TH True MILK: Từ giọt sữa sạch đến chiến lược quốc gia

Tại Nghĩa Đàn, Nghệ An vừa diễn ra một sự kiện đặc biệt: Hai Thủ tướng Việt Nam và Lào cùng đến thăm Nhà máy Sữa tươi sạch của tập đoàn TH (thương hiệu TH True MILK) trong ngày khánh thành.

Sự kiện này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong việc tạo ra nguồn sữa chất lượng cao ngay trong nước.

Sữa tươi sạch “đẩy lùi” sữa ngoại

Nhà máy Sữa tươi sạch TH khánh thành ngày 9/7, nằm trong tổng thể dự án chăn nuôi bò sữa trị giá 1,2 tỷ USD của tập đoàn. Đây là nhà máy hiện đại bậc nhất thế giới, quy mô lớn nhất Đông Nam Á; dây chuyền số 1 đạt công suất 200.000 tấn/năm, dự kiến nâng lên 500.000 tấn/năm vào 2017.

Từ nhà máy này, ngoài những sản phẩm chất lượng hàng đầu thế giới như sữa tươi tiệt trùng với các loại hương liệu tự nhiên, TH đã ra mắt bộ sản phẩm sữa tươi tiệt trùng bổ sung vi chất cho trẻ em, bổ sung dưỡng chất cho người lớn, các loại sữa chua ăn, sữa chua uống, sữa chua men sống; sắp tới tiếp tục sản xuất sữa tươi thanh trùng, kem, phô mai, bơ... Ưu điểm của các sản phẩm này là đều chế biến từ sữa tươi sạch nguyên chất từ trang trại TH đảm bảo chất lượng, không phải từ sữa bột nhập khẩu. Việc khánh thành nhà máy khép kín quy trình sản xuất dòng sữa tươi sạch ngay tại Nghĩa Đàn, Nghệ An của tập đoàn TH.


Lễ cắt băng khánh thành Nhà máy Sữa tươi sạch TH. Ảnh: Sỹ Lực.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, việc TH đưa nhà máy sữa vào hoạt động sẽ “cung cấp sản phẩm thiết yếu cho nhân dân, góp phần quan trọng vào việc thay thế sữa nhập khẩu, đồng thời cùng các doanh nghiệp trong ngành nâng cao vị thế của ngành sữa Việt Nam trên bản đồ công nghiệp sữa của thế giới”.

Cách đây 3 năm, khi TH bước chân vào thị trường, lượng sữa nhập khẩu là 92%, kim ngạch nhập khẩu hơn 900 triệu USD/năm. Sữa nhập chủ yếu là sữa bột hoàn nguyên, qua 2 lần gia nhiệt bị giảm giá trị dinh dưỡng với nhiều cấp bậc chất lượng, ma trận nhãn mác. Đến nay, TH với vị thế là doanh nghiệp (DN) sữa tươi lớn nhất Việt Nam góp phần giảm nhập siêu của ngành xuống khoảng 70%.

Các cơ quan quản lý chuyên ngành xác nhận: TH “là thương hiệu sữa tươi sạch”, là đơn vị ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp. Hiện tại, TH là “Trang trại có năng suất sữa cao nhất Đông Nam Á”; “Trang trại chăn nuôi bò sữa lớn nhất châu Á”. TH nuôi tham vọng, khi hoàn thành dự án, trang trại chăn nuôi bò sữa TH đẹp và hiện đại bậc nhất thế giới.

Một giọt sữa - vấn đề quốc gia

Ông Phan Đình Trạc, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương, lúc dự án khởi động là Chủ tịch UBND, rồi Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã thuyết phục, chấp thuận nhà đầu tư, đưa dự án TH về đồng đất xứ Nghệ và luôn có những quyết sách kịp thời, sáng suốt.

Ông “ôn” lại: “Dự án bắt đầu khi hàng loạt mô hình chăn nuôi bò sữa tại gia đình trên cả nước, thậm chí ngay tại Nghĩa Đàn thất bại. Nhiều lãnh đạo, cán bộ, nhân dân và chuyên gia hàng đầu về nông nghiệp hoài nghi về sự thành công của dự án. Thậm chí, có những người thể hiện sự hẹp hòi, đố kỵ phản đối dự án, cho rằng vùng đất đỏ ba zan này không thể trồng cỏ nuôi bò”. Những khó khăn trong giải phóng mặt bằng, xây dựng, vận hành dự án đã được chính quyền tỉnh và DN cùng khắc phục.

Trong khi đó, đến nay, nhà đầu tư chưa nhận được sự hỗ trợ nào của tỉnh, Nhà nước. Ông Trạc đề nghị, Chính phủ và lãnh đạo tỉnh sớm hoàn tất thủ tục công nhận khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Nghĩa Đàn do TH làm chủ đầu tư để DN sớm nhận được chính sách hỗ trợ mà Nhà nước ban hành.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực của Tập đoàn TH với cam kết đem đến những sản phẩm sữa tươi sạch chất lượng quốc tế cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi TH True MILK ra thị trường gặp ngay sự cạnh tranh khốc liệt. Sản phẩm sữa của nhiều hãng và TH cũng không ngoại lệ bị phao tin đồn chứa sinh vật lạ… Với quan niệm bảo vệ người tiêu dùng là bảo vệ chính mình, TH là đơn vị đầu tiên đòi hỏi sự minh bạch cho thị trường sữa bằng cách đề nghị Chính phủ quy định ghi xuất xứ nguyên liệu trên bao bì sản phẩm.

Bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH xúc động: “Ngỡ chỉ là một giọt sữa sạch nhưng để thương hiệu Việt ngẩng cao đầu bước ra biển lớn hội nhập cùng thế giới lại là một vấn đề của quốc gia. Bởi vì nó không chỉ tác động trực tiếp đến sự phát triển hùng cường của nòi giống Việt mà còn góp phần xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa thương hiệu, tạo nên sức mạnh của nền kinh tế”.

Tại các diễn đàn khoa học, các chuyên gia hàng đầu coi TH là tiền đề cách mạng thực sự cho nông nghiệp. Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn đề nghị, từ mô hình của TH, ngành nông nghiệp xây dựng chiến lược quốc gia phát triển bò sữa. Bởi ngoài sữa, bò sữa mang lại nhiều sản phẩm có giá trị cao như thịt bò, da bò phục vụ cho công nghiệp thời trang… Theo ông Tạn, cần sớm quy hoạch các khu trồng cỏ nuôi bò dọc các con sông với tên gọi “các dòng sông sữa”, đầy ấn tượng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực của Tập đoàn TH với cam kết đem đến những sản phẩm sữa tươi sạch chất lượng quốc tế cho người tiêu dùng Việt Nam.

Thủ tướng cho rằng, thành công của dự án có tác động tích cực đến tư duy và phương thức đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất hàng hóa có giá trị gia tăng cao. Điều này rất có ý nghĩa trong bối cảnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Thủ tướng nhắn nhủ tập đoàn đặc biệt chú trọng đến chất lượng sản phẩm, đặt chất lượng trên lợi nhuận, nỗ lực áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, quản trị DN.

“Cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An tăng cường quan tâm, ủng hộ, tạo mọi điều kiện để tập đoàn TH triển khai đầu tư, sản xuất kinh doanh hiệu quả; đồng thời tăng cường quản lý để TH phát triển bền vững, có hiệu quả, vừa đem lại lợi ích cho TH, vừa đem lại lợi ích cho người nông dân, người lao động trong dự án, cho địa phương và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” - Thủ tướng phát biểu.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao tặng các cháu thiếu niên, nhi đồng trong cả nước 1,5 triệu ly sữa từ Tập đoàn TH. Qua Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong, bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH trao 300.000 ly sữa cho thiếu niên, nhi đồng của 3 tỉnh có chung biên giới với Nghệ An là Xiêng Khoảng, Hủa Phăn và Bolykhămxay.

Nguồn Dùng hàng Việt