Đề thi vòng loại "Young Marketers 2": Muốn người trẻ Việt dùng bao cao su - Khó hay Dễ?

Đề thi vòng loại Young Marketers 2: Muốn người trẻ Việt dùng bao cao su - Khó hay Dễ?

Ngày 30/9, trong sự mong chờ của hàng ngàn thí sinh, cuộc thi Young Marketers đã chính thức công bố đề thi vòng loại. Đề tài xây dựng kế hoạch Marketing cho nhãn hàng… bao cao su OK đã khiến nhiều người tham gia cũng như theo dõi không khỏi bất ngờ, tuy nhiên, ai cũng phải thừa nhận đây là một đề thi thú vị.

Có kinh phí giả định 5 tỷ đồng, và tình huống giả định: Với tư cách là bộ phận tiếp thị của nhãn hàng bao cao su OK, mỗi nhóm thí sinh ở vòng loại được yêu cầu lập Kế hoạch Marketing cho chiến dịch giúp tăng nhu cầu sử dụng bao cao su ở người trẻ Việt khi quan hệ tình dục, từ đó giảm tỉ lệ người mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) ở Việt Nam. Đề tài này được giới chuyên môn marketing đánh giá là vừa khó, lại vừa dễ.

Khó vì quá mới lạ với người trẻ Việt.

Đề thi vòng loại Young Marketers đã mang đến một “cái khó” với mong muốn tìm kiếm những “cái khôn” từ người trẻ.

Ở Việt Nam, việc tuyên truyền những vấn đề xã hội (trong đó có sử dụng bao cao su để phòng bệnh) chưa thật sự được đầu tư về mặt marketing bao gồm cả ý tưởng cũng như chiến thuật thực hiện. Vì thế nếu được yêu cầu lập một kế hoạch Marketing thật sự hiệu quả để tăng nhu cầu sử dụng bao cao su, có lẽ sẽ là mới lạ đối với các marketer trẻ. Nếu chúng ta đã từng giật mình trước một quảng cáo tuyên truyền về tình dục an toàn của nước ngoài: “ Each time you sleep with someone, you also sleep with his past” (Tạm dịch: Mỗi khi bạn quan hệ với ai đó, bạn cũng đang quan hệ với tất cả những người mà anh ấy đã từng quan hệ). Những quảng cáo như thế này đã thức tỉnh hàng triệu con người nâng cao ý thức về tình dục an toàn, và có thể dễ dàng bắt gặp ở nước ngoài, tạo thành một chiến dịch rầm rộ, bài bản, và thật sự đã giúp xã hội thay đổi tích cực. Tuy nhiên ở Việt Nam, công tác tuyên truyền vẫn còn đang dậm chân tại chỗ với những bảng hiệu “Hãy sử dụng bao cao su” có vẻ như “tàng hình” trước ý thức còn chưa cao của người trẻ Việt về tình dục an toàn.

Đề thi vòng loại Young Marketers đã mang đến một “cái khó” với mong muốn tìm kiếm những “cái khôn” từ người trẻ. Trước thực trạng đáng giật mình: Cứ mỗi 70 người Việt, có 1 người bị nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục (Theo báo Tiền Phong, 2012) – đây thật sự là bài toán khó của xã hội. Đối với các nhà chức trách, nó đã trở thành đề toán quá quen, chỉ có cách giải quyết hiệu quả là còn xa lạ. Vậy có phải đã đến lúc để người trẻ vào cuộc?


Print ad tuyên truyền an toàn tình dục ở nước ngoài.

Dễ vì đối tượng mục tiêu quá gần gũi.

Young Marketers hoàn toàn có thể ra đề vòng loại là một nhãn hàng cho người nội trợ, là một nhãn hàng cho trẻ em, hay là một nhãn hàng chưa từng xuất hiện ở Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình tìm kiếm một đề thi thật phù hợp và truyền được cảm hứng cho những marketer trẻ, Ban tổ chức đã phát hiện kết quả nghiên cứu về thị trường bao cao su Việt Nam năm 2012, hơn 75% người trẻ Việt Nam (từ 14-24 tuổi) đã từng có quan hệ tình dục trước hôn nhân, nhưng chỉ có 45% trong số đó sử dụng bao cao su. Những con số này đã khiến ban tổ chức phải cân nhắc về việc đến gần hơn với suy nghĩ và hành động của người trẻ.Tại sao phải để họ giải những bài toán của đối tượng khác, trong khi những bài toán của chính họ vẫn chưa được giải? Từ đó, an toàn tình dục chính là đề tài Young Marketers chọn, và đối tượng mục tiêu cho chiến dịch không ai khác chính là những “young marketers” và bạn bè của họ. Sự gần gũi này sẽ hứa hẹn cho vòng loại những bản kế hoạch thực tế, chính xác và hiệu quả.

Sẽ rất thú vị, nếu người trẻ được tự do lên tiếng về vấn đề của mình

Ngôn ngữ truyền thông trong marketing rất đa dạng, và đóng vai trò quyết định trong việc chiến dịch có “đụng” đến trái tim của khách hàng mục tiêu hay không, và có khiến họ thay đổi hành vi cũng như suy nghĩ theo mong đợi của marketer hay không. Hãy nhìn lại chiến dịch rầm rộ Dumb Ways To Die của Metro Train, nước Úc. Ai cũng phải thừa nhận rằng, với cùng một thông điệp về bảo đảm an toàn ở khu tàu điện ngầm, giảm tai nạn do bất cẩn của người trẻ ở Melbourne, nhưng Dumb Ways To Die đã sử dụng một ngôn ngữ khác: sự vui vẻ - đó chính là ngôn ngữ mà người trẻ muốn nghe, và chiến dịch đã thành công ngoài mong đợi.


Chiến dịch PR Dumb Ways To Die nổi tiếng thế giới.

Vậy nếu được giải một bài toán mà những ẩn số là chính mình, thì liệu người trẻ Việt Nam có thể sử dụng chính ngôn ngữ của mình để trò chuyện với nhau, và để tâm sự với bản thân không? Điều đó là hoàn toàn có thể ở cuộc thi Young Marketers, vì sự gần gũi và thấu hiểu chính là giá trị cốt lõi mà Ban tổ chức muốn gửi gắm qua đề thi vòng loại. Và chắc chắn rằng, một khi người trẻ được tự do lên tiếng về vấn đề của mình, cho mình và vì mình, thì đó sẽ là những chiến dịch marketing sống động nhất, và thú vị nhất.

Vậy nếu được giải một bài toán mà những ẩn số là chính mình, thì liệu người trẻ Việt Nam có thể sử dụng chính ngôn ngữ của mình để trò chuyện với nhau, và để tâm sự với bản thân không?

Ngoài phần lập kế hoạch marketing chiếm 60% số điểm, các thí sinh vòng loại còn phải thực hiện một video clip tự giới thiệu nhằm thuyết phục ban giám khảo mình là nhóm xứng đáng đi tiếp vào vòng trong của cuộc thi Young Marketers, chiếm 40% số điểm. Vòng loại Young Marketers mùa 2 hứa hẹn sẽ là một vòng thi gay cấn với nhiều bất ngờ thú vị đến từ chính các thí sinh.

Và vòng loại đã chính thức bắt đầu, đừng bỏ lỡ bất kỳ tin tức nóng hổi nào của Young Marketers được cập nhật tại fanpage chính thức: www.facebook.com/youngmarketersvn.

Brands Vietnam