AdFlex: Mobile CPA – Chìa khóa giúp ngành ngân hàng phát triển người dùng số

AdFlex: Mobile CPA – Chìa khóa giúp ngành ngân hàng phát triển người dùng số

Dưới sự phát triển nhanh chóng của thế giới số hóa, việc thu hút và chuyển đổi khách hàng mới trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bối cảnh đầy cạnh tranh, các doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành tài chính ngân hàng, cần tìm cách hiệu quả để tiếp cận và chuyển đổi khách hàng, chinh phục KPI về User Acquisition trên Mobile App.

Trong bài phỏng vấn lần này, hãy cùng tìm hiểu về một giải pháp cụ thể từ đơn vị tiên phong trong lĩnh vực MarTech – giải pháp CPA của AdFlex. Giải pháp này có những đặc điểm nào đáng chú ý? Cùng tìm câu trả lời qua chia sẻ của anh Phạm Phương Tú, hiện là CEO tại AdFlex Việt Nam.

Anh Phạm Phương Tú, CEO AdFlex Việt Nam.

* CPA là một khái niệm quen thuộc nhưng cũng dễ gây bối rối. Trong bối cảnh của AdFlex, CPA là viết tắt của Cost-Per-Action hay Cost-Per-Acquisition? Các “Action” hoặc “Acquisition” ở đây có thể được định nghĩa như thế nào? Có gì giống hay khác với CPL (Cost-Per-Lead) hay CPI (Cost-Per-Install) hay CPO (Cost-Per-Order), thưa anh?

Trong bối cảnh của AdFlex, CPA thường được hiểu là viết tắt của “Cost-Per-Action”, và “Action” ở đây thường được định nghĩa là một hành động cụ thể mà người dùng thực hiện trên trang web hoặc ứng dụng, ví dụ như việc điền mẫu đăng ký, mua sản phẩm, đăng ký dịch vụ, hoặc thực hiện bất kỳ hành động quảng cáo khác mà quảng cáo viên muốn họ thực hiện. CPA có thể bao gồm nhiều hành động khác nhau, tùy thuộc vào mục tiêu cụ thể của chiến dịch tiếp thị.

  • CPL (Cost-Per-Lead) thường liên quan đến việc trả tiền cho mỗi cơ hội tiềm năng, chẳng hạn như việc thu thập thông tin liên hệ của một khách hàng tiềm năng.
  • CPI (Cost-Per-Install) liên quan đến việc trả tiền khi người dùng cài đặt ứng dụng trên điện thoại hoặc thiết bị của họ.
  • CPO (Cost-Per-Order) liên quan đến việc trả tiền khi một đơn đặt hàng hoặc giao dịch mua hàng cụ thể được thực hiện thông qua quảng cáo.

Tóm lại, mỗi loại mục tiêu (CPA, CPL, CPI, CPO) liên quan đến việc trả tiền cho một hành động cụ thể mà quảng cáo viên muốn người dùng thực hiện, những hành động đó có thể khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu của chiến dịch.

Ngoài ra, chúng ta có thể tiếp cận thêm một thuật ngữ nữa là “Mobile acquisition” (hay còn gọi là mobile user acquisition) là quá trình thu thập và kết hợp người dùng mới cho ứng dụng di động hoặc trò chơi di động. Quá trình này bao gồm việc sử dụng các chiến dịch tiếp thị để thu hút người dùng mới và thuyết phục họ tải và cài đặt ứng dụng hoặc trò chơi trên thiết bị di động của họ.

Mobile acquisition là một phần quan trọng của chiến dịch tiếp thị cho các ứng dụng và trò chơi di động. Quá trình này bao gồm sử dụng nhiều kênh tiếp thị khác nhau, bao gồm quảng cáo trực tuyến, quảng cáo trên các nền tảng xã hội, quảng cáo trên các ứng dụng khác, và các chiến dịch quảng cáo khác để tạo sự nhận diện và quyến rũ người dùng tiềm năng. Vậy nên, CPA (Cost per action) thường là một phần quan trọng của chiến dịch Mobile acquisition.

