TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam: “Tự hào Việt Nam vươn ra biển lớn”

TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam: “Tự hào Việt Nam vươn ra biển lớn”

Mới đây, Amazon Global Selling đã công bố báo cáo tổng quan về bức tranh thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam năm 2022, cho thấy các doanh nghiệp Việt đã và đang nắm bắt sức mạnh của kinh doanh trực tuyến và ghi dấu thương hiệu Made-in-Vietnam trên bản đồ thế giới.

Bức tranh TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam qua báo cáo của Amazon Global Selling

Năm 2022, thế giới chứng kiến sự khó khăn, bất ổn về chính trị, xã hội, kéo theo đó là sự suy giảm kinh tế. Mặc dù vậy, ngành thương mại điện tử bán lẻ vẫn tiếp tục duy trì mức độ tăng trưởng cao trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp lựa chọn hình thức kinh doanh trực tuyến đồng thời nắm bắt cơ hội mở rộng thị trường thông qua xuất khẩu online để có thể tồn tại và phát triển trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Mới đây, Amazon Global Selling đã công bố Báo cáo Hoạt động trao quyền cho các Doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam năm 2022, tổng hợp lại một năm khởi sắc của xuất khẩu trực tuyến tại Việt Nam thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới trên Amazon.

Bản báo cáo nhìn lại hành trình một năm nắm bắt sức mạnh xuất khẩu trực tuyến của các thương hiệu Made-in-Vietnam.

Theo báo cáo, chỉ số tăng trưởng toàn cầu của TMĐT xuyên biên giới cao gấp 2,3 lần so với thương mại điện tử bán lẻ toàn cầu giai đoạn 2020-2025 và tốc độ tăng trưởng kép của TMĐT xuyên biên giới toàn cầu dự báo đạt mức 28,4% mỗi năm trong giai đoạn từ 2020-2027.

Đông Nam Á được đánh giá là khu vực có tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến nhanh nhất thế giới. 5 quốc gia trong khu vực trong đó có Việt Nam nằm trong top 10 thị trường hàng đầu thế giới về mức tăng trưởng doanh số TMĐT bán lẻ năm 2022. Giai đoạn 2021-2026, doanh thu từ xuất khẩu TMĐT B2C dự kiến tăng hơn 20% mỗi năm.

Báo cáo của Amazon Global Selling cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã tự tin thử nghiệm mô hình kinh doanh mới. Trong năm 2022, số lượng đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon tăng hơn 80%, trong đó phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ; số lượng sản phẩm được bán bởi các đối tác bán hàng Việt Nam trên cửa hàng của Amazon tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ trong vòng 12 tháng (từ 1/9/2021-31/8/2022), các doanh nghiệp Việt Nam đã liên tục gặt hái được nhiều tín hiệu kinh doanh khả quan.

TMĐT xuyên biên giới không chỉ mở một hướng đi mới giúp các doanh nghiệp Việt mở rộng kinh doanh mà dần trở thành một động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Năm 2022, giá trị xuất khẩu của các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng hơn 45%; gần 10 triệu sản phẩm được bán ra tại các gian hàng trực tuyến của Amazon trên toàn cầu; số lượng đối tác bán hàng tại Việt Nam vượt mốc doanh số 500.000 USD khi kinh doanh trên Amazon tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá về bức tranh TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam, ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, chia sẻ: “Với những lợi thế sẵn có như chính sách quốc gia hỗ trợ mạnh mẽ cho xuất khẩu, năng lực sản xuất dồi dào, thương mại điện tử phát triển nhanh chóng, Việt Nam đang ở giai đoạn vàng để cất cánh xuất khẩu online”.

“Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân”

Kỷ nguyên 4.0 mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, điều quan trọng là các doanh nghiệp này cần đón nhận và chuẩn bị sẵn sàng vượt qua các thách thức, rào cản trong hành trình chinh phục cơ hội đó. Để doanh nghiệp Việt có thể tự tin “bước chân” vào sân chơi toàn cầu, Amazon Global Selling đã cung cấp nguồn tài nguyên, công cụ và dịch vụ hỗ trợ thương hiệu Made-in-Vietnam thành công trên bản đồ thương mại quốc tế.

Tâm thế vững vàng của các doanh nghiệp Việt khi tham gia kinh doanh trên Amazon đã mang về quả ngọt trong năm 2022.

