Đến lượt VNG gia nhập cuộc đua đầu tư trung tâm dữ liệu

Đến lượt VNG gia nhập cuộc đua đầu tư trung tâm dữ liệu

Công ty cổ phần VNG vừa ra mắt trung tâm dữ liệu mới VNG Data Center ở quận 7, TP.HCM.

Ông Gary McKinnon, Giám đốc Cấp cao của VNG cho biết với quy mô trên VNG Data Center có thể cung cấp tối đa 1.600 tủ lắp đặt máy chủ. Trước mắt, VNG Data Center sẽ đưa hơn 400 tủ vào hoạt động và mở rộng dần theo nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp công và tư ở Việt Nam.

Kinh doanh trung tâm dữ liệu đang được được nhiều doanh nghiệp quan tâm vì tỉ suất sinh lời hấp dẫn và an toàn hơn so với tỉ suất sinh lời khi đầu tư vào các mô hình bất động sản truyền thống, như văn phòng cho thuê chẳng hạn.

VNG Data Center tại khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, TP.HCM.

Theo Technavio, ở Mỹ, tỉ suất sinh lời của đầu tư trung tâm dữ liệu mỗi năm khoảng 4-12%. Ở Nhật, lợi suất từ trung tâm dữ liệu chính nằm trong khoảng 4-5%, ở châu Âu từ 5-7%, Singapore 6-7%, Malaysia 7-7,5% và Trung Quốc 8-12%.

Để so sánh, tỉ suất sinh lợi của thị trường văn phòng cho thuê tại Thượng Hải là 5,5%, tại Singapore là 3%. Đông Nam Á được đánh giá là một trong những khu vực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng trung tâm dữ liệu toàn cầu. Technavio ước tính trung tâm dữ liệu ở Đông Nam Á sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm 14% giai đoạn 2019-2023.

Tính đến thời điểm Việt Nam hiện có hơn 20 trung tâm dữ liệu tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Cần Thơ... Và có gần 30 doanh nghiệp Việt Nam đang cung cấp các dịch vụ trung tâm dữ liệu và đám mây, có thể kể đến Hanoi Telecom, FPT, CMC, Viettel IDC...

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư