Miniso Group Holdings tham vọng trở thành siêu thương hiệu “sánh ngang” với Nike, Coca-Cola, Starbucks

Miniso Group Holdings tham vọng trở thành siêu thương hiệu “sánh ngang” với Nike, Coca-Cola, Starbucks

Với 5.440 cửa hàng trên toàn cầu, thương hiệu này đang muốn “sánh ngang” với Nike, Coca-Cola hay Starbucks và trở thành 1 siêu thương hiệu.

Quảng trường Thời đại – biểu tượng của thành phố New York luôn nhộn nhịp và tấp nập. Giữa đám đông với các “fashionista” đa màu sắc cùng nhiều người nổi tiếng đã xuất hiện một chú chim cánh cụt nhồi bông màu xanh có tên là Pen Pen đang chụp ảnh cùng khách hàng. Nó chính là linh vật của Miniso Group Holdings, thương hiệu bán lẻ nổi tiếng đến từ Trung Quốc.

Tại đây đang tổ chức sự kiện khai trương cửa hàng Miniso với nhiều chương trình quà tặng hấp dẫn. Theo SCMP, tại đây đã có một hàng dài những người trong độ tuổi thanh thiếu niên xếp hàng để chờ đợi mua sắm và nhận phiếu quà tặng.

Được biết, CEO của Miniso là tỷ phú Ye Guofu (45 tuổi). Ông đã thành lập doanh nghiệp này vào năm 2013. Để kỷ niệm 10 năm thành lập, vị tỷ phú luôn “đau đáu” muốn đạt được một “thành tựu” lớn. Ông cũng được cho là đang dự định sẽ mở nhiều cửa hàng tại Châu Âu tương tự với chi nhánh ở New York này.

Miniso khai trương cửa hàng tại Quảng trường Thời đại.

Tỷ phú Ye Guofu từng trả lời phỏng vấn với tờ Post rằng: “Miniso đã tiến xa trong 10 năm đầu tiên. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành một siêu thương hiệu trong 10 năm tới. Chúng tôi muốn sánh ngang với những thương hiệu lớn như Nike – hãng thời trang hợp thị hiếu và được giới trẻ toàn cầu ưa thích. Trong tương lai, người tiêu dùng toàn cầu sẽ ưa chuộng và sử dụng các sản phẩm của Miniso như cách mà họ chuyển qua Nike mua đồ, uống cà phê ở Starbucks và chọn nước ngọt có ga của Coca-Cola”.

Trên thực tế, vị CEO có tầm nhìn rất xa. Ông đã mở một cửa hàng ở Singapore vào năm 2015, chỉ hai năm sau khi khai trương cửa hàng đầu tiên ở tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc.

Hiện số lượng cửa hàng Miniso tại thị trường nước ngoài là 2.115 tính đến ngày 31/12/2022, tăng khoảng 238 cửa hàng mỗi năm và 88 cửa hàng mỗi quý. Tổng số cửa hàng trên toàn cầu đang là 5.440, tính đến 31/12/2022.

“Chúng tôi đang bán các sản phẩm có chất lượng tốt với giá cả hợp lý mà người tiêu dùng cá nhân nào cũng có thể sử dụng”, vị CEO nói.

Tổng số cửa hàng Miniso trên toàn cầu đang là 5.440, tính đến 31/12/2022.

Giờ đây, khi chuỗi mua sắm nổi tiếng sắp tròn 10 tuổi, ông Ye Guofu coi việc khai trương cửa hàng ở Quảng trường Thời đại là khởi đầu của một chương mới. Trong đó ông tham vọng có thể đưa mục tiêu mở rộng toàn cầu của mình lên một tầm cao hơn.

Tại thời điểm này, không gian rất quan trọng. Ông Ye có kế hoạch sẽ mở các cửa hàng có diện tích ít nhất là 200m2, ở những vị trí “đắc địa” trong các trung tâm mua sắm cao cấp hàng đầu thế giới.

CEO Ye Guofu coi việc khai trương cửa hàng ở Quảng trường Thời đại là khởi đầu của một chương mới cho Miniso.

Ông cho biết: “Các cửa hàng lớn sẽ có nhiều khách hàng, từ đó đem về nhiều doanh thu và lợi nhuận hơn”.

Theo thống kê, thị trường quốc tế đã đem về cho Miniso doanh thu 986,5 triệu NDT (khoảng 143,0 triệu USD) vào năm 2022, tăng 37,5% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của thương hiệu này cũng đóng góp gần 2/5 tổng doanh thu.

Vị CEO cũng hy vọng, trong thời gian sắp tới, doanh thu từ thị trường quốc tế có thể đóng góp hơn một nửa tổng doanh thu. Tuy nhiên, việc chiếm lĩnh thị trường nước ngoài là điều không hề dễ. Ví dụ, ở Mỹ, các đối thủ tên tuổi như Dollar General, Dollar Tree, Family Dollar và Under Five đang chiếm lĩnh thị trường bán lẻ.

Năm 2022, hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của thương hiệu đóng góp gần 2/5 tổng doanh thu.

Nhưng Miniso cũng có ưu điểm như sản phẩm không chỉ có giá cả hợp lý mà còn rất hợp thời trang và dễ thương. “Chúng tôi luôn sáng tạo với những sản phẩm mới”, Ye nói.

Một chiến lược quan trọng của Miniso là mua bản quyền một số hình ảnh các thương hiệu lớn như Disney, Pixar đến Hello Kitty rồi áp dụng vào các sản phẩm hàng ngày của mình. Ví dụ họ đã bán những đồ chơi mô phỏng lại các nhân vật hoạt hình Disney hay sản phẩm như cốc có hình dạng chú gấu trắng trong bộ phim hoạt hình Mỹ nổi tiếng “We Bare Bears”.

Một chiến lược quan trọng của Miniso là mua bản quyền một số hình ảnh các thương hiệu lớn như Disney, Pixar đến Hello Kitty.

“Miniso trả hơn 10 triệu USD mỗi năm cho Disney. Có thể thấy, chúng tôi nắm giữ rất nhiều bản quyền nổi tiếng. Điều đó khiến các đối thủ cạnh tranh của Miniso ở Trung Quốc chỉ có thể mua những thứ còn lại.

Bên cạnh đó, việc các sản phẩm của Miniso có giá thành thấp không phải điều ‘cản trở’ để trở thành một siêu thương hiệu. Starbucks, Coke của Coca-Cola và Nike không hề đắt, nhưng mọi người vẫn thích nó và thích trả tiền để mua nó. Nếu một sản phẩm có giá thành phải chăng nhưng vẫn có chất lượng tốt thì không có lý do gì người tiêu dùng không thích và mua nó”, ông nói thêm.

Nike là thương hiệu mục tiêu mà Miniso muốn trở thành. Vị CEO nói rằng sẽ cố gắng đạt được nó “càng sớm càng tốt”.

Thuỳ Bảo
Nguồn CafeF