Hàng Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ đạt 100 tỉ USD

Hàng Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ đạt 100 tỉ USD

Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên từ trước đến nay cán mốc 100 tỉ USD/năm và tiếp tục giữ vững vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất.

Trong tháng 11/2022, xuất khẩu sang Mỹ đạt 7,84 tỉ USD, qua đó nâng tổng kim ngạch tính từ đầu năm lên 101,5 tỉ USD. Với kết quả này, Mỹ là thị trường xuất khẩu đầu tiên từ trước đến nay cán mốc 100 tỉ USD/năm. Một số doanh nghiệp đánh giá xuất khẩu sang Mỹ trong năm sau tiếp tục khả quan, đặc biệt trong bối cảnh số liệu công bố cho thấy lạm phát tại Mỹ đang có dấu hiệu hạ nhiệt dần.

Thị trường Mỹ hiện chiếm khoảng 60% tổng lượng hàng xuất khẩu của Công ty Pro Sports Hà Nội. Năm nay, tăng trưởng hàng xuất sang Mỹ của công ty vẫn đạt khoảng 20% dù số đơn hàng đợt cuối năm có giảm.

Trần Thị Hà – CEO của Công ty Pro Sports Hà Nội – cho biết: “Từ các cuộc gặp với đối tác tại Mỹ thì tôi nhận định là sang năm sau thị trường dệt may xuất khẩu sang Mỹ sẽ ấm dần lên. Riêng công ty tôi đã có đơn đặt hàng cho đến tháng 6 năm sau”.

Trong số các ngành hàng, dệt may có kim ngạch xuất khẩu hơn 16 tỉ USD – là 1 trong 4 nhóm ngành đạt từ 10 tỉ USD trở lên như thiết bị, máy vi tính và điện thoại. Bên cạnh đó, nông lâm thuỷ sản cũng chứng kiến nhu cầu nhập khẩu tăng từ Mỹ, thuộc nhóm 12 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỉ USD trở lên.

Mỹ là thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỉ USD.
Nguồn: TTXVN

Theo Bộ Công thương, 11 tháng đầu năm 2022, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 101,5 tỉ USD, tăng 18% so với cùng kỳ. Tiếp đến là thị trường Trung Quốc với kim ngạch xuất khẩu ước đạt gần 53 tỉ USD, tăng 5,7% so, tiếp theo là thị trường EU ước đạt 43,5 tỉ USD, tăng 21%; xuất khẩu sang ASEAN ước đạt 31 tỉ USD, tăng 19,3%; xuất khẩu sang Hàn Quốc ước đạt 22,5 tỉ USD, tăng 13,4%; xuất khẩu sang Nhật Bản ước đạt gần 22 tỉ USD, tăng 21,2%.

Để thúc đẩy xuất khẩu tháng cuối năm, Bộ Công thương cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, tăng cường quản lý nhập khẩu phù hợp, bảo đảm cán cân thương mại hài hoà, bền vững; đẩy mạnh khai thác các hiệp định thương mại tự do đã ký kết.

Đồng thời, phát huy tốt vai trò của hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để mở rộng, đa dạng hoá thị trường và mặt hàng xuất khẩu; thúc đẩy tạo thuận lợi hoá thương mại, hỗ trợ thông tin thị trường; tháo gỡ rào cản để thâm nhập các thị trường mới; cảnh báo sớm nguy cơ các vụ kiện phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp.

Lam Nhi
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư