Tesla quyết định “hạ mình” chi tiền quảng cáo

Tesla quyết định “hạ mình” chi tiền quảng cáo

Suốt hàng chục năm qua, Tesla chưa từng chi 1 đồng nào cho quảng cáo xe nhưng giờ tình hình đã khác.

Thành lập từ ngày 1/3/2003 nhưng trong suốt thời gian hoạt động đến nay, Tesla chưa từng có CMO – Giám đốc Marketing. Tesla cũng không thuê bất cứ agency ngoài nào phụ trách hoạt động truyền thông, không có hệ thống đại lý phân phối như một số hãng xe tên tuổi khác. Thay vào đó ở Tesla, sản phẩm được bán trực tiếp từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng thông qua website và hệ thống 200 cửa hàng của họ trên toàn cầu, trong đó có 80 cửa hàng đặt tại Mỹ.

Từ 2015, Tesla không chi bất cứ đồng nào để chạy quảng cáo. Cách đây không lâu, một nhà đầu tư kiến nghị Tesla nên chi ít nhất 50 USD trên mỗi một chiếc ô tô được sản xuất ra để quảng cáo nhưng CEO Elon Musk kiên quyết phản đối. Thậm chí ông còn chỉ trích những công ty khác chỉ biết bỏ tiền ra để chạy quảng cáo, thay vì cải thiện sản phẩm để trở nên tốt hơn.

Ông chủ của Tesla cho rằng hãng không cần quảng cáo vì không giống phần lớn các hãng xe khác, nhu cầu đối với xe Tesla vượt quá khả năng sản xuất.

“Chúng tôi không có kế hoạch quảng cáo lúc này”, Musk phát biểu hồi tháng 10/2019, “Lúc nào đó trong tương lai, chúng tôi có thể làm quảng cáo, không phải theo cách truyền thống, mà chỉ để thông tin đến với mọi người và đảm bảo rằng họ biết tới sản phẩm, chứ không phải dấn thân vào các chiêu thức tầm thường trong lĩnh vực quảng cáo”.

Ông chủ của Tesla từng cho rằng hãng không cần quảng cáo vì không giống phần lớn các hãng xe khác, nhu cầu đối với xe Tesla vượt quá khả năng sản xuất.
Nguồn: The News Wheel

Nhưng quan điểm này dường như không còn phù hợp với tình thế hiện nay. Cụ thể, trong cuộc họp đại hội cổ đông diễn ra vào ngày hôm qua, CEO Elon Musk đã nói rằng công ty sẽ lần đầu tiên thử nghiệm quảng cáo sản phẩm.

“Chúng tôi sẽ thử quảng cáo một chút và xem hiệu quả ra sao”, Musk nói, “Tôi đã không nhận ra rằng mọi người lại mong chờ việc đó nhiều như vậy”.

Và mọi người phản ứng tích cực với thông báo kể trên của Elon Musk. Đây cũng là bước ngoặt với cả Tesla và vị tỷ phú giàu thứ 2 thế giới.

Hồi năm 2019, Elon Musk hùng hổ tuyên bố: “Tesla không cần quảng cáo hay chi 1 đồng nào tiền tài trợ. Thay vào đó, chúng tôi sẽ sử dụng số tiền này để làm cho sản phẩm tốt hơn”.

Trong một bài phỏng vấn với CNBC sau cuộc họp, Musk nói rằng quảng quảng cáo không phải là thứ ông quyết định làm cho tới khi ông được hỏi về vấn đề này tại cuộc họp.

Elon Musk tại cuộc họp hôm 16/5.
Nguồn: Tesla

Một điều đã thay đổi với Tesla là hiện tại sự cạnh tranh đã trở nên quá khốc liệt mà tất cả đều chi rất mạnh tay cho quảng cáo sản phẩm, thậm chí nhiều công ty quảng cáo cho cả những chiếc xe chưa chính thức được bán ra.

Việc cạnh tranh tăng lên, cộng thêm vấn đề tăng lãi suất đã dẫn tới hàng loạt đợt giảm giá của Tesla trong năm qua. Việc giảm giá cũng khiến biên lợi nhuận của Tesla bị thu hẹp, dù họ vẫn có lợi nhuận nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô truyền thống nào.

Việc Musk mua Twitter cũng đã thay đổi suy nghĩ của ông về giá trị của quảng cáo. Mạng xã hội này trước đó kiếm được hơn 90% doanh thu từ quảng cáo trước khi Musk thâu tóm. Nhưng hiện giờ các nhà quảng cáo đang rời bỏ Twitter.

“Thật mỉa mai khi nói về thực tế là Twitter phụ thuộc rất lớn vào quảng cáo. Tôi nghĩ là giờ mình nên nói: Quảng cáo thật tuyệt vời và mọi người đều nên quảng cáo”, Musk cười lớn sau khi chia sẻ những lời này và những người tham gia cuộc họp cũng vậy.

Phương Linh
Nguồn CafeBiz