Làm thế nào để fans không “quay lưng” lại với Fanpage

Nếu fans của bạn đang cảm thấy chán, nhạt nhòa, thậm chí khó chịu bởi những nội dung mà bạn post lên, đã đến lúc bạn cần xem xét lại cách viết caption,title,… một cách nghiêm túc!

Bạn cảm thấy thật bức mình và chán nản khi mỗi lần đăng status, bài viết, hình ảnh mà không đạt được lượng tương tác như ý, thậm chí… không có nổi một Like, share hay comment nào!

Vậy, chuyện “quái” gì đang diễn ra ở đây?

Bạn từ nhủ rằng: “Hay fans đang ghét fanpage của mình?”. Điều này cũng đúng, nhưng chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Bởi điều đầu tiên, họ sẽ chẳng bao giờ LIKE page của bạn nếu như không mong muốn đạt được một điều gì đó: kiến thức, giải trí…, hay ít ra là thông tin về doanh nghiệp của bạn.

Vậy nói tóm lại, làm thế nào để cải thiện tình trạng này và tương tác được với công chúng mục tiêu như ban đầu? Cố gắng giải quyết các câu hỏi dưới đây:

Làm thế nào để tăng chất lượng các bài post?

Một điều chắc chắn là: Nội dung tào lao sẽ đạt được sự tương tác cũng…tào lao!. Đơn giản như khi bạn muốn giảm thiểu đến mức tối đa chi phí dành cho social media marketing, tất nhiên tiết kiệm là tốt, tuy nhiên bạn cần biết khoản nào nên chi, khoản nào nên cắt. Bởi nếu bạn tiết kiệm quá mức, những gì bạn nhận lại được cũng sẽ tương đương. Trừ phi bạn quá may mắn!

Câu hỏi được đặt ra ở đây là: Liệu bạn có muốn LIKE hay Comment vào một status nhàm chán, khó hiểu, gây cảm giác ức chế? Tất nhiên là không và fans của bạn cũng như vậy. Để có một status hay và ấn tượng, hãy chú ý những điều sau:

Ngôn ngữ nói: Facebook là nơi giúp mọi người có thể chia sẻ các thông tin cá nhân và sự tương tác, vì vậy nếu bạn đang sử dụng ngôn ngữ như một chính trị gia, nhà kinh tế học sẽ rất khó để thu hút fans bày tỏ ý kiến và quan điểm của họ. Hãy tạo ra những post hài hước và coi việc nói với công chúng mục tiêu như nói với một người bạn. Nói “bạn” thay vì “khách hàng, người mua” sẽ giúp fanpage tạo sự gần gũi hơn.

Tự hào với công việc đang làm: Trước khi có ý định viết bất kỳ điều gì trên Fanpage, hãy viết chúng ra Word hay bất kỳ một nơi nào mà bạn có thể check được để tránh mắc những lỗi sơ đằng như ngữ pháp, chính tả…, tất nhiên làm điều này chỉ trong thời gian tối đa 1-2 phút. Đặc biệt, bất kỳ khi nào có ý định post link lên Facebook, hãy kiểm tra lại ít nhất 2 lần để đảm bảo sự chính xác và những sự cố đáng tiếc.

Nói ít nhưng đủ: Không ai muốn đọc một nội dung quá dài, vì vậy hãy viết thật ngắn (tối đa 4 dòng, đặc biệt khi kèm link), hãy gây sự tò mò cho người đọc hơn là phơi bày ra tất cả.

Không sử dụng đường link quá ngắn và không rõ ràng: Nghe có vẻ không hợp lý, tuy nhiên điều này hoàn toàn chính xác, bởi vì thứ nhất, chúng được các chuyên gia social media khuyên không nên dùng trên Facebook. Thứ hai, mọi người sẽ coi đó như một đường link chứa virus. Một nghiên cứu gần đây của Buddy Media đã chỉ ra rằng tỷ lệ tương tác sẽ tăng lên gấp 3 lần nếu như sử dụng một URL đầy đủ, so với link kiểu như bit.ly. Khi bạn sử dụng một đường link quá ngắn và tối nghĩa, người dùng trước tiên sẽ không hiểu đó là cái gì, và sau đó sẽ cho rằng bạn đang spam.

Sáng tạo post: Làm thế nào để giữ fans tương tác?

Đôi khi fans xóa nội dung post của bạn là bởi chúng đều thể hiện một kiểu giống nhau. Hoặc cũng có thể do họ không quan tâm đến doanh nghiệp, hay thậm chí gửi lại những feedback nặng nề. Dù thế nào đi nữa, mọi việc cũng cần phải thay đổi!

Hãy xem những “bí kíp” tạo nội dung Facebook sau, đảm bảo fans của bạn sẽ vô cùng thích thú:

Status + Hình ảnh = Thu hút


Thêm hình ảnh đi kèm không chỉ tạo được tương tác tốt mà còn giúp thông điệp mà bạn muốn truyền tải trở nên rõ ràng hơn.

Fans sẽ tương tác tốt hơn với fanpage khi sử dụng hình ảnh, dù đó hình ảnh vui, cảm xúc, hay lãng mạn…, chúng đều cần thiết trong kế hoạch tạo nên những nội dung tuyệt vời trên Facebook.

Thêm thông tin vào ảnh: Để hình ảnh trở nên thu hút hơn, hãy sử dụng những phần mềm (miễn phí) giúp bạn có thể chỉnh sửa hình ảnh, thêm text, logo…, miễn sao tạo nên sự thu hút. Tất nhiên, không phải bất kỳ hình ảnh nào chúng ta cũng thêm text, bởi vốn dĩ hình ảnh ban đầu đã truyền tải đầy đủ thông điệp. Ngoài ra, mỗi hình ảnh nên kèm logo của nhãn hàng để tăng sự nhận biết.

Sử dụng câu hỏi tương tác:
Hỏi những câu hỏi đơn giản và thiết thực là một cách tuyệt vời để tạo nên sự tương tác, nhưng những câu hỏi nên đặt cuối cùng mỗi bài post sẽ hiệu quả hơn 15% so với đặt lúc bắt đầu.

“‘Ở đâu?”, “khi nào?” và ‘nên hay không?”, sẽ giúp tỷ lệ tương tác của bạn lên mức cao nhất, với ‘Bạn có thích…?”, sẽ giúp đạt lượng LIKE cao nhất. Tránh sử dụng câu hỏi tại sao, bởi điều này đã được nghiên cứu bởi các chuyên gia social media – nguyên nhân khiến post đạt sự tương tác rất thấp.

Bật mí cho fans cách làm một việc nào đó

Gợi ý cho fans biết cách làm một đồ vật, món ăn…, cũng là cách hay để tăng sự tương tác. Điều này thực sự thú vị và khuyến khích fans Like, share hay comments bởi họ tin rằng họ cũng sẽ làm được được những đồ vật, món ăn độc đáo như trong hình.


Ví dụ như hình ảnh trên, mặc dù lượng fans của Cốm bổ mắt Kideye chỉ có 3000 tại thời điểm hiện tại, nhưng vẫn đạt được lượng share, Like, comment ấn tượng mà không dùng bất kỳ một công cụ promote nào.

Ưu đãi cho các fans

Dành cho các fans mà thường xuyên tham gia tương tác những ưu đãi thực sự rất cần thiết để tạo nên sự gắn bó với fanpage. Tất nhiên, kết quả cần thể hiện sự chính xác, khách quan.

Ví dụ, nếu nhãn hàng của bạn là nhà hàng, bạn có thể tặng cho fans trung thành những coupon giảm giá gây “sốc” (ví dụ coupon cho 4 người giảm giá 50%), chắc chắn lượng tương tác với fans sẽ tăng lên một cách đáng nể!

Tạo nên các cuộc thi nhỏ

Các cuộc thi nhỏ với những phần quà hấp dẫn luôn được các fans mong đợi và sẵn sàng tham gia. Một điều bạn cần lưu ý, cuộc thi phải dễ dàng cho người chơi tham gia, nếu có một chút sáng tạo sẽ hay hơn nữa.


Ví dụ, nhãn hàng Váng sữa Monte đã tổ chức một cuộc thi nhỏ với tên gọi “Bé vui đến trường”, các mẹ chỉ cần tham gia giúp bé tìm đường đến trường thông qua việc chọn đáp án đường nào là chính xác. Điểm sáng tạo ở đây chính là việc Monte sử dụng vỏ hộp sản phẩm làm hình ảnh mê cung. Điều này vừa tăng sự nhận biết nhãn hàng, vừa kích thích fans tham gia bởi sự mới lạ.

Không thể thiếu “Call to actions”

Bạn có biết những từ nào có thể dễ dàng giúp fans tương tác lại với nhãn hàng?

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những từ ngữ như ‘post,’ ‘comment,’, ‘like,’ hay ‘nói với chúng tôi,’ …, là những từ hiệu quả nhất,”.

Hãy trực tiếp nói ra lời đề nghị của mình, fans sẽ lắng nghe!

Tạm kết…

Đừng bao giờ than phiền rằng Faceboook không làm việc và hoàn toàn không nhận lỗi về mình. Mọi việc xảy ra đều có lý của nó, chúng ta nên nhìn nhận và tiếp thu những ý kiến đóng góp, hay chịu khó tìm tòi những điều mà có thể giúp chúng ta cải thiện được tình trạng hiện tại.

Nguồn Mix Digital