Tài xế Grab bắt đầu thử nghiệm sử dụng xe máy điện giao hàng tại TP.HCM

Tài xế Grab bắt đầu thử nghiệm sử dụng xe máy điện giao hàng tại TP.HCM

Selex Motors là thương hiệu xe máy điện mà Grab hợp tác cùng. Đây là đơn vị đã bắt tay cùng BAEMIN, Lazada... để thử nghiệm sử dụng xe điện trong giao vận.

Ngày 23/5/2023, GrabExpress và Selex Motors chính thức triển khai thử nghiệm sử dụng hệ sinh thái xe máy điện Selex cho hoạt động giao hàng tại TP.HCM. Trước đó, GrabExpress và Selex Motors cũng đã tổ chức triển khai thử nghiệm hoạt động ở Hà Nội từ ngày 15/11/2022 và nhận về nhiều phản hồi tích cực từ phía các đối tác tài xế. Sự kiện diễn ra lần này đánh dấu mốc quan trọng khi Selex Motors đưa vào hoạt động 24 điểm đổi pin tự động trên toàn TP.HCM, hướng tới mục tiêu cùng với GrabExpress thúc đẩy sự phát triển giao thông xanh.

Trong đợt triển khai thử nghiệm này, một nhóm đối tác tài xế GrabExpress sẽ sử dụng xe điện Selex Camel và dịch vụ đổi pin của Selex để giao hàng trên khắp địa bàn thành phố. Khi pin hết dung lượng, các tài xế có thể tìm và đổi pin tại các trạm đổi pin tự động thông qua ứng dụng của Selex. Các tài xế cũng sẽ được cung cấp dịch vụ hậu mãi 24/7, đảm bảo vận hành trơn tru, kịp thời thông qua nền tảng phần mềm IoT của Selex Motors.

GrabExpress và Selex Motors chính thức triển khai thử nghiệm sử dụng xe máy điện cho hoạt động giao hàng tại TP.HCM.

Nằm trong khuôn khổ hợp tác chung giữa GrabExpress và Selex Motors được bắt đầu từ tháng 7/2022, với mục tiêu ứng dụng hệ sinh thái xe máy điện Selex trong các dịch vụ của GrabExpress. Hai bên đã phối hợp triển khai thử nghiệm dịch vụ giao hàng bằng xe máy điện Selex đối với một nhóm nhỏ đối tác tài xế GrabExpress tại Hà Nội. Trong một tháng thử nghiệm tại Hà Nội, nhóm đối tác tài xế GrabExpress đã di chuyển hơn 30.000km bằng xe máy điện Selex, ước tính giảm hơn 3,4 tấn khí thải CO2 ra môi trường.

Thành lập vào năm 2018, Selex Motors là một trong những startup xe điện tiên phong của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Vào năm 2022, công ty ra mắt hệ sinh thái xe máy điện tối ưu cho giao vận ở khu vực. Trong đó, giải pháp đổi pin với công nghệ bản quyền đã giúp giải quyết triệt để vấn đề bất tiện trong sạc pin. Thay vì sạc pin mất 3-8 tiếng, các đối tác tài xế có thể đổi pin đã hết, lấy pin đầy tại các trạm đổi pin của Selex. Quá trình đổi pin chỉ mất chưa đến 2 phút, và được thực hiện một cách tiện lợi, văn minh thông qua ứng dụng trên điện thoại. Chi phí đổi pin thấp hơn giá xăng từ 25-35% tính trên cùng một quãng đường đi được.

Thay vì sạc pin mất 3-8 tiếng, tài xế có thể đổi pin đã hết và lấy pin đầy tại các trạm đổi pin của Selex.

Mạng lưới đổi pin của Selex Motors là mạng lưới đổi pin dùng chung. Với công nghệ bản quyền, pin của Selex có thể tương thích và sử dụng bởi khoảng 70% xe máy điện trên thị trường. Do đó mạng lưới đổi pin của Selex Motors có thể được chia sẻ và dùng chung bởi khách hàng sử dụng xe của các hãng khác nhau. Với thiết kế nhỏ gọn, trạm đổi pin tự động có thể triển khai ở các điểm tiện lợi như các chuỗi cửa hàng, cây xăng, quán cafe, nhà dân… Selex Motors định hướng hợp tác với các đối tác để phát triển 100 điểm đổi pin ở TP.HCM trong năm nay.

Bên cạnh đó, xe điện Selex Camel là dòng xe máy điện “bán tải” tối ưu cho cả chở hàng và chở người. Xe có năng lực chuyên chở gấp 50% khối lượng và thể tích so với các dòng xe khác, với phí bảo trì tối ưu chỉ tương đương 50% so với xe máy.

Xe điện Selex Camel là dòng xe máy điện “bán tải” tối ưu cho cả chở hàng và chở người.

“Phát triển xanh không nhất thiết phải đắt đỏ, giao thông xanh cũng vậy. Chúng tôi muốn mang đến cho mỗi người dân Việt Nam những chiếc xe điện chất lượng, giá cả hợp lý. Chúng tôi muốn giúp các bác tài xế tăng thu nhập với những chiếc xe máy máy điện tối ưu và tin cậy. Selex kỳ vọng trong thời gian tới sẽ có thể ‘phủ xanh’ những tuyến đường giao vận của các thành phố lớn tại Việt Nam”, ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, Đồng sáng lập và CEO Selex Motors, cho biết.

Ông Đặng Trần Minh Trí, Quyền Giám đốc Bộ phận GrabExpress, cũng chia sẻ: “Grab Việt Nam đang hợp tác với một số đối tác nhằm chung tay giảm phát thải khí carbon, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới tạo lập một môi trường bền vững cho tương lai. Giải pháp đổi pin cùng với thiết kế xe phù hợp mục đích giao hàng là hai yếu tố nổi bật thuyết phục chúng tôi tiến hành thực hiện các hoạt động thử nghiệm này cùng với Selex. Với sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên, GrabExpress kỳ vọng sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển giao thông xanh ở TP.HCM trong thời gian tới”.

Hoàng Thùy
Nguồn CafeBiz