Visual Storytelling – Chìa khóa giúp thương hiệu ghi dấu trong tâm trí khách hàng

Visual Storytelling – Chìa khóa giúp thương hiệu ghi dấu trong tâm trí khách hàng

Trong thế giới mà kỹ thuật số phát triển nhanh chóng, việc thu hút và duy trì sự quan tâm của khách hàng với thương hiệu trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Nếu muốn nhận được sự chú ý từ khách hàng, đã đến lúc thương hiệu cần khai thác sức mạnh của việc kể chuyện bằng hình ảnh.

Kể chuyện bằng hình ảnh là gì?

Thay vì dùng phương tiện thông thường như nội dung chữ tĩnh, kể chuyện bằng hình ảnh (visual storytelling) là một chiến lược sử dụng nội dung trực quan để truyền đạt thông điệp, câu chuyện hoặc ý tưởng thông qua việc sử dụng nhiều phương tiện khác nhau như video, GIF, hình ảnh, minh họa, đồ họa, đồ họa chuyển động…

Một nghiên cứu mới đây của Microsoft khẳng định khoảng chú ý của con người hiện nay là 8 giây cho các tin tức trên mạng xã hội.

Đối với việc tiếp thị, kể chuyện bằng hình ảnh đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút và kết nối với đối tượng khách hàng mục tiêu. Các nội dung trực quan như một hình ảnh ấn tượng hay một video kích thích suy nghĩ có khả năng thu hút sự chú ý của mọi người theo cách mà văn bản và các dạng nội dung khác không thể làm được.

Một nghiên cứu người tiêu dùng mới đây của Microsoft khẳng định khoảng chú ý của con người hiện nay là 8 giây cho các tin tức trên mạng xã hội. Trong thời đại mà khoảng thời gian chú ý ngắn hơn bao giờ hết, một loạt hình ảnh bắt mắt hay một video hấp dẫn có thể giúp thương hiệu truyền tải thông tin phức tạp theo cách dễ hiểu và hấp dẫn hơn.

Sử dụng nội dung trực quan để truyền đạt thông điệp, câu chuyện hoặc ý tưởng bằng nhiều phương tiện khác nhau như video, GIF, hình ảnh, minh họa, đồ họa, đồ họa chuyển động…

Lợi ích của kể chuyện bằng hình ảnh đối với việc xây dựng hình ảnh thương hiệu

3 lợi ích chính của visual storytelling: Tăng khả năng thu hút, Thúc đẩy chuyển đổi, Kết nối cảm xúc.

Trong một thị trường đông đúc, cách kể chuyện bằng hình ảnh có thể giúp thương hiệu trở nên nổi bật, xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng. Ba lợi ích tiêu biểu có thể kể đến là:

  • Tăng khả năng thu hút: Theo báo cáo The 2023 Content Benchmarks của The Sprout Social, 61% người tham gia khảo sát cho biết họ bị hấp dẫn bởi hình ảnh tĩnh trên các nền tảng mạng xã hội.
  • Thúc đẩy chuyển đổi: Khi câu chuyện về thương hiệu bằng hình ảnh được lan tỏa, thương hiệu có thể mở rộng phạm vi tiếp cận, thúc đẩy quá trình chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng.
  • Kết nối cảm xúc: Thông qua việc làm nổi bật tính năng của sản phẩm / dịch vụ, thương hiệu sẽ dễ dàng được nhận diện và nhớ đến hơn.

61% người tham gia khảo sát cho biết họ bị hấp dẫn bởi hình ảnh tĩnh trên các nền tảng mạng xã hội.

Tựu trung, việc kể chuyện bằng hình ảnh sẽ mang lại nhiều lợi ích, nó đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp thương hiệu đạt được mục tiêu tiếp thị, tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Case-study: Đọc vị sức mạnh visual storytelling qua bộ ảnh của 247Express

Nhắc đến truyền thông B2B nói chung, đặc biệt là lĩnh vực Logistics B2B nói riêng, khách hàng vẫn thường nhớ đến các đơn vị trong lĩnh vực này với hình ảnh có phần khá “cứng nhắc”. Có thể nói, 247Express là một trong số ít các thương hiệu lựa chọn định hướng kể chuyện về dịch vụ mình đang cung cấp qua hình ảnh vừa mới lạ vừa sáng tạo.

Sử dụng hình ảnh tương đồng để gợi liên tưởng

Thời gian luôn là yếu tố được quan tâm nhất khi khách hàng lựa chọn một dịch vụ chuyển phát, nắm bắt được tâm lý này, 247Express đã gửi đến khách hàng bộ ảnh nhấn mạnh vào keyword “tốc độ”. Tuy nhiên, thay vì chọn mô tả một cách thông thường hay lặp đi lặp lại thông điệp, 247Express chọn cách “ẩn dụ” - mượn những hình ảnh khác để nhấn mạnh định vị chuyển phát nhanh của mình.

Người giao hàng nhanh như một vận động viên marathon, trượt trên ván trượt, chạy xe moto, cầu thủ trên sân cỏ.

Nhờ cách làm này, những công việc tưởng chừng “nhàm chán”, “khô khan” của đội ngũ Logistics như giao vận, kho bãi, chăm sóc khách hàng đã được thể hiện một cách sáng tạo, tươi mới, hấp dẫn. Từ đó giúp khách hàng có cái nhìn thiện cảm hơn đối với thương hiệu.

Mỗi khía cạnh trong bộ ảnh đều gắn với từng giá trị mà 247Express muốn mang lại cho khách hàng.

Thông điệp nhất quán, rõ ràng

Tất cả nhân vật xuất hiện trong bộ ảnh lần này của 247Express, từ ánh mắt, nụ cười đến phong thái đều toát lên tinh thần của đội ngũ, đó là luôn luôn trong tư thế sẵn sàng; kiên định với mục tiêu trong biểu cảm gương mặt, ánh mắt; tỉ mỉ, tận tâm trong phong thái nhận – chuyển – gửi hàng. Từ đó thể hiện hình ảnh của sự “chu toàn”, “thấu hiểu”, “đáng tin”, “tốc độ đảm bảo”. Có thể thấy rằng mỗi khía cạnh trong bộ ảnh đều gắn với từng giá trị mà 247Express muốn mang lại cho khách hàng.

Trong đó, mỗi một nhân vật lại biểu trưng cho một giai đoạn trong quá trình giao nhận hàng, dù là ở khâu tiếp nhận đơn hàng đầu tiên, hay cho đến khi bưu kiện được giao tận tay khách hàng, tất cả đều được vận hành bởi lòng nhiệt huyết và chỉn chu, đi cùng với sự tận tâm của biệt đội đỏ, để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất.

Bộ ảnh thể hiện sự “chu toàn”, “thấu hiểu”, “đáng tin”, “tốc độ đảm bảo”.

Kết

Trên các nền tảng mạng xã hội, mỗi bộ ảnh của 247Express đều thu hút hơn 1.000 lượt tương tác và bình luận quan tâm. Việc tận dụng được sức mạnh của kể chuyện bằng hình ảnh và thêm thắt vào những yếu tố đặc trưng của thương hiệu, cũng như chọn được lối đi đầy mới lạ khi xây dựng hình ảnh năng động và trẻ trung là chìa khóa giúp 247Express tạo được hiệu ứng truyền thông tốt trong chiến dịch lần này.

Phố Hương
Nguồn 247Express