Doanh nghiệp Việt ưu tiên tăng cường năng lực phân tích dữ liệu

Doanh nghiệp Việt ưu tiên tăng cường năng lực phân tích dữ liệu

Một khảo sát cho thấy ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp Việt trong 2 năm tới là tăng cường năng lực phân tích dữ liệu và năng lực đổi mới.

Theo báo cáo của TDCX, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Việt Nam đang đẩy nhanh việc thực thi các chiến lược số hóa bằng cách tận dụng các giải pháp công nghệ từ các nhà cung cấp bên ngoài, như công nghệ lưu trữ đám mây, dịch vụ tích hợp hệ thống, bảo mật cũng như các nền tảng số cần thiết cho hành trình phát triển của doanh nghiệp.

Báo cáo nhận thấy ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp này trong vòng 2 năm sắp tới là tăng cường năng lực phân tích dữ liệu và năng lực đổi mới. Để thúc đẩy chuyển đổi số, SME Việt Nam đang tìm kiếm những đối tác cung cấp giải pháp công nghệ có kỹ năng kỹ thuật (82%), kiến thức về ngành (67%) và thời gian hồi đáp nhanh chóng (45%).

Bên cạnh việc cải thiện các năng lực phân tích dữ liệu và đổi mới, trong vòng 2 năm tới, các SME Việt Nam sẽ tập trung vào việc chuyển đổi mô từ hình doanh nghiệp truyền thống sang mô hình số, cho phép vận hành các hoạt động thương mại điện tử (75%) cũng như số hoá các hoạt động như bán hàng, tiếp thị hay quản lý quan hệ khách hàng (63%).

Tuy nhiên, họ tiếp tục phải đương đầu với không ít thách thức, bao gồm tư vấn về ứng dụng công nghệ (79%), thiếu khả năng tiếp cận kiến thức và chuyên môn (65%), các chương trình đào tạo để bổ trợ và tăng cường kỹ năng cho nhân viên (61%), cũng như có được kết nối cần thiết với các đơn vị cung cấp dịch vụ phù hợp (53%).

Do các SME trưởng thành hơn trên hành trình số hoá, mọi việc sẽ trở nên phức tạp hơn và cũng khó quản lý hơn. SME Việt Nam, cũng như tại ASEAN giờ đây sẵn sàng hơn trong việc hợp tác với một đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ bên ngoài để giúp họ quản lý những bộ phận nhất định nhằm đạt được các mục tiêu nhanh hơn. Nghiên cứu tại 5 quốc gia ASEAN cho thấy, hơn 84% SME đánh giá cao việc hợp tác với một đơn vị giải pháp công nghệ bên ngoài.

Hai lĩnh vực hàng đầu mà họ đang tận dụng hỗ trợ bên ngoài là tiếp thị kỹ thuật số và đào tạo nhân sự. Điều này cho thấy rằng các SME tại ASEAN đang ưu tiên tạo doanh thu và đảm bảo rằng nhân viên có được những bộ kỹ năng phù hợp để thích ứng với một tương lai số.

Về phương diện vận hành, vẫn còn cơ hội lớn cho các SME tại ASEAN tiếp cận các nhà cung cấp công nghệ để nâng cao năng lực. Ví dụ, chỉ 25% SME tại ASEAN đang sử dụng các giải pháp bên ngoài để đáp ứng nhu cầu trong lĩnh vực thanh toán và thu hộ.

Hai lĩnh vực hàng đầu mà họ đang tận dụng hỗ trợ bên ngoài là tiếp thị kỹ thuật số và đào tạo nhân sự.
Nguồn: FPT

Để phục vụ SME tại ASEAN, các nhà cung cấp giải pháp công nghệ cần nắm bắt những nhu cầu của họ và thấu hiểu tác động mà những trải nghiệm không như mong đợi có thể gây ra. Theo báo cáo của TDCX, hơn 4 trong 5 (82%) SME tại ASEAN được khảo sát cho biết sẵn sàng thay đổi nhà cung cấp, trong đó công nghệ tiên tiến hơn (71%), dịch vụ chăm sóc khách hàng nhanh hơn và hiệu quả hơn (68%) và giá dịch vụ tốt hơn (45%) là ba yếu tố hàng đầu thúc đẩy mong muốn tìm nhà cung cấp mới.

Khảo sát của TDCX nhấn mạnh nhu cầu hỗ trợ khách hàng tốt hơn. Các vấn đề liên quan đến trải nghiệm khách hàng là lý do hàng đầu khiến họ không hài lòng với nhà cung cấp công nghệ hiện tại. Cụ thể, đó là tốc độ phản hồi khách hàng (74%) và khả năng tương tác trực tiếp như một phần trải nghiệm của khách hàng (64%).

Chủ một SME chia sẻ: “Nhiều nhà cung cấp dịch vụ số khi giới thiệu về dịch vụ thì luôn đảm bảo dịch vụ khách hàng xuyên suốt, liền mạch như một phần tạo nên sự khác biệt của họ. Nhưng trên thực tế, thời gian họ phản hồi lại rất đáng thất vọng. Khi chúng tôi làm việc với các đối tác bên ngoài, chúng tôi gần như mong đợi họ sẽ là một phần trong đội ngũ của mình, có thể tham gia giải quyết ngay khi vấn đề xảy ra”.

Báo cáo “Doanh nghiệp vừa và nhỏ Asean: Cơ hội lớn cho nhà cung cấp giải pháp công nghệ” của TDCX được thực hiện bởi Intuit Research từ tháng 09-12/2022, nhằm thấu hiểu tư duy về số hoá của các SME. Tổng cộng 750 SME ở 5 quốc gia bao gồm Singapore, Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Thái Lan tham gia trả lời phỏng vấn, với số lượng người tham gia bằng nhau ở mỗi quốc gia.

Cẩm Tú
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư