SEO đã chết!!!

Tất nhiên SEO chưa thể chết. Cái thật sự chết là cách làm SEO theo kiểu cũ. Vậy làm SEO hiện đại là như thế nào? SEO hiện đại cần tập trung vào các yếu tố của mô hình D-E-A-D.

D: Data (dữ liệu)

Dữ liệu luôn là một thành phần quan trọng trong việc làm SEO. Thậm chí, ngay lúc này khi chúng ta đang sống trong “thời kỳ phục hưng của SEO” và đều tập trung vào nội dung gắn kết người dùng, các ý tưởng hay ho cho mạng xã hội, các liên kết mồi (linkbait) hay liên kết cộng đồng (outreach), đây là lý do mà người làm SEO đồng thời cũng không thoát khỏi các công việc liên quan đến dữ liệu và Excel.

Việc Google cho gỡ bỏ dữ liệu từ khóa (keyword data) ra khỏi công cụ Google Analytics đã gây ra một số trở ngại nhất định cho các nhà cung cấp dịch vụ SEO, tuy nhiên động thái này lại góp phần nâng cao giá trị của dữ liệu. Điều này cũng khiến các chuyên gia SEO phải quay trở lại tìm kiếm các từ khóa tự nhiên có khả năng định hướng hành động của người dùng.

SEO hiện đại là sự tổng hòa của việc thiết lập mạng lưới dữ liệu từ khóa pay-per-click (PPC) kết hợp với dữ liệu Webmaster để phân tích sâu hơn dữ liệu trên landing page và dữ liệu từ khóa nằm ngoài bộ máy tìm kiếm Google nhằm thể hiện các dữ liệu có giá trị và đưa ra các chiến thuật phù hợp. Đây chỉ là một trong vài ví dụ về tầm quan trọng của dữ liệu trong việc làm SEO.

E: Engagement (tính gắn kết)

Có một sự tranh cãi đối với vai trò của SEO hiện đại, có ý kiến cho rằng, SEO hiện đại cũng là một dạng truyền thông xã hội. Với một chiến dịch truyền thông xã hội, một thương hiệu sẽ phải tìm kiếm sự gắn kết của người dùng (một nhóm cá nhân, một nhóm người cùng chung đặc điểm nhân chủng học hay một cá nhân, v…v…) sau đó thu lợi ích từ những gắn kết đó.

SEO hiện nay đòi hỏi khả năng gắn kết người dùng và thực hành nó theo một phương thức cụ thể để tạo ra được các liên kết và các dấu hiệu khác, có quan hệ trực tiếp đối với một trang web cụ thể hoặc các dữ liệu online mà thương hiệu đang sở hữu, mà cỗ máy tìm kiếm yêu thích nhằm tạo ra các từ khóa đúng với mục tiêu của thương hiệu.

Hiểu được truyền thông xã hội là nền tảng cơ bản trong mỗi chiến dịch SEO, đồng thời chuyên môn của một người làm SEO là khả năng tạo ra liên kết nhằm đạt được các từ khóa đúng với mục tiêu.


Những ví dụ về tầm quan trọng của sự gắn kết trong SEO hiện đại được phản ánh rõ rệt qua nội dung (content) và gắn kết cộng đồng (outreach). Những người làm SEO cần có đủ khả năng và kỹ năng để kết nối với các blogger và các nguồn sản xuất tin nhằm tìm kiếm các cơ hội đăng tải nội dung có liên quan đến các dữ liệu cần tìm kiếm.

Những nội dung được tạo ra với mục đích làm SEO không chỉ dừng lại ở cấp độ dữ liệu từ khóa có liên quan, mà nó còn bao gồm những hành động xuất phát từ đối tượng mục tiêu như việc chia sẻ nội dung lên mạng xã hội, các đường dẫn phù hợp và thậm chí bao gồm cả nội dung liên quan đến việc kinh doanh.

A: Audience (Đối tượng mục tiêu)

“Ai sẽ là người quan tâm đến những nội dung này?” là một trong những câu hỏi tối quan trọng mà một người làm SEO cần phải trả lời rõ ràng trước khi bắt tay vào thực hiện bất kỳ một chiến dịch SEO nào. Đây cũng là câu hỏi cần được đặt ra khi có bất kỳ nội dung mới nào được đưa vào một trang web đã tồn tại trước đó, đi kèm với một chiến dịch tối ưu hóa khả năng tìm kiếm các dữ liệu trên.

Trước khi xây dựng nội dung, người làm SEO cần phải có cái nhìn thật sự đúng đắn về đối tượng mục tiêu để tìm hiểu xem đối tượng nào sẽ quan tâm đến nội dùng gì (họ thích cái gì, họ mong muốn chia sẻ cái gì và họ sẽ phản ứng lại với mỗi hình thức nội dung ra sao). Sẽ thật vô ích khi tạo ra các mồi câu nội dung (linkbait content) cho một nhóm đối tượng với xu hướng tương tác rất thấp hoặc sẽ là vô vọng khi cung cấp nội dung quảng cáo đến với đối tượng mục tiêu có chiều hướng cảm thấy bị làm phiền bởi các thông tin bán hàng, logo thương hiệu hoặc các thông tin quảng cáo.

Tóm lại, hiểu rõ được đối tượng mục tiêu của mình là ai là điều cực kỳ quan trọng. Những người làm SEO cần phải biết đối tượng mục tiêu của anh ta mong muốn điều gì. Liệu họ có thật sự muốn nội dung này không? Họ có phải là những blogger với hiểu biết sâu sắc về sự khác nhau giữa các nội dung quảng cáo hay không? Hay họ sẽ quan tâm đến những chủ đề cụ thể nào và gạt ra ngoài tâm trí những chủ đề nào?

D: Discovery (tính khám phá)

Điều cuối cùng, nhưng không kém quan trọng, là khả năng khám phá. Nói cho cùng, SEO là nghệ thuật kết hợp với những dữ liệu có chủ đích và tính khám phá của những nội dung ấy. Về căn bản, việc tìm kiếm là quá trình khám phá và những người làm SEO cần phải thuần thục kỹ năng này. Điều này cũng có nghĩa là người làm SEO cần phải có nhìn rộng hơn thoát khỏi phạm vi của những từ khóa tìm kiếm, họ phải tìm ra những cách thức mà người dùng (đối tượng công chúng mục tiêu) sử dụng để tìm kiếm nội dung cần thiết trên Google và những công cụ tìm kiếm khác. Ví dụ như tìm hiểu cách thức Google+, Google Now, các gợi ý của Appstore và Open Graph meta tags ảnh hưởng như thế nào đến việc trình bày, chia sẻ và click vào một nội dung cụ thể.

SEO hiện đại cũng cần phải hiểu cách thức sử dụng paid-media để quảng cáo nội dung và tưởng thưởng xứng đáng cho các blogger. Những trang web như Reddit, StumbleUpon hay Buzzfeed thường đóng vai trò quan trọng nhất định trong chiến lược xây dựng content marketing và mang lại lợi ích lớn lao cho các chiến dịch SEO.

Trên đây là những lý do vì sao làm SEO theo phong cách cũ đã hết thời. Một chiến dịch SEO hiện đại là nơi mà những người làm SEO cần suy nghĩ cẩn thận về dữ liệu (data), sự gắn kết (engagement), đối tượng mục tiêu (audience) và tính khám phá (discovery) trước khi bắt đầu lên kế hoạch cho chiến dịch nhằm mang lại hiệu quả tối đa.

Nguồn Time Universals Blog