Pharmacity đẩy mạnh chiến lược đổi mới toàn diện, hướng tới tăng trưởng bền vững

Pharmacity đẩy mạnh chiến lược đổi mới toàn diện, hướng tới tăng trưởng bền vững

Đội ngũ lãnh đạo mới, doanh số bán thuốc tăng 77% và cải thiện đáng kể tình trạng tồn kho là những nỗ lực ấn tượng trong chiến lược “Đổi mới toàn diện” của Pharmacity.

Việt Nam được tổ chức IQVIA Institute xếp vào nhóm 17 nước có mức tăng trưởng ngành dược phẩm cao nhất thế giới. Doanh thu dược phẩm của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 7,51 tỷ USD vào năm 2025, chiếm 1,78% GDP và 32,2% chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2020-2025 là 8%.

Với tiềm năng tăng trưởng cao, thị trường dược phẩm Việt Nam được đánh giá là còn nhiều dư địa để phát triển trong tương lai. Điều này khiến “cuộc đua” cạnh tranh thị phần của các tên tuổi trong thị trường bán lẻ dược phẩm diễn ra ngày càng khốc liệt.

Trong khi đối thủ đang nỗ lực mở rộng quy mô, thì Pharmacity quyết định tập trung vào tăng trưởng bền vững bằng cách thực hiện chiến lược “Đổi mới toàn diện”. Cụ thể, tập trung vào 4 mục tiêu tăng trưởng: Cạnh tranh; Nhất quán; Trách nhiệm và Lợi nhuận.

Với những kết quả đạt được trong năm 2022, Pharmacity đang cho thấy những bước tiến ấn tượng trong chiến lược này. Theo đó, doanh thu thuần từ bán thuốc năm 2022 tăng 77% so với năm 2021, đặc biệt, tăng đột biến vào những tháng cuối năm. Sự tăng trưởng nhảy vọt này được Pharmacity ghi nhận ngay khi áp dụng chương trình “Medicine First”, được xem là “phát súng” đầu tiên của chiến lược “Đổi mới toàn diện”.

Lãnh đạo Pharmacity cho biết, tiếp tục chú trọng tăng trưởng doanh thu thuốc là điều cần thiết trong việc tái cấu trúc mô hình kinh doanh với mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm phục vụ nhằm đáp ứng nhu cầu và tối đa hoá lợi ích cho khách hàng.

Với tiềm năng tăng trưởng cao, thị trường dược phẩm Việt Nam được đánh giá là còn nhiều dư địa để phát triển trong tương lai.
Nguồn: Báo Công thương

Song song với việc tăng trưởng doanh thu, Pharmacity còn tập trung áp dụng các giải pháp nhằm tối ưu hoá quản lý hàng tồn kho tại các cửa hàng và trung tâm phân phối. Trong năm 2022, Pharmacity đã có những cải thiện đáng kể trong việc quản lý hàng tồn kho, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng tại tất cả các nhà thuốc trên toàn quốc và kênh bán hàng trực tuyến. Đặc biệt, Pharmacity đã có những bước tiến vượt trội khi giảm đáng kể số ngày tồn kho so với năm 2021. Điều này cũng thể hiện được tiềm lực phát triển của Pharmacity bởi số ngày tồn kho rất quan trọng đối với hiệu quả hoạt động của công ty.

Ngay từ khi gia nhập, tân Tổng Giám đốc Trần Tuệ Tri đã khởi xướng và thúc đẩy tập thể Pharmacity nỗ lực triển khai chiến lược “Đổi mới toàn diện” với mục tiêu giúp Pharmacity tăng trưởng bền vững phù hợp trong giai đoạn mới, khi thói quen mua sắm người Việt đã bắt đầu thay đổi sau đại dịch COVID-19. Theo đó, Pharmacity đã triển khai áp dụng ngay từ quý III/2022 với các trọng tâm:

Thứ nhất, xác định rõ định hướng phát triển mới trong tương lai phù hợp với chuỗi nhà thuốc, bao gồm (i) phân bổ mạng lưới nhà thuốc phù hợp nhất theo nhu cầu thực tế của thị trường, (ii) cải thiện danh mục sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng (iii) đặt mũi nhọn vào hiệu quả hoạt động và kiểm soát chi phí.

Thứ hai, phát triển đội ngũ lãnh đạo cấp cao. Với đội ngũ tiên phong giàu kinh nghiệm trong việc triển khai chiến lược đổi mới toàn diện, Pharmacity đã và đang tối ưu hóa mọi hoạt động, gắn kết chặt chẽ hơn với khách hàng. Từ đó, chuỗi nhà thuốc có thể tiến xa hơn trong sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình tại Việt Nam.

Sau 6 tháng áp dụng, đến nay Pharmacity đã đạt được những mục tiêu cụ thể trong việc áp dụng các quy trình quản trị doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp, cũng như kiểm soát chặt chẽ các hoạt động trong toàn công ty nhằm tối ưu hóa các chi phí và đánh giá toàn diện về hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống cửa hàng.

Nhà thuốc tại Nhà ga số 1, sân bay quốc tế Nội Bài – một trong những nhà thuốc có vị trí chiến lược gần đây của Pharmacity.

“Pharmacity ngày càng có vị trí quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Điều này thôi thúc chúng tôi cần có trách nhiệm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Thông qua chiến lược đổi mới toàn diện, tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, Pharmacity có thể tổ chức các hoạt động kinh doanh của mình một cách tối ưu và hiệu quả hơn, từ đó, mang lại sự tăng trưởng bền vững cho công ty. Bên cạnh đó, lấy khách hàng làm trọng tâm phục vụ, nhằm đáp ứng và mang lại giá trị tối đa cho khách hàng”, bà Trần Tuệ Tri cho biết.

Theo bà Tri, với việc cân đối lại danh mục mặt bằng của mình, Pharmacity đảm bảo các nhà thuốc của mình đã, đang và sẽ được đặt ở các vị trí thực sự “chiến lược” để chuỗi có thể phục vụ tốt nhất cho khách hàng.

Đơn cử, nhà thuốc Pharmacity vừa được khai trương tại Nhà ga số 1 của Sân bay Quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Đây là nhà thuốc Pharmacity đầu tiên tại sân bay, nhà thuốc này sẽ giúp các khách hàng đi qua Nhà ga số 1 có thể tiếp cận được một cách thuận tiện nhất với thuốc cũng như các sản phẩm chăm sóc sức khỏe khác sau khi đã thực hiện xong các thủ tục an ninh.

“Năm 2023, chúng tôi tiếp tục tập trung vào việc cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp và tối ưu hoá chi phí hoạt động. Đồng thời, chúng tôi hiểu rằng, nhân sự là tài sản vô giá và là yếu tố cốt lõi tạo nên thành công và đóng góp vào quá trình phát triển của công ty. Chính vì vậy, Pharmacity luôn cam kết xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp được nhiều nhân viên tin tưởng và lựa chọn.

Chúng tôi mong muốn chia sẻ những kết quả đạt được, như là minh chứng cho những thành công bước đầu, từ đó, tạo động lực và niềm tin cho chúng tôi tiếp tục thực hiện chiến lược ‘Đổi mới toàn diện’ mang lại giá trị cho khách hàng, đối tác, cổ đông và tập thể nhân viên Pharmacity. Đây cũng là chiến lược dài hạn của Pharmacity nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mỗi gia đình tại Việt Nam”, bà Tri chia sẻ.

Ánh Dương
Nguồn CafeF