Người tiêu dùng Việt "khó tính"

Theo báo cáo do Công ty nghiên cứu thị trường GfK công bố ngày 22/11, người VN cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua hàng nhiều hơn hẳn so với người tiêu dùng tại các nước khác trên thế giới.

Theo đó, người tiêu dùng VN đang có xu hướng tìm hiểu kỹ càng hơn trước khi mua hàng, mức độ trung bình cao hơn tại các nước khác. Khách hàng VN thường chủ động tìm kiếm thông tin về sản phẩm, nghiên cứu nhãn mác trên bao bì trước khi quyết định mua.

Hơn một nửa (55%) người tiêu dùng VN tham gia cuộc khảo sát cho biết họ dành khá nhiều thời gian để nghiên cứu về các nhãn hàng, cao hơn 12% so với mức trung bình trên thế giới. Bên cạnh đó, hơn 3/5 (62%) trong số họ bày tỏ thói quen đọc nhãn mác sản phẩm trước khi mua hàng, trong khi con số tương ứng trên thế giới chỉ ở mức 41%.


Đáng lưu ý, 68% người Việt tham gia khảo sát đồng ý với quan điểm cho rằng xuất xứ và quy trình sản xuất của sản phẩm rất quan trọng. Tỷ lệ này gần gấp đôi mức trung bình 35% đối với người tiêu dùng trên thế giới.

Nghiên cứu trên được GfK tiến hành với hơn 40.000 người tiêu dùng trên 15 tuổi tại 28 quốc gia, trong đó có 11 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á - Thái Bình Dương là: Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Nam Hàn, Đài Loan, Thái Lan và gần đây nhất là Singapore, Malaysia, VN. Khoảng 1.500 người tiêu dùng tại mỗi thị trường đã được khảo sát về suy nghĩ, hành vi và giá trị tiêu dùng.

Đề cao sức khỏe

Tổng giám đốc Công ty GfK VN Trần Khoa Văn cho biết: “Người VN đang có xu hướng cân nhắc cẩn trọng hơn trong hành vi tiêu dùng, nhất là khi liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm sau hàng loạt các vụ bê bối về sức khỏe diễn ra trong năm qua”.

Người tiêu dùng VN đang có xu hướng tìm hiểu kỹ càng hơn trước khi mua hàng, mức độ trung bình cao hơn tại các nước khác. Khách hàng VN thường chủ động tìm kiếm thông tin về sản phẩm, nghiên cứu nhãn mác trên bao bì trước khi quyết định mua.

Điển hình, 75% người VN tham gia cuộc khảo sát cho thấy họ luôn quan tâm về sức khỏe và sự an toàn. Khi đề cập tới vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, có tới 76% trong số những người tham gia khảo sát bày tỏ sự lưu tâm về mức độ an toàn của thực phẩm, quan ngại trước đồ ăn, thức uống nhiễm bẩn. Con số này cao hơn hẳn so với mức trung bình trên thế giới, lần lượt là 58% và 36%.

Cũng liên quan tới vấn đề sức khỏe, có đến 90% người tiêu dùng Việt cho biết họ thường ưu tiên cho những sản phẩm đồ ăn, thức uống được chứng nhận là tốt cho sức khỏe. Con số này vượt trội kết quả trung bình 29% với người tiêu dùng tại các quốc gia khác trên thế giới khi cùng được khảo sát về vấn đề này.

Chỉ chọn thương hiệu uy tín

Ngoài ra, thương hiệu có ý nghĩa lớn với quá trình ra quyết định của người tiêu dùng VN. Họ khá quan tâm về thương hiệu với 63% khẳng định chỉ mua sản phẩm của những thương hiệu uy tín. Bên cạnh đó, 60% người tiêu dùng được khảo sát cho biết nên mua sản phẩm của những thương hiệu lớn vì chất lượng được đảm bảo hơn.

Ông Trần Khoa Văn nhận định: “Cuộc khảo sát đã cho thấy những mối quan tâm của người Việt về sản phẩm và đem lại cái nhìn sâu sát hơn về quá trình lựa chọn, ra quyết định tiêu dùng của họ. Điều này rất quan trọng đối với bộ phận marketing và phát triển sản phẩm của các công ty trong việc nắm bắt những nét đặc trưng của thị trường để đạt được thành công, nhất là ở những thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh như VN.”

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn