Vì sao Toyota vẫn “chậm chân” trong cuộc chiến xe điện mặc cho những khoản đầu tư lớn?

Vì sao Toyota vẫn “chậm chân” trong cuộc chiến xe điện mặc cho những khoản đầu tư lớn?

Dù bị đánh giá chậm chân đối với xe điện, hãng ô tô lớn nhất thế giới cho biết họ sẽ không bỏ qua các thị trường mà xe xăng vẫn đang rất ăn nên làm ra.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới – Toyota đến từ Nhật Bản – đang đáp trả lại những lời chỉ trích cho rằng họ đang đi sau các đối thủ về xe điện và thậm chí họ còn đang nỗ lực để ngăn chặn quá trình chuyển đổi sang phát triển xe điện.

Người ta vẫn thường nhớ đến Toyota là “nhà tiên phong trong lĩnh vực xe xanh” khi giới thiệu chiếc Prius – loại xe hybrid phổ biến trên thế giới vào năm 1997. Prius kết hợp động cơ đốt xăng với mô-tơ điện và pin nhỏ. Điều này cho phép người lái xe tăng đáng kể khả năng tiết kiệm nhiên liệu so với ô tô chạy bằng động cơ đốt trong truyền thống.

Ngay lập tức, công nghệ mới trong ngành xe đã mang lại một “cơn sốt” trong doanh số bán hàng. Nhà sản xuất ô tô đã bán được tổng cộng 20 triệu xe hybrid, xe tải và SUV trên toàn thế giới và 5,4 triệu chiếc chỉ riêng ở Mỹ. Toyota đã cung cấp các phiên bản hybrid của phần lớn các dòng sản phẩm còn lại của mình.

Toyota Pirus 2023 vẫn theo đuổi động cơ hyrid.
Nguồn: Thanh Niên

Trong một thời gian dài, các nhà lãnh đạo của Toyota đã lập luận rằng có những thách thức kỹ thuật cơ bản đối với xe điện chạy bằng pin – chúng mất nhiều thời gian để sạc, yêu cầu pin nặng và đắt tiền và phạm vi hoạt động vẫn còn hạn chế.

Các nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô cho biết những lời chỉ trích đó giờ đây ít có giá trị hơn do những cải tiến gần đây trong công nghệ pin. Quan trọng hơn, các công ty đã tìm thấy một cái tên đại diện cho việc kinh doanh xe điện mạnh mẽ: Tesla – đồng thời hiện nay là thương hiệu xe hàng đầu tại Mỹ.

Khoản đầu tư mới trị giá 35 tỷ USD của Toyota được công bố vào tháng 12/2021 bao gồm kế hoạch giới thiệu 30 mẫu xe điện vào năm 2030. Con số này chỉ bằng gần 1/4 trong số hơn 130 mẫu xe mà hãng hiện đang sản xuất. Toyota cho biết họ sẽ đầu tư một khoản tiền tương đương vào xe hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro.

Gartner, một công ty nghiên cứu ngành ô tô đã kỳ vọng động cơ đốt xăng sẽ vẫn chiếm khoảng 50% doanh số bán hàng vào đầu những năm 2030.

Khoản đầu tư mới trị giá 35 tỷ USD của Toyota được công bố vào tháng 12/2021 bao gồm kế hoạch giới thiệu 30 mẫu xe điện vào năm 2030.
Nguồn: Whatcar.vn

Mike Ramsey, Phó Chủ tịch Nhóm nghiên cứu CIO của Gartner cho biết: “Chúng tôi vẫn nghĩ rằng trong 10 năm nữa, 50% doanh số bán xe mới sẽ là xăng. Và nếu bạn nhìn vào những con số về xe trên toàn cầu, điều đó gần như chắc chắn sẽ đúng”.

Tại các quốc gia như Nigeria, Iran, Indonesia, việc xe điện chiếm 50% doanh số là điều sẽ không xảy ra khi người dân vẫn rất ưa chuộng xe xăng. Chính vì vậy mà các hãng xe thuần điện như Tesla đã bỏ qua mất miếng bánh “béo bở” này.

Nhưng nhà sản xuất ô tô cho biết họ tin tưởng vào một tương lai hoàn toàn bằng điện. Tuy nhiên hãng nhấn mạnh rằng họ sẽ không thể tiếp cận tất cả các thị trường của Toyota cùng một lúc. Vì vậy họ vẫn sẽ khai thác triệt để và không thể bỏ qua thị trường mà xe xăng vẫn đang ăn nên làm ra.

Như Quỳnh
Nguồn CafeBiz