Hơn 3,3 triệu xe máy xuất xưởng tại Việt Nam trong năm 2022

Hơn 3,3 triệu xe máy xuất xưởng tại Việt Nam trong năm 2022

Các doanh nghiệp lắp ráp xe máy trong nước mới đây đã tổng kết năm 2022, báo cáo tổng sản lượng xe máy sản xuất tại Việt Nam vượt mốc 3,3 triệu xe.

Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/12, lượng xe máy sản xuất tại Việt Nam trong tháng 12 ước đạt 351.100 xe, giảm nhẹ 0,8% so với tháng 11 nhưng tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính trong cả năm 2022, sản lượng xe máy nội địa của Việt Nam ước đạt hơn 3,32 triệu xe, với mức tăng 9,9% so với năm 2021.

Ngoài ra, theo báo cáo, riêng lượng xe máy được sản xuất mới trong quý IV ước đạt 1,024 triệu chiếc, tăng mạnh 33,3% so với quý III và 19,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá bán các mẫu xe máy tại Việt Nam ghi nhận mức giảm đáng kể trong những tháng cuối năm.

Có thể nói, nhờ điều chỉnh kế hoạch và đẩy mạnh sản xuất, các doanh nghiệp xe máy tại Việt Nam đã phần nào giải quyết bài toán thiếu nguồn cung, thiếu hàng tại các đại lý. Đây cũng chính là lí do giá xe máy giai đoạn đầu và giữa năm nay tăng cao, thậm chí đội lên cả chục triệu đồng, gây ảnh hưởng tới người tiêu dùng.

Khi tình hình chuỗi cung ứng được cải thiện, các dây chuyền sản xuất và lắp ráp xe máy trong nước cũng dần hồi phục. Những tháng cuối năm ghi nhận mức tăng sản lượng trên 10%, đảm bảo lượng xe dồi dào cho thị trường trong nước, đảm bảo giá phương tiện ở mức bình ổn.

Về doanh số xe máy trong năm 2022, giai đoạn quý 3 cũng ghi nhận tăng trưởng tích cực. Theo số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố, tổng doanh số trong quý III của các đơn vị thành viên đã đạt 762.152 xe, tăng 16,3% so với quý trước đó.

Trong báo cáo, VAMM cũng lưu ý rằng doanh số cộng dồn nói trên chỉ ghi nhận tổng lượng bán ra của 5 thành viên VAMM tại thị trường Việt Nam, không phải là số sản xuất và không bao gồm số lượng xuất khẩu.

Quốc Bình
Nguồn CafeF