Counterpoint Research: Doanh số smartphone toàn cầu lao dốc

Counterpoint Research: Doanh số smartphone toàn cầu lao dốc

Quý III/2023 doanh số thị trường điện thoại thông minh toàn cầu giảm đến 8% so với cùng kỳ, là doanh số quý ở mức thấp nhất 10 năm vừa qua.

Số liệu từ công ty phân tích thị trường Counterpoint Research cho biết, thị phần của 5 thương hiệu điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, bao gồm các doanh nghiệp từ Trung Quốc là Oppo, Vivo, Xiaomi đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm trở lại đây.

Theo đó, tổng doanh số trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã kéo dài chuỗi giảm sang quý thứ chín liên tiếp. Counterpoint Research cho rằng, sự sụt giảm nghiêm trọng này chủ yếu có nguyên nhân từ thực tế là: Nhu cầu tại các thị trường không phục hồi nhanh như kỳ vọng.

Sau khi báo cáo được công bố, đã có nhiều ý kiến bày tỏ nỗi lo rằng sự sụt giảm liên tục của thị trường điện thoại di động có thể làm giảm thu nhập sắp tới của các công ty như Apple hay Samsung Electronics. Trong quý vừa qua, Apple ghi nhận doanh số bán ra giảm 8%, còn Samsung Electronics giảm đến 13%.

Dù thị trường tiêu thụ ảm đạm như vậy, vẫn có thương hiệu tiếp tục ghi nhận doanh thu tăng, mà nổi trội nhất là Huawei. Bất chấp lệnh trừng phạt nghiêm ngặt của Mỹ, Huawei được coi là thành công trong năm 2023 với mẫu điện thoại Mate 60 Pro sử dụng con chip tiên tiến tự sản xuất trong nước.

Ở góc độ lạc quan, báo cáo của Counterpoint Research chỉ ra tổng lượng điện thoại thông minh xuất xưởng đã tăng 2% trên toàn ngành kể từ quý II năm nay. Điều này làm dấy lên hy vọng rằng trong quý cuối của năm nay, thị trường có thể chấm dứt chuỗi sụt giảm kéo dài hơn hai năm qua.

Ở góc độ lạc quan, báo cáo của Counterpoint Research chỉ ra tổng lượng điện thoại thông minh xuất xưởng đã tăng 2% trên toàn ngành kể từ quý II năm nay.
Nguồn: Counterpoint Research

Số liệu của Counterpoint Research còn chỉ ra các thị trường mới nổi vẫn là điểm sáng về doanh số bán smartphone trong quý III. Theo đó, Trung Đông và Châu Phi là những khu vực duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng doanh số hàng năm trong quý vừa qua.

Counterpoint Research nêu ví dụ dòng iPhone 15 được mở bán vào tháng 9 là yếu tố có thể giúp vực dậy tăng trưởng doanh số smartphone tại các thị trường phát triển như Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc.

Các dữ liệu cũng cho biết mùa lễ hội ở Ấn Độ, sự kiện giảm giá ngày Độc thân 11/11 ở Trung Quốc và các chương trình khuyến mãi cuối năm trên khắp các khu vực cũng sẽ hỗ trợ thị trường smartphone toàn cầu.

Nhưng về tổng thể, Counterpoint Research nhận định thị trường smartphone toàn cầu dự kiến sẽ vẫn suy giảm trong cả năm 2023 xuống mức thấp nhất trong thập kỷ. Điều này phần lớn do sự thay đổi trong thói quen thay thế thiết bị của người tiêu dùng, đặc biệt là ở các thị trường phát triển.

Cẩm Tú
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư