SoundFest và triết lý truyền thông Liquid & Linked

Để tổ chức một đại nhạc hội đầu tiên và có quy mô lớn như SoundFest, đòi hỏi chi phí rất lớn và những nỗ lực không mệt mỏi trong một khoảng thời gian rất dài. Coca-Cola đã phải bỏ rất nhiều công sức từ việc hình thành ý tưởng, lựa chọn nhà tổ chức, tổ chức các hạng mục của đại nhạc hội.

30.000 khán giả đã đến với không gian của buổi đại nhạc hội SoundFest. Đó là một con số mơ ước của bất kỳ nhà tổ chức sự kiện âm nhạc nào trong nước. Lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam với sự sáng tạo của Coca-Cola và đồng hành cùng Samsung Galaxy Y, nhờ đâu SoundFest có sức hút như thế? Cùng trao đổi với bà Phạm Nhã Uyên, Giám đốc truyền thông tích hợp của Coca-Cola, xung quanh vấn đề này.


Bà Phạm Nhã Uyên, Giám đốc truyền thông tích hợp của Coca-Cola.

* Tổ chức một đại nhạc hội tại Việt Nam lần này là nhằm triển khai chiến lược kinh doanh nào của Coca-Cola?

Chiến lược xuyên suốt của Coca-Cola là tập trung vào giới trẻ, tạo sự liên kết giữa họ với nhãn hiệu Coca-Cola. Và không có gì phù hợp hơn việc lấy âm nhạc làm cầu nối, bởi giới trẻ hầu hết đều đam mê âm nhạc. Âm nhạc là lựa chọn thường xuyên của Coca-Cola ở các thị trường trên thế giới. Tất nhiên, tại Việt Nam cũng như trên thế giới, Coca-Cola cũng thường chọn các sự kiện khác liên quan tới thể thao hay giải trí để làm cầu nối tới với giới trẻ.

* Có vẻ Coca-Cola đã quan sát rất kỹ và thấu hiểu khách hàng mục tiêu để sáng tạo một SoundFest không chỉ là một sự kiện âm nhạc đơn thuần?

Cách giới trẻ Việt Nam thưởng thức âm nhạc đang thay đổi từng ngày. Từ rất thụ động như nghe nhạc tại gia, giới trẻ Việt Nam đã năng động hơn khi chọn cách thưởng thức âm nhạc trên sân khấu, phòng trà, quán café hay show diễn. Coca-Cola nhận thấy điều này từ lâu và đã góp phần thay đổi theo hướng tích cực đó, đỉnh điểm là phong cách thưởng thức âm nhạc trong không khí đại nhạc hội SoundFest. Nơi đây, không chỉ có âm nhạc mà SoundFest còn là một không gian mở được trang hoàng bởi trò chơi, ẩm thực, hoạt động giao lưu... để giới trẻ chủ động trong cách thưởng thức âm nhạc, giao lưu cùng bạn bè và tương tác với các hoạt động trong chương trình theo cách của riêng mỗi người.

Soundfest thu hút hơn 30.000 người tham gia

* Vì sao Coca-Cola đồng ý tài trợ SoundFest cùng Samsung Galaxy Y? Tại sao không đứng ra tổ chức một mình để gây dấu ấn đậm nét và tập trung hơn?

Cả 2 nhãn hàng Coca-Cola và Samsung Galaxy Y đều có chung khách hàng mục tiêu và lượng khách hàng này vô cùng da dạng và rộng lớn. Điều này là tiền đề để SoundFest có sức lan tỏa tốt trong hơn 2 tháng qua. Ngoài ra, khi SoundFest có sự chung tay của nhiều nhãn hàng thì Việt Nam sẽ có đại nhạc hội thực thụ với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Chính sự kết hợp ấy mà giới trẻ Việt Nam mới có thể trải nghiệm một SoundFest rộng tới 6 ha, sân khấu 32 m2, hơn 700 m2 màn hình LED, hệ thống âm thanh Vdosc với nhiều khu vực trò chơi, ẩm thực, giao lưu nghệ thuật đường phố.

* Coca-Cola có nghĩ rằng SoundFest sẽ mở ra một trào lưu mới tại Việt Nam, khi các công ty khác sẽ theo chân Coca-Cola tổ chức đại nhạc hội?

Niềm vui và tự hào là cảm giác của chúng tôi nếu SoundFest đã mở ra một trào lưu âm nhạc mới. Tuy nhiên, tổ chức một sự kiện lớn như vậy đòi hỏi chi phí rất lớn và những nỗ lực không mệt mỏi trong một khoảng thời gian rất dài. Để tổ chức một đại nhạc hội đầu tiên và có quy mô lớn như SoundFest, Coca-Cola đã phải bỏ rất nhiều công sức từ việc hình thành ý tưởng, lựa chọn nhà tổ chức, tổ chức các hạng mục của đại nhạc hội. Cụ thể hơn, cả đội ngũ của chúng tôi tại Việt Nam đã cùng với các đơn vị liên quan chuẩn bị cho sự kiện này trong vòng 8 tháng. Sau đó, mất 2 tháng để thực hiện chương trình. Và từ lúc bắt đầu tới lúc kết thúc, chúng tôi đã nhận được hỗ trợ tích cực từ đội ngũ các chi nhánh toàn cầu của Coca-Cola.

Dường như Coca-Cola đang có sự chuyển biến mạnh trong chiến dịch truyền thông. Các chuyên gia marketing trên thế giới đang thảo luận về một triết lý truyền thông mới của Coca-Cola?

Triết lý truyền thông mới nhất của Coca-Cola là Liquid & Linked. Có nghĩa là chúng tôi sẽ chọn những ý tưởng đột phá, các thông điệp sáng tạo có sức mạnh và khả năng truyền tải dưới nhiều dạng. Điều quan trọng là những ý tưởng, thông tin này được tùy biến cho từng nhóm khách hàng tại mỗi điểm kết nối, đó chính là Liquid. Và mặc dù theo cách thức đó, ý tưởng và thông tin được truyền tải rộng rãi nhưng chúng hoàn toàn được liên kết với nhau, đó chính là Linked.


* Nếu đặt SoundFest trong triết lý Liquid & Linked, bộ phận truyền thông của Coca-Cola muốn điều gì?

Với Liquid, SoundFest là một ý tưởng đủ mạnh để có thể gây tiếng vang và thúc đẩy quá trình tự lan tỏa đến tất cả các đối tượng liên quan mà Coca-Cola muốn nhắm đến. SoundFest tự nó gửi đi những thông điệp như TVC, lời chào của Big Bang, chia sẻ của Taio Cruz về SoundFest. Những phản hồi của từng đối tượng giới trẻ cho những thông điệp này sẽ biến SoundFest thành một cuộc hội thoại có sự trao đổi của 2 bên: Coca-Cola và giới trẻ. Với Linked, khi giới trẻ trao đổi SoundFest với bạn bè qua công cụ chat, mạng xã hội, forum, blog... thì chính họ đã tham gia vào quá trình lan tỏa, tùy biến để thông tin của SoundFest được đến với đa dạng các nhóm giới trẻ với độ quan tâm là khác nhau. Ví dụ như yêu cầu mời Big Bang trình diễn tại SoundFest, giá vé cho học sinh, sinh viên cần rẻ hơn, cần nhiều ca sĩ hơn và tất cả được Coca-Cola đáp ứng đầy đủ.

* Ngoài kỳ vọng SoundFest sẽ thành công trong triết lý truyền thông mới, chắc chắc bộ phận truyền thông của Coca-Cola còn phải đáp ứng mục tiêu doanh thu và lợi nhuận?

Tất nhiên làm một chương trình tốn kém như vậy (xin không tiết lộ cụ thể chi phí), đội ngũ marketing phải thuyết phục được ban lãnh đạo về hiệu quả mang lại. Chúng tôi sẽ nâng cao nhận diện thương hiệu, tạo sự kết nối tốt hơn giữa giới trẻ với thương hiệu, đồng thời hứa hẹn mang lại doanh thu cao hơn sau khi tổ chức đại nhạc hội bằng hoạt động khuyến mãi lớn nhất từ đầu năm 2012, với giải thưởng hơn 1 triệu chai nước miễn phí và 3.000 vé mời tham dự đại nhạc hội SoundFest. Kết quả, trong quý I/2012, doanh thu của Coca-Cola Việt Nam có mức tăng trưởng nhất toàn cầu.

Nguồn Event Channel