Mobile acquisition (hay còn gọi là mobile user acquisition) là quá trình thu thập và kết hợp người dùng mới cho ứng dụng di động hoặc trò chơi di động.
Nguồn: Thanh Niên

* Có thể thấy, trong những năm trở lại đây, các ngân hàng ngày càng quan tâm đến CPA, điều này có thể được lý giải như thế nào? Theo nhận định của anh, so với quá khứ, bối cảnh thị trường và hành vi của người dùng hiện tại đã có những thay đổi ra sao?

Đầu tiên, chúng ta không thể phủ nhận thực tế rằng mục tiêu chung của mọi thương hiệu và tổ chức cuối cùng là tăng cường doanh số bán hàng. Một chuỗi chung của tất cả các ngành đó là thu hút khách hàng, tiếp theo là cung cấp sản phẩm, dịch vụ phù hợp với khách hàng. Sau đó lại có thể tái cung cấp sản phẩm, dịch vụ tiếp theo, hoặc nhờ khách hàng giới thiệu sản phẩm đến những khách hàng khác.

Với ngành tài chính ngân hàng, có thể thấy rằng giữa các ngân hàng có tính cạnh tranh rất lớn. Việt Nam có khoảng hơn 50 ngân hàng, phần nhiều trong đó là ngân hàng bán lẻ, cao hơn rất nhiều so với các nước khác. Bản thân các ngân hàng không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn phải cạnh tranh với các ứng dụng tài chính (Fintech) khác như ví điện tử, ứng dụng vay, ứng dụng đầu tư, Buy now – Pay Later... tất cả đều là đối thủ cạnh tranh của ngân hàng truyền thống, cắn một phần trong miếng bánh thị phần.

Ngân hàng số mở ra thời kỳ phát triển mà người dùng được hưởng lợi.
Nguồn: Getty Images

Trong quá khứ, khi Internet chưa phát triển như hiện nay, ngân hàng nếu muốn phát triển người dùng mới ở một khu vực có thể sẽ bắt đầu bằng việc mở chi nhánh mới. Khi một số ngân hàng lớn sở hữu nhiều chi nhánh và trụ sở, trong khi những ngân hàng khác có số lượng giới hạn, dẫn đến khó để cạnh tranh hiệu quả trong lĩnh vực bán lẻ. Đặc biệt, một số ngân hàng có chiến lược tập trung mạnh mẽ ở các thành phố hoặc khu vực địa lý cụ thể dẫn đến lợi thế lớn độc quyền, chẳng hạn như Agribank với sự phát triển mạnh mẽ tại các khu vực nông thôn.

Sau khi Internet bùng nổ, khái niệm về ngân hàng số bắt đầu xuất hiện. Ngân hàng số mở ra cơ hội cho khách hàng được sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà không phải đến trụ sở. Sau đó, khi ứng dụng trên mobile phát triển, mọi người bắt đầu có thể sử dụng được tất cả những dịch vụ mà một ngân hàng bán lẻ có thể cung cấp cho khách hàng cá nhân. Đây chính là thời kỳ phát triển mà người dùng được hưởng lợi.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như thế, CPA là giải pháp giúp ngân hàng bứt phá trong việc phát triển người dùng mới. Các thương hiệu chỉ phải trả tiền dựa trên hiệu suất, giảm thiểu những rủi ro khi tự đầu tư triển khai quy mô lớn. Bởi đối mặt với thách thức phát triển hàng trăm nghìn người dùng mới mỗi tháng, nguồn lực của hầu hết các tổ chức sẽ gặp hạn chế. Sẽ tốt hơn nếu có một đối tác chuyên môn về mảng này và giúp mang lại hàng triệu khách hàng mới hàng năm, hỗ trợ ngân hàng đạt được hiệu quả và đáp ứng mong muốn và cam kết của lãnh đạo.

* Trên thị trường, có không ít agency cung cấp dịch vụ Tiếp thị Hiệu suất với mục tiêu CPA. Vậy đâu là những thế mạnh hay những điểm tạo nên sự khác biệt của AdFlex nếu xét về yếu tố năng lực công nghệ, thưa anh?

Tại AdFlex, việc áp dụng công nghệ đã được triển khai từ giai đoạn rất sớm và được áp dụng trong chính sản phẩm chúng tôi, có thể kể đến những công nghệ nền tảng như phân tích dữ liệu kinh doanh (Business Intelligence), quyết định dựa trên dữ liệu (data-driven decision), tự động hóa một phần hay toàn bộ chiến dịch (marketing automation).

Để nói về một khác biệt công nghệ, AdFlex có cung cấp công nghệ như eKYC (electronic Know Your Customer) để định danh người dùng. Với đặc thù ngành ngân hàng, eKYC hiện tại gần như là một tiêu chuẩn chung. Và AdFlex là đơn vị đã tự thân phát triển những công nghệ như thế, không chỉ ứng dụng trong việc chạy quảng cáo, và còn có thể cung cấp cho ngân hàng như một giải pháp trong dự án chuyển đổi số, xây dựng trải nghiệm ngân hàng số.

AdFlex cung cấp các giải pháp quảng cáo app install và các giải pháp CPA và có thể dùng eKYC để đảm bảo những người đã cài đặt ứng dụng (app installs) là người dùng thật, nên tỷ lệ khách hàng ở lại sau khi install app cũng rất cao.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, CPA là giải pháp giúp ngân hàng bứt phá trong việc phát triển người dùng mới.

* Vậy còn về nền tảng dữ liệu, anh có thể chia sẻ thêm về mạng lưới B2B publisher của AdFlex có thể giúp ích gì trong việc tối ưu chiến dịch?

Mối quan hệ với các đối tác cũng đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới của chúng tôi.

Bên cạnh hợp tác với các đối tác publisher lớn nhất thế giới, các ad-network như Google, Meta, TikTok… AdFlex còn là chủ sở hữu của mạng quảng cáo Pushtimize, sở hữu hơn 25% người dùng Internet tại Việt Nam. Do đó, AdFlex trở thành một nhà cung cấp cơ sở hạ tầng toàn diện, hỗ trợ khách hàng chuyển đổi số từ server, đường truyền tốc độ, đến lưu trữ dữ liệu.

Ngoài ra, AdFlex không chỉ dừng lại ở việc tự phát triển và sở hữu mạng quảng cáo, mà còn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các mạng quảng cáo khác tại Việt Nam. Việc này bao gồm những đơn vị nổi tiếng như VcCorp, 24H, VNG / Adtima, e-Click… và nhiều đối tác khác.

Đặc biệt, AdFlex cũng có mạng lưới publisher cá nhân đã lên đến con số hàng trăm ngàn từ năm 2019.

* AdFlex có những giải pháp gì để trực quan hóa báo cáo trong thời gian thực, để từ đó dễ dàng hơn trong việc điều chỉnh và tối ưu chiến dịch Tiếp thị Hiệu suất?

Một trong những yếu tố quan trọng của chiến dịch Tiếp thị Hiệu suất là khả năng theo dõi số liệu real-time để có điều chỉnh, tối ưu liên tục. Khác biệt của AdFlex so với một số agency khác là khách hàng khi làm việc với chúng tôi không chỉ đơn giản là ký một hợp đồng và phải phó thác về kết quả bởi vì không có công cụ đo lường.

Thay vào đó, AdFlex cung cấp một hệ thống kiểm tra đầy đủ (real-time dashboard). Khách hàng có khả năng kiểm tra tiến độ thực hiện, đánh giá về AdFlex, chất lượng mà AdFlex mang lại, và tất cả điều này diễn ra ở thời gian thực. Chúng tôi còn hỗ trợ khách hàng trong quá trình vận hành thông qua công cụ từ phía Appsflyer, Adjust… là phân tích dữ liệu tiếp thị cho Mobile App hàng đầu thế giới và cũng là các đối đối tác chiến của AdFlex,.

Ngoài ra, chúng tôi hiểu rằng từng ngành có yêu cầu riêng biệt. Chẳng hạn, trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng, đặc biệt là đối với các ứng dụng Fintech, mức độ cạnh tranh cao đòi hỏi sự tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định nghiêm ngặt. AdFlex, với kinh nghiệm của mình, có khả năng tuân thủ toàn bộ các yêu cầu và quy định của từng công ty, đảm bảo rằng khách hàng không phải lo lắng về bất kỳ rủi ro nào có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp trong những giai đoạn nhạy cảm.

Bộ phận phát triển giải pháp AdFlex CPA.

* Được biết, AdFlex đã có 12 năm “chinh chiến” trong ngành, vậy với góc nhìn của anh, 12 năm này đã mang lại cho AdFlex những kinh nghiệm gì trong việc đóng gói một sản phẩm CPA?

Với 12 năm kinh nghiệm phục vụ trên 20 quốc gia, AdFlex không chỉ giới hạn ở thị trường Việt Nam mà còn góp mặt ở nhiều thị trường lớn như Mỹ, Brazil, Trung Quốc, Nhật Bản... Chúng tôi tạo ra thành công cho nhiều siêu ứng dụng khi gia nhập vào thị trường Việt Nam.

Mối quan hệ chiều sâu, lâu dài với nhiều đối tác là một điểm mạnh của AdFlex. Từ các tổ chức tài chính đến các tên tuổi lớn trong ngành, AdFlex đã xây dựng được một cộng đồng đối tác đa dạng và chất lượng. Thêm vào đó, AdFlex được xếp hạng top 6 Mobile marketing agency về hiệu quả triển khai và chất lượng dịch vụ trên toàn Đông Nam Á (theo Appsflyer).

12 năm kinh nghiệm mang lại cho AdFlex sự hiểu biết sâu rộng về thị trường và khách hàng, nhờ vào kinh nghiệm tích lũy được. Trong khi nhiều agency có thể chỉ cung cấp dịch vụ phát triển người dùng một cách đơn giản, thiếu chiều sâu hay đảm bảo chất lượng, AdFlex có thể tối ưu hóa chiều sâu và đáp ứng mọi nhu cầu cụ thể của khách hàng. Việc nói về việc phát triển người dùng mới là một đề tài rộng lớn, và để thấu hiểu đúng về khả năng của AdFlex so với các đối thủ, chúng ta cần cân nhắc về quy mô, chất lượng, và thời gian.

Một yếu tố quan trọng là sự đa dạng của các ngành. Mỗi ngành có đặc thù riêng, và AdFlex không chỉ làm việc với một loại ngành mà còn có đội ngũ chuyên gia về từng ngành, họ hiểu rõ về ngành này và làm thế nào để phát triển nó. Ví dụ, một yêu cầu khắt khe về chất lượng trong thời gian ngắn có thể đòi hỏi sự xuất sắc từ các đối tác, và khi chúng tôi hoạt động trong một ngành cụ thể, chúng tôi có những chuyên gia đã tích lũy kinh nghiệm đối với ngành đó.

* Anh có thể kể về một vài chiến dịch mà việc ứng dụng giải pháp CPA đã giúp khách hàng đó đạt được KPI hoặc tạo ra được kết quả ấn tượng?

Gần đây nhất, Adflex đã thực hiện một chiến dịch cho Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) – một khách hàng thân thiết mà AdFlex đã đi cùng 5 năm. Đó là chiến dịch thu hút người dùng mới sử dụng App MBBank diễn ra từ tháng 1/2023 đến tháng 8/2023. Chiến dịch đã thu hút hơn 500.000 người dùng mới (Total NRU), trong đó, số tài khoản đăng nhập sau đăng ký (Total Active) là 460.000. Ngoài ra, theo số liệu thống kê của Appsflyers, lượng phát sinh giao dịch sau đăng ký (PSGD) là 20 triệu lượt.

Với các khách hàng Global, AdFlex từng có cơ hội đồng hành cùng những cái tên hàng đầu thế giới như Garena, Line, Kakao, Tencent, Baidu, Alibaba, Home Credit, EA gamebox, KunLun, Gate.io, Mitrade… Trong thời kỳ mà app nhắn tin OTT nở rộ, AdFlex cũng hỗ trợ cho các siêu ứng dụng gia nhập vào thị trường Việt Nam. Hiện tại, AdFlex đang có mặt với nhân sự bản địa và phát triển mạnh ở trường nóng của Châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Philippines...

* Cảm ơn anh vì những chia sẻ bổ ích!

Phố Hương
Nguồn AdFlex