Ông Brook Taylor, CEO Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital: ESG là cơ hội, không phải thách thức

Ông Brook Taylor, CEO Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital: ESG là cơ hội, không phải thách thức

Xu hướng ESG trên toàn cầu đang ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp Việt Nam trên nhiều phương diện, đòi hỏi các công ty phải hành động để thích ứng.

Ông Brook Taylor, CEO Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital, đã có những khuyến nghị cụ thể về vấn đề này.

* Việc thực hành ESG ở Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ thế giới?

Ông Brook Taylor, CEO Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital.

Nghiên cứu gần đây do Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) thực hiện cho thấy khoảng 80% doanh nghiệp tham gia khảo sát đưa ra các kế hoạch hoặc cam kết thực hiện ESG sớm, đây là một tín hiệu khả quan.

Để ứng phó thích hợp, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhìn nhận những thay đổi này là cơ hội chứ không phải là thách thức. Các doanh nghiệp làm được như vậy sẽ chủ động thay đổi, có vị thế tốt hơn để thu hút nguồn vốn rẻ hơn và nâng cao khả năng tiếp cận với thị trường trong nước và quốc tế.

Doanh nghiệp và các nhà đầu tư châu Âu ưu tiên thiết lập mối quan hệ đối tác với các công ty nước sở tại có cùng tầm nhìn về các giá trị bền vững lâu dài, đây là điều mà các công ty Việt Nam ngày càng nhận thức rõ.

Ví dụ điển hình là Lego (từ Đan Mạch) đã cam kết đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam. Tại Hội nghị Nhà đầu tư do VinaCapital tổ chức trong tháng 10 vừa qua, đại diện của Lego cho biết một trong những lý do thuyết phục họ chọn Việt Nam là những cam kết của Việt Nam tại COP26.

* Doanh nghiệp Việt Nam cần phải vượt qua những trở ngại nào để tiến xa hơn trong việc thực hành ESG theo chuẩn toàn cầu?

Thách thức đầu tiên cần phải vượt qua là nhận thức của các công ty về ESG. Nhiều doanh nghiệp xem việc thực hành ESG là phải tăng thêm chi phí. Điều này chưa thực sự đúng. Các công ty phải nhìn nhận rằng việc thực hành ESG sẽ tạo ra giá trị cho doanh nghiệp bằng nhiều cách, ví dụ như: chi phí vốn thấp hơn, giảm rủi ro về mặt pháp lý, mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng và nhà đầu tư, tỷ suất lợi nhuận cao hơn và nâng cao sự phát triển bền vững tổng thể của doanh nghiệp.

Thiếu nguồn nhân sự có chuyên môn về ESG là vấn đề tiếp theo cần được sớm giải quyết. Việc có một đội ngũ ESG chuyên trách – như VinaCapital đang làm – là rất quan trọng để thực hiện các sáng kiến về ESG. Tuy vậy, điều lo ngại hiện nay là việc thiếu hụt các ứng viên có trình độ và kinh nghiệm phù hợp.

Để ứng phó thích hợp, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhìn nhận những thay đổi này là cơ hội chứ không phải là thách thức.

* Lãnh đạo doanh nghiệp sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc nắm bắt cơ hội mà ESG tạo ra?

Chúng tôi tin rằng lãnh đạo công ty sẽ củng cố cam kết của họ và hình ảnh của doanh nghiệp trong việc tạo ra giá trị bền vững và trở thành đối tác đáng tin cậy nếu họ tích cực truyền đạt tầm nhìn và hành động hướng đến thực hành ESG tốt hơn. Công ty có thể chia sẻ những thành tựu cũng như tham vọng thực hành ESG tốt hơn và đạt được tiêu chuẩn ESG cao hơn.

Đề ra mục tiêu và chứng minh rằng mục tiêu được hoàn thành là một trong những cách tốt nhất để chứng minh độ tin cậy và cam kết của doanh nghiệp.

