Cạnh tranh bằng truyền thông uy tín

Liên tục trong các năm qua, Chicilon Media luôn đạt mức tăng trưởng 100% mỗi năm. Đây là con số đầy mơ ước với các CEO. Ông GUO ZHI FENG, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Chicilon Media đã chia sẻ những kinh nghiệm của ông trong công việc kinh doanh.

* Tại thời điểm Chicilon Media vào Việt Nam, thị trường quảng cáo LCD và Poster Frame nói riêng và thị trường quảng cáo nói chung còn khá mới. Lý do nào công ty ông chọn phân khúc thị trường này?

Năm 2006 khi Chicilon Media mới đến Việt Nam, thị trường lúc đó hoàn toàn chưa có khái niệm gì về hình thức quảng cáo bằng LCD và Poster Frame trong thang máy. Chúng tôi là nhà tiên phong trong lĩnh vực này.

Nguyên nhân khiến chúng tôi tràn đầy lòng tin đối với lĩnh vực quảng cáo LCD và Poster Frame là do: theo đà phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam, thói quen và cuộc sống của mọi người cũng không ngừng thay đổi. Người dân đã dành nhiều thời gian hơn cho công việc, trong các tòa nhà văn phòng. Thời gian mọi người tiếp xúc với các loại hình quảng cáo truyền thống ngày càng ít đi. Do vậy, quảng cáo càng phải chọn lọc hơn và chuẩn hơn để nhắm trúng vào đối tượng khách hàng mục tiêu. Với những lý do trên, hình thức quảng cáo truyền thông mới – truyền thông LCD và Poster Frame ra đời và trở thành cầu nối hiệu quả giữa nhà đầu tư quảng cáo và người tiêu dùng tại các đô thị.

* Ông có thể giới thiệu một số chiến dịch quảng cáo giúp khách hàng thành công trong việc xây dựng hình ảnh và tăng doanh số bán hàng trong thời gian qua?

Chicilon Media có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với hơn 200 công ty đa quốc gia và doanh nghiệp Việt Nam. Có thể nói, chỉ cần họ hợp tác lần đầu thì sẽ có lần thứ 2, lần thứ 3… và ngân sách quảng cáo dành cho chúng tôi luôn tăng lên sau mỗi lần hợp tác. Một số ví dụ điển hình như: Công ty Ford đã dùng hệ thống LCD Building của chúng tôi để quảng bá cho dòng sản phẩm xe hơi Fiesta mới của họ. Kết quả là rất nhiều người tiêu dùng có nhu cầu nhanh chóng biết đến Fiesta và doanh số bán hàng của dòng xe này đã vượt hơn 20% kế hoạch dự kiến. Một ví dụ khác: Vinamilk luôn sử dụng hệ thống truyền thông của chúng tôi để quảng bá cho các sản phẩm mới của họ nhằm xây dựng hình ảnh sản phẩm mới xanh, sạch, tốt cho sức khỏe. Hay Nippon, cũng là nhãn hiệu có doanh số không ngừng tăng trưởng với tốc độ cao. Tóm lại, thông qua hệ thống truyền thông kênh LCD và Poster Frame của Chicilon Media với khả năng “thu hút người xem, tập trung đúng đối tượng” đã được rất nhiều nhà đầu tư quảng cáo thừa nhận hiệu quả.

* Hiện tại, các doanh nghiệp, các thương hiệu khi thực hiện một chiến dịch tiếp thị, quảng cáo đều phần lớn là dựa vào tư vấn của các đại lý quảng cáo, truyền thông hoặc tự làm. Chicilon Media có dịch vụ tư vấn cho khách hàng lựa chọn các kênh quảng cáo không?

Có. Để đảm bảo khoản đầu tư quảng cáo của khách hàng đạt hiệu quả, mỗi năm chúng tôi đều dành một khoản đầu tư để mời tổ chức nghiên cứu thị trường nổi tiếng thế giới như AC Nielsen và TNS giám sát và điều tra hiệu quả đầu tư, mức độ yêu thích của người xem và tính chính xác của các thông tin. Từ những kết quả này, chúng tôi sẽ kiến nghị cho khách hàng những phương án đầu tư tốt nhất, đảm bảo mỗi khoản tiền mà khách hàng bỏ ra đều đem lại hiệu quả tối ưu.


* Ông đánh giá mức độ cạnh tranh trong quảng cáo ngoài trời hiện nay ra sao? Theo ông, đâu là thế mạnh của Chicilon Media mà đối thủ khó có thể cạnh tranh được?

Toàn cầu hóa làm cho cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn, ngành quảng cáo truyền thông cũng không là ngoại lệ. Nhưng dù cho khốc liệt thế nào thì ngành quảng cáo cũng sẽ hình thành nên cục diện: quảng cáo truyền thông số ngoài trời, quảng cáo trên mạng và trên điện thoại. Ba loại hình này sẽ cùng tồn tại và phụ thuộc lẫn nhau. Cho nên, là tập đoàn truyền thông số hóa tiên phong tại Việt Nam, Chicilon Media càng có nhiều ưu thế cạnh tranh hơn. Chúng tôi vượt trên các đối thủ cạnh tranh cùng ngành ở hai yếu tố: “Thực lực và uy tín”. Chúng tôi có tiềm lực về tài chính và năng lực quản lý mang tầm quốc tế; quan trọng hơn nữa là chúng tôi luôn giữ được chữ tín trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình. Chúng tôi coi trọng sự minh bạch, uy tín và có trách nhiệm với khách hàng. Chúng tôi luôn lấy kết quả báo cáo điều tra của các tổ chức chuyên nghiệp để cung cấp thông tin cho khách hàng. Trong cuộc họp với các nhân viên kinh doanh gần đây tôi đã nhấn mạnh khẩu hiệu: “Nghiêm cấm gian lận” và phải “Truyền thông uy tín”. Đây chính là điều tiên quyết làm nên sức mạnh cạnh tranh vượt trội của chúng tôi.

* Vì sao công ty ông quyết định chọn nhà đầu tư chiến lược là DFJ VinaCapital? Quỹ đầu tư này đóng góp những giá trị nào cho công ty ông?

DFJ VinaCapital là kết quả của sự hợp tác giữa công ty đầu tư mạo hiểm nổi tiếng thế giới Draper Fisher Jurveston và VinaCapital. Trong đó, DFJ là công ty giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư vào các ngành truyền thông mới. Họ đã đầu tư vào rất nhiều các công ty truyền thông mới trên khắp thế giới. Chicilon Media lựa chọn hợp tác với DFJ VinaCapital không đơn thuần chỉ là vấn đề thu hút đầu tư tài chính, mà quan trọng hơn DFJ VinaCapital là quỹ đầu tư có kinh nghiệm hoạt động trong ngành truyền thông mới và có trình độ quản lý mang tầm quốc tế. Qua việc hợp tác với DFJ VinaCapital, Chicilon Media không chỉ đạt được sự gia tăng mạnh mẽ về nguồn vốn mà còn tiếp thu được kinh nghiệm quản lý toàn cầu của họ, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển lâu dài của Chicilon Media.

* Với sự đầu tư mới này, ông có thể chia sẻ đâu là định hướng chiến lược kinh doanh của công ty ông sắp tới?

Để đáp ứng sự phát triển không ngừng của thị trường Việt Nam và căn cứ vào tình hình thực tế của công ty, chúng tôi đã đưa ra 5 chiến lược kinh doanh lớn như sau:

Chiến lược định vị: Chicilon Media sẽ kiên trì định hướng kinh doanh, tập trung vào các tòa cao ốc văn phòng trung và cao cấp; đưa hệ thống LCD quảng cáo gắn liền với cuộc sống của đối tượng khách hàng (có thu nhập trung bình và cao, độ tuổi từ 25 – 50) tập trung ở các chung cư cao cấp, các tòa nhà văn phòng, sân bay, trung tâm thương mại, bệnh viện, siêu thị, cửa hàng tiện lợi…

Chiến lược nguồn lực: Với nguồn lực tài chính hùng mạnh, Chicilon Media đã nhanh chóng khai thác một cách hiệu quả nguồn lực khan hiếm ở các tòa nhà tại các thành phố lớn trên toàn quốc. Hiện Chicilon Media đã chiếm 65% tổng số lượng các tòa nhà lớn tại hai thành phố chính là Hà Nội và TP.HCM, đã lắp đặt 2.155 LCD và 4.900 Frame tại 750 tòa nhà; lắp đặt độc quyền 360 Digital LED loại lớn tại 13 sân bay hàng đầu của Việt Nam; lắp đặt độc quyền 773 LCD ở 84 bệnh viện tại 5 thành phố trực thuộc trung ương; đã ký kết, lắp đặt 1.360 LCD ở những khu vực mua sắm mà người mua hàng thường phải đi qua tại các siêu thị lớn (cửa hàng tiện lợi) như Big C, Citimart, Family mart, Ocean mart.

Chiến lược dịch vụ: Xây dựng tiêu chuẩn ngành từ việc chuẩn hóa chất lượng dịch vụ của công ty, căn cứ vào kết quả phân tích điều tra của các công ty như AC Nielsen về đặc điểm nhóm khách hàng, thói quen xem quảng cáo, xu hướng mua sắm của các đối tượng khách hàng để đề ra định hướng phù hợp cho các nhà đầu tư quảng cáo.

Chiến lược chuẩn hóa dịch vụ sẽ làm cho các tiêu chuẩn của Chicilon Media trở thành tiêu chuẩn cho toàn ngành, đặt nền móng trong việc cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tiêu chuẩn hàng đầu.

Chiến lược chi phí: Thể hiện ưu thế vượt trội về CPM (cost per 1000 impressions – Chi phí cho mỗi nghìn lần hiển thị) so với quảng cáo trên truyền hình qua việc không ngừng mở rộng quy mô hệ thống các tòa nhà. Theo điều tra của AC Nielsen, chi phí CPM của hệ thống LCD trong các tòa nhà của Chicilon Media chỉ bằng 1/3 so với quảng cáo trên truyền hình. Chiến lược chi phí của Chicilon Media không những giành được thị phần nhất định từ quảng cáo trên đài truyền hình mà còn giành được trên thị trường LCD quảng cáo tại các tòa nhà, làm cho Chicilon Media trở thành sự lựa chọn tất nhiên của các nhà đầu tư quảng cáo.

Chiến lược nhân tài: Ngành quảng cáo LCD tại các tòa nhà là một ngành có tính cạnh tranh cao. Cho nên, Chicilon Media luôn dốc toàn tâm toàn lực để chiêu mộ nhân tài. Có thể nói thị phần hiện tại mà chúng tôi có được không chỉ nhờ sự vượt trội về số lượng các tòa nhà mà phần lớn còn nhờ vào lực lượng nhân tài công ty có được. Đây cũng là một trong những ưu thế cạnh tranh chính của Chicilon Media.

* Chicilon Media có kế hoạch lên sàn chứng khoán không? Nếu có thì là khi nào?

Có. Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ lên sàn chứng khoán NASDAQ của Mỹ hoặc sàn chứng khoán Singapore. Thời gian dự kiến khoảng cuối năm 2014.

* Xin cảm ơn ông!

Nguồn Doanh Nhân Online