Báo cáo “Tự hào Việt Nam vươn ra biển lớn” đã hệ thống lại cách thức Amazon hỗ trợ các doanh nghiệp từ mọi quy mô hay ngành hàng để bắt đầu và tăng trưởng xuất khẩu trực tuyến cũng như xây dựng thương hiệu toàn cầu cho các sản phẩm Việt.

Ông Nguyễn Lê Thăng Long, Phó Giám đốc Điều hành Tập đoàn An Phát, chia sẻ: “Sở hữu nền tảng công nghệ tiên tiến và tệp khách hàng khổng lồ, Amazon chính là lựa chọn phù hợp nhất với mục tiêu kinh doanh của AnEco: ‘Hướng tới sự tăng trưởng bền vững’. Amazon đã mang đến cơ hội tiếp cận với hơn 300 triệu khách hàng trên toàn cầu, hỗ trợ chúng tôi trong việc tiếp thị sản phẩm nhờ những công cụ quảng bá thương hiệu hiệu quả.

Hơn thế nữa, những phản hồi đến từ khách hàng trên Amazon giúp AnEco kịp thời nâng cao chất lượng sản phẩm và gây dựng lòng tin với người tiêu dùng toàn cầu. Trong 7 tháng đầu năm 2022, thông qua Amazon, AnEco đã tiếp cận được với hàng chục ngàn khách hàng toàn cầu và đạt được tăng trưởng doanh số ấn tượng, cao hơn năm lần so với năm 2022”.

Sự hỗ trợ của Amazon cũng đã góp phần đã củng cố các mũi nhọn sản xuất và xuất khẩu Việt Nam. Theo báo cáo “Tự hào Việt Nam vươn ra biển lớn”, top danh mục các ngành hàng bán chạy hàng đầu của các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon bao gồm: Nhà bếp, Nhà cửa, May mặc, Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân, Tiện ích gia đình. Những ngành hàng bán chạy này không chỉ thúc đẩy sự phát triển của các ngành sản xuất chủ lực tại Việt Nam mà còn chứng minh cho sự tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.

Hơn 20 năm là cánh chim đầu đàn trong ngành gia dụng, thiết bị nhà bếp tại thị trường nội địa, SUNHOUSE tiếp tục bắt nhịp với dòng chảy thương mại điện tử xuyên biên giới, ghi dấu thương hiệu Made-in-Vietnam trên bản đồ quốc tế.

Top danh mục các ngành hàng bán chạy hàng đầu của các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon.

Dù mới gia nhập Amazon từ đầu năm nay nhưng tốc độ tăng trưởng của SUNHOUSE đã vượt mức kỳ vọng. Riêng tại thị trường Bắc Mỹ, doanh số của SUNHOUSE tăng trưởng trung bình 160-200% mỗi tháng, trong đó có các sản phẩm thường xuyên “cháy hàng”.

Để có được thành công này, ông Lê Tùng – Giám đốc Chiến lược, Giám đốc Marketing Tập đoàn SUNHOUSE – chia sẻ: “Nếu doanh nghiệp tự đơn phương tìm hiểu về một thị trường thì sẽ mất đến vài năm. Tuy nhiên, nếu bắt tay với những nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới có uy tín thì con đường ra quốc tế sẽ được rút ngắn đáng kể. Với những doanh nghiệp như SUNHOUSE, việc hợp tác với Amazon đã giúp chúng tôi có được “tấm hộ chiếu thông hành” vô cùng quyền lực”.

Bên cạnh AnEco và SUNHOUSE, các đối tác bán hàng Việt như LAFOOCO, HMG cũng tin rằng Amazon là nơi lý tưởng để bắt đầu kinh doanh, xây dựng thương hiệu toàn cầu; từ đó, đạt mục tiêu tăng trưởng dài hạn. Có thể thấy, các nỗ lực của Amazon Global Selling Việt Nam dành cho các nhà bán hàng đã mang lại những tác động tích cực cho nền kinh tế số Việt Nam, góp phần nâng tầm vị thế hàng hóa và giá trị thương hiệu “Made-in-Vietnam”, thúc đẩy các doanh nghiệp Việt nâng cao trách nhiệm xã hội và tự tin bước vào hành trình vươn ra thế giới.

Tham khảo bản đầy đủ báo cáo hoạt động trao quyền cho các Doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam năm 2022 tại đây.

Nguồn Amazon Global Selling