Việt Nam góp 10% giá trị của điện thoại Nokia “bình dân”?

Tại buổi lễ khánh thành nhà máy Nokia tại Bắc Ninh hôm 28.10, thứ trưởng bộ Kế hoạch và đầu tư, ông Đặng Huy Đông cho biết, từ khi Nokia Việt Nam chính thức đi vào hoạt động (tháng 6.2013), đã đóng góp khoảng 10% giá trị trong một chiếc điện thoại của Nokia, và hy vọng, tỉ trọng này sẽ càng cao lên sau khi nhà máy khánh thành.

Tuy nhiên, dòng điện thoại Nokia sản xuất ở nhà máy Việt Nam chủ yếu là dòng điện thoại bình dân, giá rẻ. Ông Ivan Herd, giám đốc Nhà máy Nokia Việt Nam trước đó cho biết, nhà máy Nokia Việt Nam mới chỉ sản xuất duy nhất dòng sản phẩm điện thoại feature phone (dòng phổ thông) - Nokia105. Nokia105 được sản xuất chủ yếu để cung cấp ra thị trường nước ngoài, với tỷ trọng 95%, còn lại, 5% là đáp ứng cho nhu cầu trong nước. Sản phẩm có giá khoảng 20 USD. Ông Ivan Herd cũng cho hay, trong kế hoạch hoạt động đến hết năm 2013, Nokia Việt Nam sẽ chỉ tập trung vào sản xuất các dòng sản phẩm điện thoại bình dân, không sản xuất các dòng điện thoại smartphone.


Nhà máy Nokia tại Bắc Ninh Ảnh: C.Hiếu.

Nokia cho biết, cùng với nhà máy tại Trung Quốc, nhà máy mới tại tỉnh Bắc Ninh sẽ là “là trung tâm sản xuất chính yếu của Nokia trong cả khu vực, ghi tên Việt Nam lên bản đồ công nghệ di động toàn cầu”.

Nhà máy Nokia Bắc Ninh được xây dựng tại khu công nghiệp Vship, thị xã Từ Sơn, từ năm 2012, với diện tích 65.400m2, có mức đầu tư ban đầu khoảng 320 triệu USD.

Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị