Vì sao màu đỏ được nhiều thương hiệu đình đám chọn làm bộ nhận diện?

Vì sao màu đỏ được nhiều thương hiệu đình đám chọn làm bộ nhận diện?

Theo một bài viết từ Entrepreneur, các thương hiệu thức ăn nhanh có xu hướng ưa chuộng màu đỏ để làm màu sắc chủ đạo cho bộ nhận diện. Tuy nhiên những năm gần đây, nhiều thương hiệu thuộc các nhóm ngành khác cũng lựa chọn tông màu này, chẳng hạn như Adobe, CNN, Canon…

Như vậy, khi xây dựng tính cách và bản sắc thương hiệu, sắc đỏ truyền tải những thông điệp gì và khơi gợi cảm xúc như thế nào ở người tiêu dùng? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Màu đỏ được các thương hiệu trên thế giới sử dụng để truyền tải điều gì?

Mỗi màu sắc sẽ khơi gợi lên những cảm xúc khác nhau ở con người. Trong đó, các màu sắc được chia làm hai nhóm là màu nóng và màu lạnh. Màu đỏ thuộc nhóm màu nóng, thường được liên tưởng đến sự hăng hái, nhiệt huyết và tràn đầy năng lượng. Cụ thể hơn, theo nghiên cứu The Psychology of Color, khi nhìn thấy màu đỏ thì nhịp tim sẽ tăng nhanh và thúc đẩy quá trình trao đổi chất khiến con người mau đói hơn. Đó cũng là lý do các thương hiệu thức ăn nhanh có xu hướng ưa chuộng sắc đỏ trong bộ nhận diện thương hiệu.

Trên thế giới, ngoài các thương hiệu thức ăn nhanh như KFC, Lotteria hoặc McDonald, rất nhiều thương hiệu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau sử dụng màu đỏ, cụ thể là một vài cái tên dưới đây.

#1: Netflix – Màu đỏ của sự phấn khích và hào hứng

Theo nhận định của bà Karen Haller, Chuyên gia Tư vấn Thiết kế cho nhiều thương hiệu lớn trên thế giới, sắc đỏ trong bộ nhận diện của Netflix được sử dụng nhằm khơi gợi cảm giác phấn khích và hào hứng khi xem phim của người dùng. Bên cạnh đó, sắc đỏ kết hợp màu đen của Netflix cũng mang lại cho người xem cảm giác và trải nghiệm tương tự như đang ở rạp chiếu phim.

Nguồn: Netflix

#2: H&M – Màu đỏ của sự trẻ trung và tràn đầy năng lượng

Vào giai đoạn 1947-1968, ông Erling Persson – Nhà sáng lập của H&M đã tạo nên bộ nhận diện thương hiệu của Hennes (tiếng Thụy Điển có nghĩa là của cô ấy) có thiết kế tối giản với hai màu trắng đen. Nhóm khách hàng chính của họ lúc này chủ yếu là nữ giới.

Sau khi thương hiệu ngày càng phát triển và mua lại Mauritz, bộ nhận diện thương hiệu bắt đầu đổi từ Hennes thành H&M. Lúc này, màu sắc trắng đen được đổi thành màu đỏ tươi, nhằm truyền tải sự trẻ trung và tràn đầy năng lượng. Bởi vì kể từ thời điểm này, H&M đã mở rộng nhóm khách hàng, phục vụ cho cả nam và nữ, với nhóm đối tượng chủ yếu là các bạn trẻ.

Nguồn: Reuters

#3: Pinterest – Màu đỏ đại diện cho cảm giác được trao quyền và truyền cảm hứng

Vào giai đoạn mới thành lập (2010-2011), mạng xã hội Pinterest có màu chủ đạo là đen. Tuy nhiên, đến năm 2016, màu sắc bộ nhận diện được đổi thành màu đỏ. Theo chia sẻ của ông Evan Sharp – Nhà sáng lập của Pinterest, màu đỏ và thiết kế nhận diện của mạng xã hội này nhằm mang lại cảm giác được trao quyền, truyền cảm hứng và được khuyến khích sáng tạo.

Nguồn: Search Engine Journal

Truyền tải tính cách thương hiệu thông qua màu đỏ như thế nào?

Như vậy, các thương hiệu nên truyền tải tính cách và bản sắc thương hiệu thông qua màu đỏ như thế nào? Tại Việt Nam, 247Express là một trong những cái tên sử dụng sắc đỏ một cách nhất quán và đồng bộ trong việc xây dựng tính cách mà các thương hiệu khác có thể tham khảo.

Với cương vị là một đơn vị cung cấp giải pháp chuyển phát trong nước và Quốc tế, 247Express đã tận dụng màu đỏ để nhấn mạnh sự tận tâm và tính cam kết. Ngoài ra, trong bối cảnh người tiêu dùng ưa chuộng sự tiện lợi và nhanh chóng, tông màu này cũng được sử dụng để khách hàng liên tưởng đến hai tính từ tốc độ và nhiệt huyết.

Đối với các sản phẩm – dịch vụ cũng như hoạt động truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội, 247Express luôn sử dụng màu đỏ một cách xuyên suốt và thống nhất. Một ví dụ tiêu biểu là bộ ảnh “Sắc đỏ” mới phát hành cách đây không lâu, họ đã tiếp tục tận dụng màu đỏ để truyền bá bản sắc của thương hiệu.

Theo đó, bộ ảnh gây chú ý với hình ảnh của những nhân viên 247Express xuất hiện cùng dáng vẻ tự tin, kiên định và tận tâm trong chiếc áo màu đỏ. Trong bộ ảnh này, sắc đỏ mang lại cảm giác đáng tin cậy, nhiệt huyết và luôn đồng hành với doanh nghiệp trong chặng đường phát triển dài hạn.

Nguồn: 247Express

Không chỉ đối với các ấn phẩm truyền thông, 247Express còn sử dụng màu sắc một cách thống nhất trong việc kể câu chuyện thương hiệu (brand story), nhằm truyền tải đầy đủ giá trị của thương hiệu đến nhóm khách hàng mục tiêu. Nhờ vậy, họ đã đạt được một số kết quả nhất định về mặt truyền thông cũng như kinh doanh.

Với màu đỏ đại diện cho sự nhiệt huyết và cẩn trọng, cùng với sự nỗ lực của đội ngũ nhân sự, 247Express đã từng bước xây dựng và củng cố niềm tin của khách hàng. Điều đó thể hiện qua việc sau hơn 18 năm thành lập, thương hiệu đã có hơn 200 bưu cục phủ sóng khắp 63 tỉnh thành Việt Nam, cùng với hơn 14.000 doanh nghiệp tin dùng.

Kết

Màu đỏ gắn liền với rất nhiều ý nghĩa, cũng như khơi gợi lên vô vàn cung bậc cảm xúc. Do đó, không ít thương hiệu thuộc các lĩnh vực khác nhau trong nước và Quốc tế đã dùng tông màu này để truyền tải các đặc điểm tính cách, bản sắc khác nhau. Tuy nhiên, thương hiệu cần xác định rõ tính cách và bản sắc để tận dụng màu đỏ một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, tính nhất quán và xuyên suốt cũng là yếu tố quan trọng khi sử dụng màu sắc làm bộ nhận diện thương hiệu.

Thanh An
Nguồn 247Express