Sáng tạo “cho đã cái nư” trong giới hạn ngân sách: Nhiệm vụ bất khả thi?

Sáng tạo “cho đã cái nư” trong giới hạn ngân sách: Nhiệm vụ bất khả thi?

“Sự sáng tạo của creative phụ thuộc nhiều vào ngân sách của khách hàng. Nếu ngân sách thấp, agency khó có thể nào ‘bay bổng’ và làm được thứ gì hay ho”. Đó là suy nghĩ của một phần những người làm sáng tạo, nhưng với The Meaningful Agency, nếu biết cách áp dụng công nghệ phù hợp, trong một giới hạn ngân sách nhất định, bạn hoàn toàn có thể sáng tạo những thứ mới lạ và hay ho.

Gửi thiệp cho khách hàng vào mùa lễ hội, đó dường như là “thủ tục” thường niên của các agency. Nhưng tất nhiên, dân sáng tạo khó có thể hài lòng với một tấm thiệp bình thường, còn đối với “sếp lớn”, việc đầu tư quá nhiều cho một tấm thiệp chúc mừng tương đương với việc lãng phí.

Câu chuyện khá quen thuộc khi triển khai các chiến dịch quảng cáo, đôi khi khách hàng cảm thấy việc “chi” quá nhiều để thực thi các ý tưởng độc đáo, mới lạ là hoàn toàn không cần thiết. Nhưng nếu agency đề xuất những lựa chọn thông thường thì khách hàng lại không cảm thấy đủ ấn tượng. Liệu có cách nào cân bằng giữa mong muốn ấn tượng, độc đáo của creative và mức ngân sách có hạn của khách hàng?

Từ phía The Meaningful Agency (TMA), đội ngũ Creative đã ứng dụng công nghệ để hiện thực hóa mong muốn gửi tặng các khách hàng thân thiết của mình một tấm thiệp Giáng Sinh AI được “cá nhân hóa”.

Đây là tác phẩm “cây nhà lá vườn” từ đội ngũ TMA, không chi quá nhiều ngân sách cũng như thời gian của đội ngũ Art/ Designer. Điểm đặc biệt của video là sự kết hợp giữa sự biến hoá độc đáo của AI và sự sáng tạo cùng kỹ năng của của team creative để tạo nên một tấm thiệp độc bản tặng riêng mỗi khách hàng. Nhờ đó, TMA vừa không cần “chi” quá nhiều – đúng ý các sếp lớn, lại vừa đủ độc đáo “vừa lòng” team sáng tạo trong nhà.

Dựa trên ý tưởng của Creative, team Innovation sẽ ứng dụng công nghệ giúp rút ngắn thời gian và tối ưu quá trình thực thi.

Chia sẻ về “dự án nho nhỏ” của team, chị Kara L. – Giám đốc Điều hành của TMA cho biết, AI greeting cards từ The Meaningful Agency chính là “lời chào sân” của team Innovation trong nhà, thể hiện mong muốn mở rộng ranh giới của sáng tạo trong ngành Truyền thông – Quảng cáo.

“Nhiều năm làm trong ngành agency, chị luôn muốn tìm cách cân bằng, giải quyết được sự mâu thuẫn giữa kỳ vọng và ngân sách của khách hàng. Và team Innovation được tạo ra với sứ mệnh, ứng dụng công nghệ mới để mang đến hướng giải quyết và thực thi ý tưởng sáng tạo một cách tối ưu nhất. Đây cũng sẽ là điểm khác biệt nổi trội của TMA so với các agency khác trên thị trường”, chị Kara L. chia sẻ.

Sự sáng tạo và đổi mới luôn là hai thứ song hành và cần thiết trong cuộc sống nói chung và trong thế giới quảng cáo nói riêng. Có rất nhiều lý do bạn cần áp dụng sự đổi mới (innovation) và một trong số lý do quan trọng là tạo nên sự khác biệt, để tối ưu nguồn nhân lực, ngân sách và quan trọng hơn hết là tạo nên mức lợi nhuận cao.

Cho dù hiện tại, các nhãn hàng vẫn đầu tư cho các quảng cáo truyền hình nhiều hơn, nhưng tương lai sẽ thay đổi đáng kể. Báo cáo từ MAGNA ước tính tổng ước tính chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số sẽ đạt 833 tỷ USD vào năm 2023, tăng trưởng 5% so với năm 2022. Trong đó, video kỹ thuật số sẽ là định dạng quảng cáo phát triển nhanh nhất, tăng khoảng 11%. Và đây có lẽ là xu hướng lâu dài của các doanh nghiệp trong thời gian tới.

“Với sự ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, việc tiếp tục đầu tư vào những chiến dịch triệu đô có thể sẽ là sự lựa chọn xa xỉ đối với các nhãn hàng. Thay vào đó, họ sẽ muốn làm những dự án nhỏ nhưng vẫn tạo được một điểm nhấn độc, lạ với người tiêu dùng. Đó cũng là định hướng phát triển trong tương lai của TMA”, chị Kara L. chia sẻ.

“Mục tiêu xây dựng team Innovation, áp dụng công nghệ vào thực tiễn để tiết kiệm thời gian, tối ưu khả năng xử lý dữ liệu không chỉ để tạo sự khác biệt trên thị trường mà còn để hoàn thành giấc mơ lớn hơn: Complete được tất cả các social channel, bao hàm hết touch point để có thể tiếp cận đến người dùng ở đa dạng phương diện, tạo nên được những chiến dịch truyền thông sáng tạo và ý nghĩa. Ở thời điểm hiện tại, khi AI đang là xu hướng, TMA hoàn toàn có đủ khả năng và năng lực sử dụng AI như một trợ thủ sáng tạo, hiện thực hóa ý tưởng của team Creative lên. Và trong tương lai, nếu không là AI, TMA cũng hy vọng mình có thể ứng dụng công nghệ mới để tạo ra một xu hướng”.

Mượn lời của anh Đạt Phạm (Judaz), Leader của team Innovation tại TMA, một nhân tố quan trọng trong dự án AI Greeting card của TMA để dự báo về tương lai của ngành quảng cáo: “Tôi nghĩ, trong tương lai gần, công nghệ nói chung và AI nói riêng sẽ tạo ra những dịch chuyển lớn trong ngành về mặt nhân sự và ảnh hưởng trực tiếp đến các quy trình truyền thống.

Tuy nhiên, tôi nghe đâu đó trong cộng đồng AI có người nói rằng ‘AI will replace tasks, not jobs’ và tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm này. Các tác vụ có thể trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn nhờ ứng dụng công nghệ, nhưng công nghệ vẫn chỉ là công cụ phục vụ cho ý tưởng của con người”. Hy vọng trong tương lai gần, ngành quảng cáo của Việt Nam sẽ có nhiều bước tiến vượt trội nhờ sự đổi mới của công nghệ.

Nguồn The Meaningful Agency