Kiki cán mốc 200.000 lượt cài đặt sử dụng trên xe ô tô

Kiki cán mốc 200.000 lượt cài đặt sử dụng trên xe ô tô

Sau hơn 3 tháng kể từ dấu ấn 100.000 lượt cài đặt vào cuối tháng 8/2022, Kiki tiếp tục cán mốc 200.000 lượt cài đặt sử dụng trên xe ô tô vào đầu tháng 12/2022. Con số này cho thấy sự đón nhận mạnh mẽ của người Việt với công nghệ điều khiển bằng giọng nói do chính người Việt nghiên cứu và phát triển.

Trí tuệ nhân tạo đi vào cuộc sống

Kiki đã dần trở thành trợ lý giọng nói quen thuộc của hàng trăm nghìn chủ sở hữu ô tô trên khắp Việt Nam. Tập trung vào khả năng xử lí với các câu lệnh tiếng Việt và các chức năng cơ bản như nghe nhạc, chỉ đường và đọc tin nhưng phát triển ở mức độ hoàn thiện cao nhất có thể là lí do để Kiki chinh phục thành công người dùng.

Anh Nguyễn Văn Thắng (ngụ tại Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết anh rất ấn tượng với khả năng nhận diện giọng nói tốt của Kiki, giọng phản hồi cũng dễ chịu và tự nhiên.

“Nhìn chung, Kiki có thể đáp ứng hầu hết các yêu cầu như chỉ dẫn đường nghe nhạc, đọc báo… giúp tôi tập trung lái xe an toàn thay vì phải thao tác qua màn hình hay điện thoại thông minh như trước đây”, anh Thắng chia sẻ.

Cùng chung ý kiến, anh Nguyễn Chung (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết thêm: “Từ ngày biết đến Kiki hành trình lái xe của tôi trở nên dễ dàng hơn. Tôi đặc biệt thích Kiki vì do người Việt mình làm ra nên hiểu tiếng Việt rất tốt. Trước đây tôi có biết đến một số ứng dụng, nhưng bằng tiếng Anh nên tôi không sử dụng được. Kiki rất tiện lợi”.

Tính đến tháng 12/2022, hơn 200.000 ô tô cài đặt và sử dụng trợ lý giọng nói Kiki.

Đánh giá về tiềm năng của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam, theo ông Nguyễn Hoàng Khánh Duy (thành viên phát triển Kiki), Việt Nam là thị trường rất tiềm năng để phát triển, người Việt quan tâm và đón nhận trí tuệ nhân tạo đi vào đời sống. Mặc dù các tập đoàn công nghệ lớn đã đi trước chúng ta khá xa, tuy nhiên, các công ty công nghệ Việt Nam có thể tận dụng những lợi thế của người đi sau, khai thác các yếu tố bản địa để gia tăng lợi thế cạnh tranh và bắt kịp bước tiến của thế giới.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển thêm các tính năng và tác vụ mới phục vụ nhu cầu của người dùng Việt. Hi vọng giọng nói của Kiki sẽ ‘phủ sóng’ rộng rãi hơn nữa trên khắp Việt Nam”, ông Duy chia sẻ.

Việt Nam là thị trường rất tiềm năng để phát triển lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Nhu cầu ngày càng lớn

Có thể nói, Kiki đã đánh dấu bước chuyển mình của trí tuệ nhân tạo Việt Nam khi ứng dụng thành công AI, thu hẹp khoảng cách giữa ý tưởng nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và trải nghiệm thực tế trong đời sống hằng ngày.

Tháng 8/2022 vừa qua, Kiki cán mốc 100.000 lượt cài đặt, đến nay, mới chỉ hơn 3 tháng kể từ dấu ấn đầu tiên của Kiki trên thị trường đã có hơn 200.000 lượt tải và sử dụng trợ lý giọng nói thuần Việt này. Điều này cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc của Kiki, đồng thời phản ánh nhu cầu điều khiển bằng giọng nói khi lái xe của người Việt đang dần tăng cao. Nhận thức và nhu cầu sử dụng trí tuệ nhân tạo trong đời sống thường nhật cũng đang dần thay đổi.

Tiến sĩ Châu Thành Đức – Giám đốc Khoa học Dữ liệu tại Zalo, chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ giọng nói – cho biết AI là xu hướng và nếu trước đây chúng ta nói phổ cập công nghệ thông tin, thì trong bối cảnh hiện nay, chúng ta phổ cập AI.

“Việc ngày càng nhiều doanh nghiệp ứng dụng AI càng tạo ra nhiều lợi ích, dịch vụ cho người dùng. AI giúp giải quyết các vấn đề thực tiễn một cách dễ dàng hơn”, ông Đức cho biết thêm.

Nhu cầu sử dụng trợ lý giọng nói trên ô tô ngày càng lớn.

Theo dự đoán của công ty Transparency Market Research, thị trường Trợ lý thông minh toàn cầu dự kiến sẽ đạt tới 50,9 tỷ USD với mức tăng trưởng kép 33% trong giai đoạn 2020-2030.

Trong bài viết đánh giá về sự phổ biến của trợ lý giọng nói trên xe ngày nay, tờ Business Insider nhận định nhiều thương hiệu ô tô đã tạo sự độc đáo, thêm các dịch vụ địa phương hóa sau khi tích hợp trợ lý giọng nói trên hệ thống IVI System của xe. Điều này không chỉ tăng trải nghiệm cho người dùng mà còn là yếu tố tạo sự khác biệt chính cho hãng sản xuất xe trên thị trường.

Tại Việt Nam, rất nhiều hãng màn hình thông minh đã tích hợp trợ lý giọng nói Kiki lên các sản phẩm của mình. Từ giữa năm 2021 hai hãng màn hình Gotech và Zestech đã tích hợp Kiki, sự kiện này được xem là cột mốc đáng nhớ của thị trường ô tô thông minh năm ngoái.

Liên tiếp sau đó, các hãng màn hình ô tô khác cũng tích hợp Kiki trên sản phẩm như Bravigo, Safeview, OledPro, Eononpro, Teyes... Thực tế cho thấy, các hãng màn hình đã tăng trưởng đáng kể sau khi tích hợp thành công trí tuệ nhân tạo.

Có thể nói, với nhu cầu lớn từ thị trường và những lợi thế cạnh tranh riêng có của mình, trợ lý giọng nói Kiki còn nhiều dư địa để tăng trưởng trong thời gian tới.

Ánh Dương
Nguồn CafeF