[Case Study] Thiết kế email cho trường AiiM

Học viện tiếp thị tương tác Á Châu – AiiM, như tên gọi của mình, là ngôi trường đầu tiên chuyên đào tạo “gà” cho các Digital agency cũng như cung cấp kiến thức nền tảng cho những bạn yêu thích Digital Marketing. Một trong những công cụ trong kế hoạch Marketing 2012 của trường dĩ nhiên không thể thiếu EM.

Chuẩn bị

Một vài buổi brainstorm đã diễn ra trong nội bộ để lên chi tiết về nội dung email. Trước khi bắt tay vào sáng cái mà tạo, chúng ta buộc phải dành thật nhiều thời gian để xác định điều mình muốn nói. Nếu lơ là, sau này ở công đoạn thiết kế sẽ phải chỉnh sửa rất nhiều do bạn bỗng nhiên muốn nói thêm cái này, ngủ dậy môt đêm bỗng muốn bớt đi cái kia… hết sức phiền phức. Lời khuyên là hãy dành 70% thời gian, công sức cho việc lên kế hoạch và chuẩn bị nội dung.

Dùng mindmap để ghi chú nội dung theo hệ thống. Dưới là hình minh họa thôi, cuối bài sẽ có phần download trọn bộ các tài liệu cho bài viết này.


Thiết kế

Designer trong dự án này là chị Hiền, nghệ danh Miu. Nhờ tài năng cũng như sự “lì đòn” của chị, AiiM đã có một template email rất mát mắt mà các bạn sẽ được chiêm ngưỡng ngay dưới đây.


Vòng 1

2 thiết kế đầu tiên của chị Miu, khá gọn gàng nhưng chưa “phê” lắm.

- Option 1:


- Option 2:


Một số Marketies khi lần đầu nhận sản phẩm sáng tạo là nhoi nhoi lên giựt tóc, móc mắt, la ầm trời là chưa đạt, “sao em không hiểu ý anh”… cứ như ngày mai không bao giờ đến vậy. Bất cứ điều gì tốt đẹp trong cuộc đời này đều đòi hỏi một quá trình. Nếu bạn thật sự thích nghề, bạn phải đủ sức bền và sự kiên nhẫn để đi qua quá trình đôi khi rất “chua” này.

Dưới đây là những góp ý cho chị Hiền từ nhóm Marketies của AiiM.


Dù đã tính rất kĩ nhưng rốt cuộc lại “lòi” ra thêm phần “Ý kiến học viên” (Testimonial). Người thiết kế phải mất một chút thời gian để bày binh bố trận.

Vòng 2

Option này có 3 version, khác nhau chỉ ở hình tiêu đề. Nhìn chung bố cục đã chắc hơn nhiều, màu sắc tươi tắn hơn, đặc biệt là phần Testimonial đưa vào rất ổn. Những yêu cầu sửa khác của AiiM cũng đã được bạn thiết kế trả lời đúng và đẹp.

Version 1:


Version 2:


Version 3:


Tuy nhiên, mọi người vẫn thấy hình tiêu đề nhìn quá “cliche” (Mô típ quá cũ, kiểu hình này đã được lặp đi lặp lại cả ngàn lần rồi), phải tìm một hình nào khác đắt hơn.

Vòng cuối

Chúng tôi đã gởi một hình tình cờ tìm được trên mạng, ghép vào cái là xong! Hình mới thú vị và “có ý” hơn nhiều.


Đọc bài viết bạn sẽ thấy quy trình đơn giản nhưng bắt tay vào mới thấy vấn đề phức tạp thế nào. Rất may là chúng tôi có được một designer được việc (cứng nghề và có thái độ tốt) nên đời mới đơn giản vậy. Chúng tôi đã từng mất ngủ vì thiết kế email qua 8 vòng rồi mà vẫn chưa ra, khách hàng chửi lên đầu như chửi con...

Để xem toàn bộ case study của bài viết download tại đây.

Tham khảo thêm một layout cho lớp học thử môn Event của trường AiiM:


Để có một tác phẩm sáng tạo xài được cũng không quá khó. Marketies cần những partner tốt và sự chuẩn bị chu đáo, biết rõ mình muốn nói điều gì, muốn khách hàng cảm nhận được điều gì khi nhận email. Điều này thoạt nghe đơn giản nhưng đòi hỏi kinh nghiệm và sự rèn luyện rất nhiều của Marketies nhà mình. Sự thật phũ phàng là sau 2 năm ở vị trí nhân viên sáng tạo, chúng tôi chỉ gặp được vài Marketie (và Marketer) thật sự hiểu rõ mình muốn gì và có được một gu thẩm mỹ tốt thôi. Giang hồ nhỏ hẹp mà tri kỉ sao khó tìm…

Phần 1: Giới thiệu Chuyên đề "Email marketing for marketers"
Phần 2: Những mong đợi sai lầm khi marketies tập tành sử dụng "EM"
Phần 3: Khi Marketer không thể thiếu EM
Phần 4: Thấu hiểu vẫn là thấu hiểu
Phần 5: Bắt tay xây dựng Database (thông tin khách hàng) ngay hôm nay
Phần 6: Marketies chắp bút viết copy
Phần 7: Cho EM "hạ cánh" đàng hoàng + download toàn bộ sưu tập landing page
Phần 8: Cho em áo tốt, cho em áo đẹp - Những lưu ý trong thiết kế email
Phần 9: Download hướng dẫn sử dụng chi tiết Mail Chimp, hệ thống gửi mail miễn phí và tốt nhất hiện nay
Phần 10: Khi nào marketies hài lòng về EM?
Phần 12: EM là spam hay spam là EM? Những điều marketies cần biết về spam
Phần 13: Lời cuối cho EM

Nguồn Tôi Yêu Marketing