Sáng tạo sản phẩm “chiều lòng” insight khách hàng: Lời giải nào cho các thương hiệu F&B?

Sáng tạo sản phẩm “chiều lòng” insight khách hàng: Lời giải nào cho các thương hiệu F&B?

Không “đánh mất mình” giữa cơn bão xu hướng mà vẫn hoàn thành nhiệm vụ bắt trúng insight khách hàng là một bài toán khó với bất kỳ thương hiệu F&B nào.

Cuộc đua sản phẩm mới khốc liệt của các thương hiệu F&B

Thời gian vừa qua, cơn sốt trà mãng cầu, cà phê muối, hay gỏi gà măng cụt bất chợt càn quét các hàng quán từ bình dân đến thương hiệu lớn. Điều đó càng minh chứng cho quy luật đào thải khắc nghiệt của ngành F&B: liên tục ra mắt sản phẩm theo xu hướng. “Refresh” menu là một “cuộc đua” tất yếu, bởi nhu cầu thưởng thức của khách hàng ngày một thay đổi đa dạng. Trong đó, gen Z – chiếm hơn 20% tổng dân số quốc gia, đang là đối tượng tạo ra xu hướng trong ẩm thực vì sẵn sàng chi đến 1/3 thu nhập cho trải nghiệm ăn uống.

Theo Decision Lab, số lượt ghé thăm nhà hàng/ quán cafe của Gen Z tại Việt Nam vào năm 2016 rơi vào khoảng 90 triệu, và tiếp tục tăng lên 133 triệu một năm sau đó. Dễ thấy, Gen Z được coi là thế hệ “foodaholic” (chỉ những người đam mê ẩm thực). Tuy nhiên, khác với các thế hệ trước, Gen Z tìm đến thức uống mới không chỉ để giải khát mà nó trở thành một phần của việc xây dựng phong cách sống.

Ra mắt sản phẩm theo xu hướng vừa là thời cơ, vừa là thách thức đối với các thương hiệu F&B đặt khách hàng trẻ là trọng tâm.

Cởi mở, khát khao khám phá, yêu thích sự đa dạng trong trải nghiệm hiện đã không chỉ là cá tính của thế hệ, mà còn là xu hướng GenZ tìm kiếm trong các sản phẩm, dịch vụ ăn uống. Đây vừa là cơ hội, đồng thời là thách thức với các thương hiệu F&B. Nắm bắt đúng insight của “thượng đế” để liên tục ra mắt sản phẩm là chiêu bài thường thấy để “giữ nhiệt” cho thương hiệu. Nhưng liệu có dễ dàng để “hòa nhập” mà không “hòa tan”?

“Chiều lòng” khách hàng và ván bài “được” – “mất”

Nắm bắt tâm lý khách hàng là kim chỉ nam giúp các chiến dịch truyền thông dễ tạo được sự bàn luận và tương tác cao. Từ đó, thương hiệu dễ dàng có những “cú chạm” để trở thành người bạn đầy sự thấu hiểu.

Tuy nhiên, sự tỉnh táo là cần thiết, bởi áp lực chạy theo insight số đông và thay đổi phụ thuộc xu hướng khó tạo ra giá trị bền vững, dễ đánh mất “chất riêng”. Sự kiên định trong quá trình “giải bài” trong mỗi đợt sóng xu hướng chính là bí quyết giúp thương hiệu ngày càng vững mạnh. Không chỉ dừng lại ở việc không thỏa hiệp với tính đại trà ngắn hạn, mà lối đi thành công chính là sự tổng hòa các yếu tố “thời vụ” trên một nền tảng giá trị bền vững, được định vị kiên cố ngay từ đầu.

Là một trong những thương hiệu thường xuyên ra mắt sản phẩm mới, từ hòa nhịp xu hướng đến vị thế người đi đầu, The Coffee House đã thành công khi thu hút khách hàng mới mà vẫn giữ chân được khách hàng cũ. Nhiều lần gây sốt với các bộ sưu tập thức uống phong phú về chủ đề và những chiến dịch truyền thông “bắt trọn” tâm lý người dùng, vậy The Coffee House đã “giải bài toán khó” của mình như thế nào?

Bộ sưu tập Đá Xay Frosty: Lời giải độc đáo của The Coffee House

Đầu tháng 6, để đáp ứng nhu cầu thưởng thức một món uống mát lạnh vào mùa hè, The Coffee House ra mắt Bộ sưu tập (BST) Đá Xay Frosty. Màn “comeback” ấn tượng này đồng thời cho thấy sự lắng nghe và “chiều chuộng” khách hàng, bởi Đá Xay trước đây từng là đồ uống được yêu thích bậc nhất tại Nhà, cho đến khi được tạm ngừng kinh doanh để cải tiến công thức.

Không giới thiệu BST mới theo cách thông thường, lần này The Coffee House tiếp tục chứng tỏ khả năng nắm bắt insight khách hàng nhạy bén với concept ra mắt thú vị: “Nhà băng – Vay lạnh”. Chiến dịch ra mắt này lập tức gợi sự tò mò cho khách hàng bởi đánh trúng từ khóa “vay mượn” – chủ đề nóng trong đời sống thường nhật.

Với cụm từ “vay lạnh”, lời rủ rê đi thử thức uống mới của The Coffee House trở nên bắt tai và đầy hứng khởi hơn.

Bên cạnh đó, The Coffee House còn mở ba gói “vay lạnh” đa dạng, đáp ứng mọi khẩu vị và chiều lòng nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là tệp khách gia đình và trẻ nhỏ - điều ít được các thương hiệu F&B khác chú ý.

Gói “vay lạnh” Tỉnh táo tập trung vào thành phần chính là cà phê, với 3 hương vị khác nhau thêm topping thạch cà phê nhân đôi hứng khởi. Dành cho người không uống được cà phê hay các em nhỏ, gói “vay lạnh” Ngọt ngào ghi điểm nhờ tạo hình đẹp mắt và hương vị ngất ngây khó cưỡng. Không quên các tín đồ “healthy & balanced”, The Coffee House mở thêm gói “vay lạnh” Mát lành với hai loại Smoothie trái cây tươi mát, chứa các topping độc đáo: Ngũ cốc Granola dinh dưỡng và trân châu sữa chua ngon miệng.

Ngoài concept “vay lạnh” mới mẻ, BST Đá Xay Frosty còn nổi bật với ba từ khoá: mát lạnh, sánh mịn và đậm vị

Xuất phát điểm từ ý tưởng “Nhà Băng – Vay lạnh” thú vị đã làm nên concept độc đáo, The Coffee House thành công nâng cấp trải nghiệm thưởng thức sản phẩm nhờ nắm bắt đúng insight khách hàng và sự nhạy bén đi đầu xu hướng. Khép lại “màn comeback” rình rang lần này, The Coffee House tiếp tục khẳng định giá trị thương hiệu giữa thị trường F&B Việt Nam sôi động: sáng tạo, tiên phong, nhạy bén với insight thị trường và chiều chuộng mọi đối tượng khách hàng.

Nguồn The Coffee House