàng mục tiêu dựa trên các màn hình hiển thị khác nhau (cross-screen targeting) được sử dụng để phát quảng cáo trên các trang web khác nhau ở cả máy tính và điện thoại di động. Kết quả là sau một tháng áp dụng các giải pháp này, lượng truy cập vào trang web của Toyota đã tăng gấp 3 lần với số lượt truy cập là 44.321.

Sau một tháng áp dụng giải pháp AI của Appier, lưu lượng truy cập vào trang web của Toyota đã tăng gấp 3 lần, hơn cả những gì công ty mong đợi.

Audi, BMW tăng tương tác với khách hàng bằng giải pháp tiếp thị hội thoại

Một điển hình thành công khác về sức mạnh AI của Appier trong chiến lược marketing trên mạng xã hội là Audi Đài Loan. Nhà sản xuất ô tô hạng sang này đã cho ra mắt công cụ Trợ lý ảo di động (Audi Mobile Assistant) tích hợp giải pháp tiếp thị hội thoại (conversational marketing) trên Facebook Messenger và tài khoản mạng xã hội chính thức của hãng.

“Trợ lý ảo” này sẽ cung cấp cho chủ xe các thông tin chi tiết và cho phép họ đăng ký lái thử hoặc bảo dưỡng xe với thao tác đơn giản. Công cụ này có thể chủ động dự đoán thời gian xe cần bảo dưỡng và gửi tin nhắn nhắc nhở khi chủ xe kích hoạt dịch vụ “hỏi và trả lời thông minh”. Ngoài ra, Trợ lý ảo di động cũng thu thập dữ liệu trực tiếp từ khách tại cửa hàng, kết hợp dữ liệu từ trang web chính thức và hoạt động bảo trì tại cửa hàng để cá nhân hóa hội thoại.

Với việc áp dụng giải pháp từ Appier, Trợ lý ảo di động của Audi thật sự hữu ích trong việc cải thiện trải nghiệm và nâng cao giá trị vòng đời của khách hàng.

Với BMW Đài Loan, mục tiêu marketing chính của hãng là nâng cao nhận diện thương hiệu và tăng tương tác của khách hàng trên mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Theo chính sách của Facebook Messenger, các trang Fanpage chỉ được phép gửi tin nhắn có nội dung quảng cáo khi trả lời người dùng trong vòng 24 giờ. May mắn là tính năng mới “Thông báo định kỳ” (Recurring Notifications) mà Meta đang thử nghiệm có thể giúp doanh nghiệp gửi tin nhắn đến người dùng đã đồng ý nhận tin nhắn quảng cáo sau 24 giờ.

Tại Đài Loan, giải pháp tiếp thị hội thoại của Appier đã được chọn để thử nghiệm bản beta cho tính năng này. Nhờ triển khai giải pháp này, BMW Đài Loan đã thành công thuyết phục nhiều người dùng đăng ký tính năng “Thông báo định kỳ”, qua đó giải quyết các hạn chế của chính sách 24 giờ và giúp thương hiệu tương tác với khách hàng tốt hơn.

Trong chiến dịch quảng cáo Tết Nguyên Đán kéo dài 3 ngày, BMW Đài Loan đã đạt được lượng tương tác cao hơn 4 lần so với những năm trước, tỷ lệ đăng ký tính năng Thông báo định kỳ đạt 78% và tỷ lệ đọc tin nhắn đạt 99%.

Giải pháp AI của Appier đã giúp BMW Đài Loan tăng độ tương tác lên 4 lần với tỷ lệ chọn đăng ký tính năng “Thông báo định kỳ” đạt 78% và tỷ lệ đọc tin nhắn đạt 99%.

Sự thành công của các thương hiệu ô tô vừa nhắc đến ở trên là minh chứng cho thấy hiệu quả mà các giải pháp AI của Appier đem lại. Nền tảng thu hút khách hàng dựa trên dự đoán giúp các thương hiệu nhắm đến những khách hàng có giá trị vòng đời cao nhất, đồng thời thay thế công việc thủ công tốn tiền bạc và thời gian bằng cách tận dụng công nghệ học máy (deep learning) của AI. Trong khi đó, giải pháp tiếp thị hội thoại giúp doanh nghiệp xe hơi điều hướng hành trình phức tạp của người dùng trên các mạng xã hội Facebook, LINE, Instagram, WhatsApp và các trang web để đạt được sự tương tác đa kênh với khách hàng.

Với tỷ lệ dân số trẻ, có độ kết nối cao và có kiến thức về công nghệ số, Việt Nam hiện có khá nhiều người dùng mạng xã hội. Bên cạnh đó, thị trường ô tô của Việt Nam hiện đang phát triển nhanh trong khu vực Đông Nam Á. Do đó, các chiến lược marketing truyền thông mạng xã hội là chìa khóa thiết yếu để các thương hiệu ô tô Việt Nam chiếm lĩnh thị trường.

Appier là một công ty AI cung cấp phần mềm dạng dịch vụ (Software-as-a-Service: SaaS), với sứ mệnh làm cho AI trở nên dễ dàng, bằng cách làm cho phần mềm trở nên thông minh. Được thành lập vào năm 2012, Appier có 17 văn phòng trên khắp Châu Á – Thái Bình Dương, Mỹ và Châu Âu. Appier được niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Tokyo. Hãy truy cập www.appier.com để biết thêm thông tin.

Magic Tu – SVP, Sales, Asia Pacific, Appier
Nguồn Appier