ESG không còn là yếu tố thứ yếu mà sẽ trở thành một phần bắt buộc nếu các doanh nghiệp muốn thu hút vốn đầu tư nước ngoài và muốn xuất khẩu sản phẩm.

* Nếu có khuyến nghị cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nhanh chân hơn với xu hướng ESG để đón đầu dòng vốn, VinaCapital có những chia sẻ, lời khuyên gì?

Đầu tư trực tiếp nước ngoài vẫn được xem là động lực chính cho nền kinh tế Việt Nam trong những năm tới. Các công ty sẽ nhận thấy rằng ESG không còn là yếu tố thứ yếu mà sẽ trở thành một phần bắt buộc nếu các doanh nghiệp muốn thu hút vốn đầu tư từ các nhà đầu tư nước ngoài và muốn xuất khẩu sản phẩm của mình sang các nước khác.

Chúng tôi hợp tác với các công ty trong danh mục đầu tư và giúp họ nâng cao năng lực thực hành ESG. Để nhấn mạnh điều này, chúng tôi gửi thư đến các công ty mà chúng tôi có hoặc đang xem xét đầu tư đề xuất họ thiết lập các chiến lược ESG rõ ràng (nếu chưa có) và khuyến khích họ bắt đầu triển khai các sáng kiến về ESG. Cụ thể, chúng tôi đề xuất là: thiết lập chính sách ESG; tuyển dụng hoặc bổ nhiệm người quản lý ESG nội bộ; kiểm toán nội bộ về ESG; công bố thông tin về thực hành ESG của doanh nghiệp tới nhà đầu tư và các bên liên quan.

* VinaCapital đang thực hiện ESG trong kinh doanh như thế nào? Và cách áp dụng tiêu chí ESG trong các quyết định đầu tư của VinaCapital?

Tại VinaCapital, các quy trình đầu tư đã bao gồm đánh giá rủi ro ESG có từ hơn 5 năm, trước khi ESG trở nên phổ biến. Các tiêu chuẩn mới về ESG từ các nhà đầu tư nước ngoài không thay đổi cách tiếp cận của chúng tôi nhưng giúp chúng tôi đẩy mạnh tích hợp các yếu tố E, S và G trong quá trình ra quyết định đầu tư cũng như sau khi đầu tư.

Đội ngũ nhân viên cũng được trang bị đầy đủ và kịp thời những kiến thức cần thiết về ESG để thực hành trong công việc hằng ngày. Bộ phận ESG của công ty phụ trách lồng ghép và thúc đẩy, giám sát áp dụng ESG vào tất cả các hoạt động của Tập đoàn.

Về các mảng đầu tư khác, chúng tôi tích cực tìm kiếm các cơ hội đầu tư liên quan đến ESG. Ví dụ, mảng đầu tư bất động sản Vinaliving chúng tôi áp dụng thiết kế bền vững và mục tiêu đạt chứng chỉ công trình xanh EDGE của World Bank/IFC. Trong lĩnh vực năng lượng, chúng tôi đang đầu tư vào nhiều mảng năng lượng sạch khác nhau, bao gồm năng lượng mặt trời, điện gió trên bờ và ngoài khơi, điện khí hóa lỏng, sinh khối và hydro...

Ngoài ra, VinaCapital cũng tích cực phối hợp cùng các tổ chức lớn trên thế giới về đầu tư có trách nhiệm để mang đến những thực hành tốt về triển khai ESG cho Việt Nam. Cụ thể, VinaCapital là thành viên của Nguyên tắc Đầu tư có Trách nhiệm (PRI) của Liên Hiệp Quốc và Hội đồng Chuẩn mực kế toán bền vững (SASB). Chúng tôi cũng thiết lập quan hệ với các tổ chức phát triển hàng đầu thế giới và các quỹ đầu tư khác nhằm chia sẻ tầm nhìn chung về nâng cao năng lực ESG tại Việt Nam.

Phạm Hoa
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư