CEO Mondelez Kinh Đô: Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực của Mondelez Toàn Cầu

CEO Mondelez Kinh Đô: Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực của Mondelez Toàn Cầu

Mondelez Kinh Đô là nhà sản xuất đứng đầu về thị phần giá trị và sản lượng trong ngành bánh quy ở thị trường Việt Nam trong 24 tháng liên tục.

Tại thị trường tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, Mondelez Kinh Đô thực hiện chiến lược ESG (Environmental – Social – Corporate Governance) toàn diện, từ quy trình sản xuất, sáng tạo sản phẩm, và cả xây dựng thói quen tiêu dùng lành mạnh của khách hàng.

Ông Anil Viswanathan, Tổng Giám Đốc mới của Mondelez Kinh Đô Việt Nam, chia sẻ với NCĐT về những thành quả và nỗ lực thực hiện các cam kết ESG của công ty.

* Xin chào mừng ông đến Việt Nam! Mondelez Kinh Đô đã thành công rực rỡ tại Việt Nam trong 7 năm qua. Xin ông chia sẻ thêm về thành quả này?

Ông Anil Viswanathan, Tổng Giám Đốc mới của Mondelez Kinh Đô Việt Nam.

Công ty đã gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc trong nhiều năm qua. Theo báo cáo của NielsenIQ, Mondelez Kinh Đô là nhà sản xuất đứng đầu về thị phần giá trị và sản lượng trong ngành bánh quy ở thị trường Việt Nam trong 24 tháng liên tục (*). Mới đây, Mondelez Kinh Đô tiếp tục được vinh danh trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2022 và đây là năm thứ 4 chúng tôi liên tục nhận được danh hiệu này.

Có ba yếu tố chính giúp chúng tôi đạt được thành quả này.

Đầu tiên, chúng tôi đã làm rất tốt việc mở rộng mạng lưới phân phối. Đội ngũ bán hàng và tiếp thị của chúng tôi đã xuất sắc đưa sản phẩm đến nhiều cửa hàng hơn và tiếp cận nhiều gia đình hơn. Chúng tôi là một trong những nhà cung cấp bánh trung thu tiên phong trên nền tảng online. Hiện nay, tất cả sản phẩm của chúng tôi có mặt trên hầu hết các trang thương mại điện tử lớn.

Điều thứ hai phải kể đến là sức mạnh thương hiệu của chúng tôi. Tại Mondelez Kinh Đô, chúng tôi sở hữu những thương hiệu địa phương và toàn cầu hàng đầu như Oreo, Ritz, Cadbury, LU, Kinhdo, Cosy, Solite và AFC... Khi kết hợp sức mạnh của cả hai, chúng tôi trở nên rất khác biệt.

Yếu tố thứ ba chính là việc thực thi hoạt động xuất sắc tại các nhà máy sản xuất của chúng tôi. Trong thời gian qua, chúng tôi liên tục nâng cấp các nhà máy, để có thể nghiên cứu và mang đến những sản phẩm mới đột phá. Đơn cử, chúng tôi đã tung ra bánh Oreo Socola Pie hai năm trước và được người tiêu dùng đón nhận tích cực. Danh mục sản phẩm bánh trung thu của chúng tôi cũng liên tục cải tiến cả về hương vị và bao bì sáng tạo riêng độc đáo.

Mondelez Kinh Đô đã nỗ lực đưa sản phẩm chất lượng cao đến người tiêu dùng trên toàn quốc.

* Là một trong những công ty hàng đầu trong ngành, ông làm thế nào để giúp người tiêu dùng có thói quen ăn vặt lành mạnh để thưởng thức các món ăn nhẹ mỗi ngày?

Chúng tôi muốn mọi người ăn vặt đúng cách, tức là ăn một cách có ý thức để họ có thể tận hưởng từng khoảnh khắc và hài lòng hơn khi thưởng thức sản phẩm của chúng tôi.

Nghiên cứu về ăn vặt đúng cách của chúng tôi cho thấy rằng việc ăn vặt có ý thức sẽ giúp tạo ra mối quan hệ tích cực với thực phẩm. Điều đó mang lại sự hài lòng cho khách hàng khi họ thưởng thức món ăn bằng tất cả các giác quan.

Với danh mục sản phẩm đa dạng, chúng tôi giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với những món ăn nhẹ phù hợp trong suốt cả ngày, bắt đầu từ bữa ăn sáng. Những sản phẩm của chúng tôi có chất lượng cao, thể loại phong phú và giá trị bổ dưỡng, giúp họ ăn nhẹ có chủ đích, tập trung vào thời điểm hiện tại và thưởng thức hương vị thơm ngon của món ăn.

Để giúp người tiêu dùng tạo thói quen ăn vặt lành mạnh, chúng tôi đã đưa ra cam kết in biểu tượng “Ăn vặt” đúng cách trên toàn bộ sản phẩm trên toàn cầu vào năm 2025.

* Mondelez Kinh Đô đã đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực ESG. Xin ông cho biết những thành quả đó là gì?

