Coca-Cola 'đánh' mạnh vào đồ uống không cồn

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng vừa có buổi làm việc với ông Ahmet Bozer, Chủ tịch Coca-Cola International ngày 13/8 tại Hà Nội, nguồn tin từ Bộ Công Thương cho biết.

Thông báo một số kết quả hoạt động của Coca-Cola tại Việt Nam, ông Ahmet Bozer cho biết, hiện Coca Cola có khoảng 2.000 lao động Việt Nam đang trực tiếp làm việc. Hoạt động của công ty còn mang lại việc làm cho khoảng 25.000 lao động gián tiếp.

Tại buổi làm việc này, Chủ tịch Coca-Cola đã đề xuất hợp tác với Bộ Công Thương để phát triển ngành công nghiệp đồ uống không cồn, đặc biệt là nhóm đồ uống các loại hoa quả. Trong 3 năm tới công ty sẽ tuyển thêm 500 lao động để mở rộng sản xuất kinh doanh.

Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, Coca-Cola là một trong số những doanh nghiệp Hoa Kỳ đi đầu trong việc hưởng ứng chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam những năm đầu đổi mới. Ông đánh giá cao "trách nhiệm cũng như những đóng góp của Coca Cola đối với các hoạt động vì cộng đồng, an sinh xã hội".

Đồng thời, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng cho biết sẵn sàng hỗ trợ Coca-Cola triển khai ý tưởng kinh doanh các sản phẩm có sử dụng nông sản của Việt Nam và mong muốn trong lĩnh vực chế biến đồ uống hoa quả, Coca-Cola sẽ tăng cường sử dụng nguyên liệu của Việt Nam.

Thời gian qua, Coca-Cola là một trong những doanh nghiệp FDI đã vướng vào "nghi án" chuyển giá tại Việt Nam, khi thường xuyên báo lỗ nhưng vẫn mạnh mẽ mở rộng hoạt động đầu tư, tăng trưởng doanh thu với tốc độ đáng kể.

Cụ thể, theo số liệu của Cục Thuế Tp.HCM, 10 năm qua, kể từ khi thành lập, Coca-Cola Việt Nam luôn lỗ ở mức trên 100 tỷ đồng/năm, có năm số lỗ chiếm gần 1/3 doanh thu. Trong hai năm 2006 - 2007, công ty lỗ tương ứng lên tới 228 tỷ đồng và 198 tỷ đồng.

Năm 2010, doanh thu của đơn vị này lên đến 2.529 tỷ đồng nhưng chi phí lại lên đến 2.717 tỷ đồng và số lỗ là 188 tỷ đồng. Năm 2011, công ty lỗ ít hơn 39 tỷ đồng, tuy nhiên, tính đến ngày 30/9/2011, Coca-Cola đã lỗ lũy kế 3.768 tỷ đồng.

Mới đây, trong chuyến thăm Mỹ và gặp gỡ các tập đoàn hàng đầu của Mỹ đầu tư tại Việt Nam, trong đó có Coca-Cola, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã đề nghị doanh nghiệp này nên thường xuyên cung cấp thông tin và minh bạch các hoạt động kinh doanh của mình tại Việt Nam.

Nguồn Chiến lược Marketing