P&G chuyển hướng sang bột giặt giá rẻ

Trước thực trạng tăng trưởng tại các thị trường phát triển đang chậm lại kéo theo đà lao dốc của lợi nhuận, P&G dự kiến sẽ cho ra mắt dòng sản phẩm bột giặt Tide mới giá rẻ hơn vào đầu năm tới.

Theo tin từ tờ USA Today, trong một tuyên bố đưa ra hôm 4/9, P&G - hãng sản xuất các sản phẩm tiêu dùng lớn nhất thế giới - cho biết sẽ tung ra dòng sản phẩm bột giặt Tide "tầm trung" mới có tên gọi Tide Simply Clean and Fresh vào tháng 2/2014.

Theo P&G, dòng sản phẩm mới này hướng tới những đối tượng khách hàng đang ngày càng "lạnh nhạt" với những thương hiệu cao cấp để chuyển hướng sang những sản phẩm giá mềm hơn. Hiện giá của sản phẩm mới này vẫn chưa được tiết lộ.


Trả lời phỏng vấn của báo chí, A.G. Lafley - CEO của P&G - nhấn mạnh động thái này là nhằm đáp ứng thực tế rằng: nhiều người tiêu dùng coi giá cả thấp là tiêu chí hàng đầu, quan trọng hơn cả chất lượng sản phẩm, đặc biệt trong tình hình kinh tế thiếu sáng sủa như hiện nay. Ông Lafley hy vọng Tide Simply Clean and Fresh sẽ tạo được con sốt trên thị trường như các dòng sản phẩm giấy vệ sinh Bounty Basic và khăn giấy Charmin Basic từng làm được trong năm 2005.

Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến tỏ ra hoài nghi về mức độ thành công của sản phẩm khi có thể gây được chú ý bước đầu đối với khách hàng hạng trung song chưa thể tạo ấn tượng đối với những khách hàng hiện tại đã quen sử dụng dòng Tide cao cấp.

Thực tế, chính bản thân CEO của P&G cũng thừa nhận thị phần dòng bột giặt "hạng trung" của hãng này tại thị trường Bắc Mỹ "rất kém phát triển". Thực tế, phiên bản giá rẻ của bột giặt Tide đã xuất hiện từ 3 năm trước với tên gọi Tide Basic song công ty cũng đã nhanh chóng loại bỏ khi cho rằng người dùng sẽ không hào hứng với sản phẩm không thể "trắng như Tide" thông thường.

Với dòng Tide tầm trung xuất hiện lần này, A.G. Lafley hy vọng sẽ không dẫm vào vết xe đổ cũ khi cho rằng sản phẩm sẽ tập trung vào làm sạch, loại bỏ mùi và có hương thơm tươi mát ở một mức giá "phải chăng cho hầu hết người tiêu dùng" sẽ đủ hấp dẫn tầng lớp trung lưu đang nở rộ với sự đi lên của nhiều thị trường mới nổi.

P&G - hãng sản xuất các sản phẩm tiêu dùng lớn nhất thế giới - cho biết sẽ tung ra dòng sản phẩm bột giặt Tide "tầm trung" mới có tên gọi Tide Simply Clean and Fresh vào tháng 2/2014.

P&G hiện đang trong giai đoạn giữa của kế hoạch cắt giảm chi phí và nâng cao năng suất lao động. Phát biểu trước báo giới hôm 4/9, Giám đốc tài chính P&G Jon Moeller cho biết hiện tập đoàn này đang tăng cường các chuỗi cung ứng tại những thị trường mới nổi, đồng thời cắt giảm số lượng các nhà máy sản xuất và các trung tâm phân phối tại những thị trường phát triển đang bão hòa như Mỹ và châu Âu.

Theo nghiên cứu của Nielsen Việt Nam, ba nhãn hiệu nằm trong "nhận biết" của người tiêu dùng Việt là Omo, Tide và Viso. Với sức mạnh tài chính từ tập đoàn cung ứng hàng gia dụng, tiêu dùng lớn của thế giới cộng với các chương trình marketing chuyên nghiệp, hiện Unilever và P&G đang chiếm lĩnh thị trường bột giặt Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện Unilever vẫn đang tạm giành phần thắng khi thu hút được phần lớn khách hàng (chiếm 65% thị phần) nhờ ba nhãn hiệu ở ba phân khúc khách hàng khác nhau (Omo giá cao, Viso giá trung bình và Surf giá rẻ), trong khi P&G với Tide (giá cao) nên mới chỉ thu hút được vào đối tượng khách hàng nhiều tiền (chiếm 23% thị phần).

Vì vậy, một khi sản phẩm Tide giá rẻ mới của P&G cũng xuất hiện ở Việt Nam thì khi đó, P&G mới có cơ xoay chuyển trong cuộc chiến tranh giành thị phần "bột ngầu" với Unilever.

Nguồn Chiến lược Marketing