Lợi nhuận của VNG âm quý thứ 5 liên tiếp

Lợi nhuận của VNG âm quý thứ 5 liên tiếp

Công ty Thương mại Điện tử Xuyên biên giới OpenCommerce Group (OCG) lần đầu xuất hiện trên báo cáo tài chính với tư cách là khoản đầu tư vào công ty liên kết của VNG, có giá trị hơn 117 tỷ đồng.

Công ty CP VNG vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2023 với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 1.852 tỷ đồng, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, giá vốn bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp của VNG tăng lần lượt 6,6% và 24%, cộng thêm một số khoản lỗ khác khiến lợi nhuận sau thuế quý I bị âm hơn 90 tỷ đồng.

Như vậy, tính từ quý I/2022, đây là quý thứ 5 liên tiếp VNG có lợi nhuận âm. Cuối quý I năm nay, tổng tài sản của VNG đạt gần 9.000 tỷ đồng, nắm giữ hơn 2.100 tỷ đồng tiền mặt và 660 tỷ đồng các khoản tương đương tiền. Giá trị hàng tồn kho cuối kỳ giảm 9,2%, còn hơn 80 tỷ đồng.

Quý I/2023 là quý thứ 5 liên tiếp VNG có kết quả lợi nhuận âm.
Nguồn: 24HMoney

Điểm đáng chú ý trong báo cáo tài chính của VNG là liên tục đầu tư vào ngành thương mại điện tử. Hiện tại, VNG có 3 công ty liên kết hoạt động trong lĩnh vực này. Trong đó, Công ty Thương mại Điện tử Xuyên biên giới OpenCommerce Group (OCG) lần đầu xuất hiện với tư cách là khoản đầu tư vào công ty liên kết trên báo cáo tài chính của VNG, có giá trị hơn 117 tỷ đồng.

Theo diễn giải, OCG được thành lập ngày 24/11/2021 và có trụ sở chính tại Singapore, hoạt động kinh doanh chính là thương mại điện tử. Vào ngày 31/3/2023, VNG nắm giữ 11,16% vốn điều lệ của OCG. VNG có quyền chỉ định 1 trên 3 người của ban giám đốc và có ảnh hưởng đáng kể trong OCG. Hồi tháng 2/2022, OCG công bố huy động 7 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A dẫn dắt bởi VNG cùng sự tham gia của quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures.

Đặt trụ sở chính tại Hà Nội với văn phòng đại diện ở San Francisco (Hoa Kỳ) và Thâm Quyến (Trung Quốc), OCG cung cấp dịch vụ hỗ trợ trọn gói cho những người bán hàng trực tuyến với chi phí thấp và hạn chế rủi ro. Hơn hai năm sau khi ra mắt, nền tảng này đã giúp hơn 86.700 người đến từ 195 quốc gia kinh doanh thương mại điện tử trên phạm vi toàn cầu, đạt 670 triệu USD.

OpenCommerce Group lần đầu xuất hiện với tư cách là khoản đầu tư vào công ty liên kết trên báo cáo tài chính của VNG, có giá trị hơn 117 tỷ đồng.
Nguồn: OpenCommerce Group

Trước OCG, VNG đã đầu tư vào các công ty làm về thương mại điện tử như Telio Pte, DayOne. Đáng chú ý, khoản đầu tư vào Telio có giá trị lên tới 22,5 triệu USD, tương đương 515 tỷ đồng. Telio được giới thiệu là nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên của Việt Nam, liên kết các đơn vị bán lẻ với các nhãn hiệu, nhãn hàng và đơn vị bán buôn thông qua một nền tảng tập trung.

Theo thỏa thuận hợp tác chiến lược, ngoài các hỗ trợ giúp Telio tăng trưởng và mở rộng hoạt động kinh doanh, VNG cũng sẽ đồng hành cùng Telio trong việc tăng độ phổ biến của gian hàng Telio trên nền tảng Zalo, giúp các đại lý dễ dàng số hóa các hoạt động đặt hàng và theo dõi đơn hàng. Tuy nhiên, khoản đầu tư này cho đến hiện tại vẫn chưa hiệu quả. Hết quý I vừa qua, khoản đầu tư vào Telio đã lỗ lũy kế gần 90 tỷ đồng, tăng thêm hơn 9 tỷ đồng so với hồi đầu năm.

Duy Quang
Nguồn CafeBiz