Tập đoàn Hàn Quốc chi 30 triệu USD “thâu tóm” chuỗi Trung Sơn Pharma

Tập đoàn Hàn Quốc chi 30 triệu USD “thâu tóm” chuỗi Trung Sơn Pharma

Trung Sơn được thành lập từ năm 1997, hiện đang sở hữu 140 nhà thuốc, tập trung tại 9 tỉnh thành ĐBSCL và TP.HCM.

Mới đây, Tập đoàn Dongwha Pharm (Hàn Quốc) đã thông báo đã ký thỏa thuận mua lại 51% cổ phần tại Trung Sơn Pharma – một công ty đang điều hành chuỗi nhà thuốc tại Việt Nam.

Giá trị của thương vụ ước tính khoảng 30 triệu USD (khoảng 705 tỷ đồng). Dongwha Pharm có kế hoạch thâu tóm 12,15 triệu cổ phần của Trung Sơn Pharma. Thương vụ dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2023, nhằm đa dạng hóa các khoản đầu tư của tập đoàn Hàn Quốc này.

Trung Sơn được thành lập từ năm 1997, hiện đang sở hữu 140 nhà thuốc, tập trung tại 9 tỉnh thành ĐBSCL và TP.HCM. Quy mô này đã tăng mạnh mẽ từ mốc 23 cửa hàng vào năm 2018.

Theo The Korea Economic Daily, Trung Sơn ghi nhận doanh thu khoảng 74 tỷ won (568 triệu USD) vào năm ngoái, tốc độ tăng trưởng trung bình 46%/năm kể từ năm 2019. Công ty cung cấp nhiều loại thuốc các sản phẩm bao gồm thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn, thực phẩm bổ sung sức khỏe, mỹ phẩm, thiết bị y tế và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp (H&B).

Trung Sơn được thành lập từ năm 1997, hiện đang sở hữu 140 nhà thuốc, tập trung tại 9 tỉnh thành ĐBSCL và TP.HCM.

Với sự tham gia của Dongwha Pharm, Trung Sơn dự kiến sẽ nâng quy mô lên 460 cửa hàng vào năm 2026. Đồng thời, Dongwha Pharm muốn thâm nhập thị trường Việt Nam với danh mục thuốc không kê đơn như Whal Myung Su, Each Paste và Pancold. Do nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm liên quan đến vitamin, hồng sâm và làm đẹp tại Việt Nam, tập đoàn đến từ Hàn Quốc có kế hoạch tăng cường cung cấp sản phẩm của mình với các sản phẩm bổ sung sức khỏe và mỹ phẩm.

“Thương vụ mua lại này là một bước quan trọng hướng tới việc mở rộng chiến lược của chúng tôi sang thị trường dược phẩm và làm đẹp Đông Nam Á”, một nguồn tin của Dongwha cho biết.

Theo hãng nghiên cứu thị trường BMI, thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam có tính phân mảnh rất cao, với hơn 50.000 nhà thuốc hầu hết là cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ. Doanh số thị trường này sẽ tăng từ 7,7 tỷ USD năm 2021 lên 16,1 tỷ USD vào năm 2026.

Trên thị trường bán lẻ dược phẩm hiện có 3 chuỗi dẫn đầu gồm Long Châu, Pharmacity và An Khang, trong đó chuỗi Long Châu đã báo lãi từ năm 2021.

Hoàng Thùy
Nguồn CafeF