Mondelez hướng đến cung cấp sản phẩm ăn nhẹ lành mạnh, phù hợp nhu cầu và đúng thời điểm cho người tiêu dùng.

Chúng tôi tập trung vào việc làm cho đồ ăn nhẹ bền vững hơn bằng cách sử dụng ít năng lượng, nước và chất thải hơn, với thành phần nguyên liệu mà người tiêu dùng cảm thấy an tâm và tin tưởng. Tại Việt Nam, chúng tôi hướng đến sử dụng nguyên liệu bền vững, hiện tại chúng tôi đang chuyển sang sử dụng trứng gà nuôi thả trong một số sản phẩm.

Ngoài ra, chúng tôi nỗ lực đổi mới bao bì có thể tái chế và tái sử dụng được. Ở toàn cầu, chúng tôi đã đưa ra cam kết về việc tái chế 100% bao bì vào năm 2025, tại Việt Nam hiện nay hơn 97,5% bao bì của chúng tôi có thể tái chế, và dự kiến sẽ hoàn thành mục tiêu sớm hơn thời hạn.

Mondelez Kinh Đô tài trợ dự án “Xử lý rác hữu cơ thành gà và trứng gà” của doanh nghiệp xã hội Green Connect.

Trong lĩnh vực môi trường, chúng tôi đã thực hiện nhiều chương trình nhằm tiết kiệm năng lượng và nước, giảm khí CO2 và chất thải.

Chúng tôi đã lên kế hoạch lắp đặt hệ thống pin mặt trời ở cả hai nhà máy tại Hưng Yên và Bình Dương, điều này sẽ giúp giảm lượng khí thải CO2 tương đương với trồng khoảng 4,7 triệu cây xanh.

Về lãng phí thực phẩm, chúng tôi đặt mục tiêu giảm 15% chất thải thực phẩm trong lĩnh vực sản xuất và 50% trong phân phối vào năm 2025.

Từ đầu năm cho đến nay, chúng tôi đã có những hoạt động hỗ trợ cho cộng đồng, cụ thể thông qua đối tác Foodbank Việt Nam, Công ty đã tài trợ sản phẩm với trị giá 9,6 tỷ đồng. Chúng tôi cũng hỗ trợ mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua dự án “Xử lý rác hữu cơ thành gà và trứng gà” của doanh nghiệp xã hội Green Connect, ngoài ra Công ty còn cung cấp 5 tấn chất thải thực phẩm mỗi tháng để chế biến thành thức ăn chăn nuôi.

* Ông nhận định như thế nào về thị trường bánh kẹo trong năm tới và khả năng cạnh tranh như thế nào?

Mondelez Kinh Đô đã sẵn sàng giới thiệu danh mục sản phẩm đa dạng dành cho dịp Tết 2023 này.

Việt Nam là thị trường tiềm năng và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của Mondelez tại Đông Nam Á. Khi kinh tế tăng trưởng, người tiêu dùng sẽ ăn vặt nhiều hơn.

Ngoài ra, nếu trước đây chúng ta nói về Gen Z, thì bây giờ sẽ là Gen Alpha. Với tỉ lệ dân số trẻ cao, tôi tin rằng đây là một thị trường rất nhiều tiềm năng và hấp dẫn. Vì vậy chúng ta sẽ thấy sự cạnh tranh tại đây. Tuy nhiên, chúng tôi cảm thấy rất tự tin vào kế hoạch phát triển kinh doanh của mình.

* Xin ông cho biết kế hoạch trong năm năm tới của Mondelez Kinh Đô là gì?

Mở rộng, nâng cấp và đổi mới là ba lĩnh vực trọng tâm trong chiến lược tăng trưởng của chúng tôi tại Việt Nam trong 5 năm tới. Chúng tôi sẽ tăng tốc phát triển các thương hiệu cốt lõi trong danh mục đầu tư của mình bằng cách đưa các thương hiệu địa phương và toàn cầu đến với nhiều người tiêu dùng hơn nữa. Song song với việc tiếp tục làm cho các sản phẩm của mình càng trở nên cao cấp hơn, chúng tôi sẽ liên tục mang đến những ý tưởng sản phẩm đột phá và thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng bằng những trải nghiệm mới.

Tính kết hợp trong khi sáng tạo sản phẩm là một yếu tố quan trọng để chinh phục người tiêu dùng. Một số ví dụ tiêu biểu về kết hợp sáng tạo mà chúng tôi đã giới thiệu gần đây là danh mục bánh tươi và bánh quy giòn AFC caramel, đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi khi ra mắt. Hoặc một ý tưởng đột phá khác là đưa thương hiệu toàn cầu Oreo của chúng tôi thành bánh Oreo Socola Pie cho người tiêu dùng Việt Nam.

* Xin cảm ơn ông!

(*) Nguồn: Từ số liệu thống kê nghiên cứu thị trường Việt Nam, bao gồm kênh bán lẻ truyền thống, kênh bán sỉ lẻ và kênh bán lẻ hiện đại ngành hàng bánh quy từ tháng 10/2020 đến tháng 09/2022.

Hoàng Kim
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư