Masterise Homes x Phương Vũ: Hành trình vượt qua khuôn mẫu marketing ngành bất động sản

Masterise Homes x Phương Vũ: Hành trình vượt qua khuôn mẫu marketing ngành bất động sản

Nhìn lại khó khăn của thị trường bất động sản 2023, liệu đâu là lời giải đúng cho bài toán marketing các dự án bất động sản: cẩn thận chờ cơ hội hay “phá kén” với những ý tưởng táo bạo hơn? Với Masterise Homes và đạo diễn trẻ Phương Vũ, câu trả lời nằm ở vế thứ hai.

Cú bắt tay của Masterise Homes và đạo diễn Phương Vũ đã cho ra đời một TVC đầy mạo hiểm trong lĩnh vực bất động sản nhằm quảng bá phân khu Hawaii của dự án Masteri Waterfront, tọa lạc ngay ở “trái tim” Ocean Park 1. Những thước phim nghệ thuật của TVC khiến marketer tò mò vì sao không có sự xuất hiện của tòa nhà với nhiều tiện ích xa xỉ. Hãy cùng Brands Vietnam “vén màn” chiến lược của Masterise Homes qua những chia sẻ thú vị từ đạo diễn Phương Vũ – người đứng đằng sau ý tưởng TVC táo bạo này.

* Trong bối cảnh ảm đạm của thị trường bất động sản năm 2023, đề bài mà nhà phát triển dự án Masterise Homes đặt ra cho anh là gì?

Phương có cơ duyên hợp tác cùng Masterise Homes với một đề bài khá “ngược”: Đừng quan tâm đến sản phẩm bên ngoài, hãy thể hiện tinh thần của dự án Masteri Waterfront bằng một TVC khác biệt.

Ngay từ đầu, Masterise Homes đã muốn tìm lời giải nằm ngoài khuôn mẫu nên Phương khá thoải mái trong việc tìm hướng tiếp cận cho TVC. Thông thường, chiến dịch quảng bá các dự án bất động sản sẽ có “mẫu số chung” là phải phô diễn hết hình ảnh sản phẩm cũng như các tiện ích một cách trực diện nhất. Tuy nhiên, lần này thương hiệu muốn tập trung vào yếu tố cảm xúc của người xem để mang sản phẩm đến gần với họ hơn. Lúc đó, Phương biết mình không chỉ bán “ngôi nhà” của bất động sản mà cần bán phong cách sống, một trải nghiệm cảm xúc có tính nghệ thuật cao.

* Anh đã lấy cảm hứng sáng tạo cho TVC lần này từ đâu? Nếu như trong một số dự án bất động sản khác, hình ảnh “Nhà” gắn liền với “Tổ ấm”, vậy với Masteri Waterfront Hawaii, vai trò của “Nhà” là gì trong định nghĩa thành công mới này?

Đạo diễn Phương Vũ – người đứng đằng sau ý tưởng TVC Masteri Waterfront Hawaii.
Nguồn: Harper’s Bazaar Vietnam

Đối với Phương, “suối nguồn” sáng tạo lần này bắt nguồn từ chính yêu cầu của dự án: sự thôi thúc kể về những cảm xúc mà một “không gian” đem lại cho chúng ta. Phương và team đã thử nhìn ở góc độ người xem để hiểu định nghĩa thành công là gì, “Nhà” có vai trò thế nào với bản thân, và với thế giới cảm xúc của họ.

Khi bắt đầu thực hiện ý tưởng, team nghĩ ngay đến câu hỏi “Nhà là nơi thế nào?”. Đây vốn không phải một câu hỏi mới trong ngành bất động sản, nhưng team sẽ không dùng nó làm “móc câu” để bán một ý tưởng quen thuộc mà sẽ tìm một câu trả lời chưa ai nhận ra.

Nếu như trong một số dự án khác, hình ảnh “Nhà” gắn liền với “Tổ ấm” thì với Masteri Waterfront Hawaii: Nhà, thực ra, là một không gian duy nhất với mỗi người vì nó gợi ra những cảm xúc không giống với bất kì nơi nào. Những cảm xúc độc nhất đó, bản thân chúng ta cũng không thể diễn tả bằng lời với một người nào khác không ở “ngôi nhà” của mình. Chỉ có ở đó mới có những mùi hương quen thuộc, màu sắc quen thuộc, với những cảm xúc và hành động rất riêng tư và cá nhân đối với mỗi người.

Từ lời giải đáp đó về “Nhà”, team muốn nhìn nhận lại định nghĩa “Thành công” không chỉ là sự đủ đầy về vật chất mà còn là sự cân bằng của những giá trị sống đích thực khác, một sự cân bằng cho ta cảm giác như “Nhà”. Từ hai nền tảng quan trọng này, Phương dần hình thành ý tưởng chủ đạo của TVC.

* Từ đề bài của thương hiệu, anh đã nghĩ ra ý tưởng chủ đạo và cách truyền tải thông điệp thế nào để giúp người xem cảm nhận được nhà không chỉ là “nơi để ở” mà còn là “nơi để sống”? Anh và team gặp những khó khăn gì trong quá trình triển khai ý tưởng TVC?

Ý tưởng của team là không chỉ phô diễn hình ảnh xoay quanh ngôi nhà mà kể những câu chuyện đầy tính cảm giác về “Không gian”. Khi chúng ta ở trong không gian gần gũi với mình, những mảng ký ức quen thuộc sẽ xuất hiện: một mùi hương gợi nhớ người thân, một màu sắc gợi nhớ đến căn phòng quen, một hương vị gợi nhớ đến bữa cơm nhà... Tất cả ký ức đó sẽ tác động đến cử chỉ và phản ứng của cơ thể, gọi là “ký ức cơ thể”. Nói cách khác, đó là cách cơ thể mỗi người diễn đạt trạng thái cảm xúc khi ở trong không gian của mình.

“Suối nguồn” sáng tạo bắt nguồn từ chính yêu cầu của dự án: Sự thôi thúc kể về những cảm xúc mà một “không gian” đem lại cho chúng ta.

Vì vậy, Phương muốn người xem cảm nhận được ý tưởng “Không gian đặc biệt” thông qua những cảm xúc và ký ức cơ thể của nhân vật. Họ sẽ có cử chỉ và trạng thái như thế nào khi đắm chìm trong không gian riêng. TVC tập trung khai thác cảm giác và cảm xúc đa chiều của từng nhân vật, qua đó làm nổi bật không gian căn nhà một cách tự nhiên. Tổng hòa tất cả, người xem sẽ nhận ra sự tồn tại đặc biệt của một không gian, của một ngôi nhà và của Hawaii – Masteri Waterfront.

Dù được tự do sáng tạo với một đề bài rộng nhưng team cũng gặp khó khăn khi phải cô đọng rất nhiều ý tưởng và “gói ghém” vào một thước phim hoàn chỉnh. Cộng với sự kỳ vọng lớn từ thương hiệu, team đã đầu tư và chuẩn bị các cảnh quay rất kỳ công. Ở cảnh mở đầu TVC, team xây hẳn một khu hầm riêng hoặc đầu tư làm dàn mưa ở sân vận động và “tất tay” chuẩn bị một chiếc ô tô phục vụ riêng cho phân cảnh bay qua vách núi.

* Các TVC quảng bá dự án bất động sản thường dành phần lớn thời lượng để trình diễn không gian và các tiện ích để thu hút đối tượng tiềm năng một cách trực diện. Với anh, việc giảm yếu tố quảng cáo tính năng sản phẩm là một “ván cược” hay là “chiến lược” từ trước?

Phương nghĩ đó là “chiến lược” bởi cái tên Masterise Homes – Nhà phát triển bất động sản quốc tế đã là bảo chứng về uy tín và chất lượng sản phẩm. Vì thế, thương hiệu hiểu rằng khán giả sẽ tin tưởng chất lượng sản phẩm nên Masterise Homes muốn truyền tải những giá trị ở tầng sâu hơn, lay động đến cảm xúc của người xem. Cách tiếp cận của thương hiệu cũng góp phần làm cho giá trị sản phẩm có chiều sâu hơn, không chỉ là một tòa cao ốc hay một khu nhà “khô cứng”.

Cho nên, Phương thấy mình không đánh đổi hay làm mất giá trị sản phẩm khi giảm tần suất xuất hiện của những hình ảnh quen thuộc về tòa nhà hay tiện ích. Thay vào đó, những yếu tố cơ bản vẫn xuất hiện vừa phải và giá trị cốt lõi của định nghĩa “Nhà” trong mỗi người được hiện lên thi vị hơn dưới lăng kính nghệ thuật.

Những hình ảnh ấn tượng trong TVC.
Nguồn: Ảnh chụp màn hình

* Trong TVC, mỗi nhân vật có nhiều cảnh quay đối lập nhau giữa các trạng thái: Nỗ lực hết mình – Thất bại – Hạnh phúc bên gia đình – Bình yên tận hưởng. Những cảnh quay này góp phần thể hiện thông điệp về điểm cân bằng các giá trị sống của dự án như thế nào?

Câu chuyện của TVC nói về những nhân vật làm công việc khác nhau, sống cuộc sống khác nhau. Ban đầu, mỗi người sẽ có những suy nghĩ, lo lắng và áp lực trước những khoảnh khắc quan trọng trong sự nghiệp. Nhưng khi ý niệm về một “không gian đặc biệt” mà họ thuộc về xuất hiện, họ dần đạt được sự tĩnh tại xuyên suốt những thử thách trong cuộc sống. Qua lời tự sự của nhân vật, người xem sẽ hiểu góc nhìn về ý nghĩa của một không gian, một căn nhà có thể mang đến sự vững vàng và cân bằng bên trong ta thế nào. Đó cũng chính là điểm cân bằng giá trị sống của dự án mà Phương muốn truyền tải.

* Có thể thấy chiến lược lần này tập trung vào trải nghiệm cảm xúc của khách hàng, tuy nhiên với một ngành hàng đề cao tính thực tế như bất động sản, anh đã làm thế nào để thông điệp có thể chạm đến người xem ở một tầng sâu hơn?

Trước hết, đó là niềm tin của mình với Masterise Homes – một nhà phát triển dự án có kinh nghiệm và định vị rõ ràng. Vậy nên Phương tin chỉ cần team nỗ lực để TVC đạt được chất lượng về cảm xúc như mong muốn thì mọi người sẽ cảm nhận được giá trị của dự án thay vì chỉ xem nó như một phần của chiến lược bán hàng. Ngoài ra, chính vì trên thị trường phần lớn quảng cáo đều đi vào trực diện sản phẩm nên nếu team khai thác khía cạnh xúc cảm cũng là một cơ hội thu hút sự chú ý của nhiều người hơn.

Cách tiếp cận của thương hiệu góp phần làm cho giá trị sản phẩm có chiều sâu hơn, không chỉ là một tòa cao ốc hay một khu nhà “khô cứng”.

Thứ hai, bản thân dự án Masteri Waterfront cũng đã có sự khác biệt với định hướng dẫn dắt phong cách sống đậm chất “tôi”, và là nơi cho mỗi cá nhân hội tụ những giá trị sống cân bằng trở nên thành công theo cách riêng. Cụ thể hơn, bên cạnh bộ ba giá trị: Tâm điểm Tinh tế – Tâm điểm Trải nghiệm – Tâm điểm An yên, phân khu Hawaii của dự án Masteri Waterfront còn kiến tạo chuẩn sống thành công mới, là khi chúng ta cân bằng đủ 6 giá trị: Thể chất – Tinh thần – Gia đình – Sự nghiệp – Tài chính – Lối sống.

Những điểm đặc biệt ấy được Phương lồng ghép thành nhiều chi tiết ẩn dụ trong TVC để kết nối 6 giá trị sống đích thực với các điểm chạm cân bằng tại Hawaii – Masteri Waterfront bằng con mắt nghệ thuật. Đó là cách Phương đem “trái tim” dự án vào trong những cảnh quay để khơi gợi nhiều tầng cảm xúc của người xem.

Trong suốt thời gian ghi hình thực tế tại dự án, không gian sống tại Hawaii mang lại cho Phương nhiều cảm xúc thú vị. Thế nên Phương tin Hawaii – Masteri Waterfront là một không gian có thể minh họa tốt nhất hai định nghĩa về “Thành công” và “Nhà” nhờ không gian sống cũng như các tiện ích cân bằng các giá trị Thể chất – Lối sống – Tinh thần.

* Cảm ơn anh vì những chia sẻ thú vị.

Phương Quyên / Brands Vietnam
Nguồn Masterise Homes