Chung kết Marketing Challengers 2013: Chờ những người trẻ chinh phục thử thách

Chung kết Marketing Challengers 2013: Chờ những người trẻ chinh phục thử thách

Trước thềm chung kết Marketing Challengers 2013 diễn ra vào đêm 18/12/2013 tại trường ĐH RMIT, BTC cuộc thi đã quyết định tổ chức Challenge Day tại trung tâm đào tạo kĩ năng truyền thông AiiM với mục đích tạo cơ hội cho các đội nhìn lại bài dự thi của mình trước khi có những quyết định cuối cùng cho vòng chung kết. Các mentors tham dự góp ý và tư vấn cho các đội gồm có:

  1. anh Bạc Cầm Tiến, Creative Director - Ogilvy & Mather.
  2. anh Huy Nguyễn, Creative Director - Circus Digital.
  3. anh Võ Trùng Dương, Business Developmen Director - OhYeah Digital.
  4. anh Nguyễn Việt Dũng, Business Director - AiiM.

Brands Vietnam đã có buổi phỏng vấn với các đội thi về tinh thần và sự chuẩn bị trước cũng như sau buổi Challenge này.

5P

"Không biết sợ là gì"

Với tất cả thành viên đều đến từ trường Đại học Ngoại Thương HCM, 5P - "4 People with 1 Pasion" - đã chứng tỏ được sự bản lĩnh của mình qua phần trình bày ý tưởng tạo bạo về “Bookmark có hương thơm” và sử dụng “chiêu” execution đếm ngược đón năm mới để lôi cuốn nhiều đối tượng mua hàng vào thời điểm “hot” nhất trong năm.

Khi trò chuyện cùng 5P, ấn tượng đầu tiên về nhóm là các bạn rất hồn nhiên. Đó không chỉ vì các bạn là những thí sinh nhỏ tuổi nhất cuộc thi năm nay mà còn vì động lực các bạn đến với cuộc thi này đơn giản là muốn thử sức. “Chúng em hoàn toàn thấy thoải mái, không một chút áp lực nào từ vòng thi đầu cho đến bây giờ. Vì chúng em chỉ mới năm nhất, năm hai, học hỏi mới là mục tiêu chính khi đến với cuộc thi này.” Nhóm trưởng của 5P chia sẻ.

"Chúng em làm chung tất cả mọi thứ, ngồi lại cùng nhau bàn chiến lược, khi design key visual thì đứa này bảo phải làm thế này, đứa kia chỉnh lại cái kia nên sản phẩm làm ra luôn là của tập thể."

Sự tự nhiên của 5P thể hiện rõ nhất khi các bạn tâm sự rằng: “Chúng em làm chung tất cả mọi thứ, ngồi lại cùng nhau bàn chiến lược, khi design key visual thì đứa này bảo phải làm thế này, đứa kia chỉnh lại cái kia nên sản phẩm làm ra luôn là của tập thể. Mọi người suy nghĩ rất lâu mới ra được ý tưởng nhưng nếu “ra” được rồi thì các công đoạn còn lại sẽ làm rất nhanh vì ai giỏi mảng nào nhất thì làm nhiều một chút, thế thôi.”

Khi được hỏi về cảm xúc trước và sau buổi Challenge, cả nhóm cười ầm vì ban đầu nhóm tự tin nghĩ rằng phần trình bày chỉ bị góp ý ở phần design và các kĩ năng thuyết trình, nhóm không ngờ lại được BGK nhận xét “nhiệt tình” và “thẳng thắn” như vậy. Kết quả là nhóm có thể sẽ phải sửa đến 80% bài làm của mình!

Tuy vậy nhưng tinh thần của 5P không hề nao núng. Các bạn tỏ ra khá bình tĩnh, vẫn giữ được sự vui tươi và lạc quan. Nhóm trưởng 5P quyết định các bạn sẽ nhìn nhận lại bài làm thật kĩ để bảo vệ và phát triển những ý tưởng hay. Đồng thời, điều chỉnh lại những lỗi sai để bài thi thêm thuyết phục. Bên cạnh đó, lời nhận xét của BGK đã cho 5P một kinh nghiệm rất lớn trong việc nhìn nhận và thực thi vấn đề, nhóm gặp khá nhiều khó khăn vì đa số ý kiến của BGK xoay quanh việc ý tưởng của các bạn có thể thực thi hiệu quả bằng truyền thông hay không và liệu có giải quyết được vấn đề hay chưa…

Với điểm mạnh: “Không biết sợ là gì” thì một 5P “trẻ trâu” và “hồn nhiên” có “làm nên chuyện” trong Marketing Challengers năm nay hay không? Hãy cùng xem tiếp các đối thủ nặng ký dưới đây nhé.

THE GEEK

Những sắc màu cá tính

Trái ngược với bầu không khí có phần “trẻ trâu” của 5P, The GEEK là nhóm “anh chị” đến từ trường Đại Học Kinh tế với sự trầm tĩnh và có những chia sẻ rất sâu. The GEEK ra đời bởi sự kết hợp giữa những con người có cá tính khác nhau và “chất” riêng, đúng như ý nghĩa của từ Geek. Nhưng khi đến với MarCha, những con người “quái” đó đã kết hợp hài hoà trở thành một nhóm marketers mạnh mẽ, đầy sắc màu.

Chia sẻ về cách làm việc trong nhóm, bạn Thảo-nhóm trưởng The GEEK cho biết, các thành viên phân chia công việc khá rõ ràng vì mỗi người đều biết điểm mạnh của mình là gì. Ban đầu, nhóm cùng nhau bàn luận suy nghĩ ý tưởng, sau đó sẽ có một “phe” lo việc chuyển thể ý tưởng đó thành những sản phẩm sáng tạo, “phe” còn lại sẽ chịu trách nhiệm lên chiến lược thực thi cho ý tưởng đó. Rõ ràng, sự “tập trung chuyên môn” của The GEEK đã góp phần làm nên một bài thi chất lượng và “lung linh”.

Bạn Trâm, thành viên “ban chiến lược” của The GEEK tâm sự về hành trình cảm xúc từ khi tham gia cuộc thi cho đến trước vòng chung kết: “Thực sự ban đầu các bạn rủ mình thi cho vui, hoàn toàn thoải mái, cả nhóm bước vào vòng 1 với sự tự tin cao nhất, đến vòng 2 thì nhóm tuy có nhiều sự khác biệt trong tính cách nhưng đã hiểu nhau rất nhiều, cùng vượt qua các thử thách nên rất gắn bó. Lúc này thì áp lực cũng bắt đầu tăng cao. Qua đó, mình đã có cái nhìn sâu sắc hơn về ngành, bây giờ mình đã hiểu “nỗi lòng” của những người làm marketing áp lực như thế nào. Đó không chỉ là làm điều mình thích mà còn phải rèn kĩ năng sống chung với áp lực thực tế mỗi ngày.”

Khi áp lực bắt đầu tăng cao cũng là lúc nhóm đã có cái nhìn sâu sắc hơn về ngành, hiểu “nỗi lòng” của những người làm marketing áp lực như thế nào.

Qua buổi Challenge, nhóm cảm thấy tự tin hơn. Vì trước đó, nhóm gặp nhiều vướng mắc trong cách đọc đề và giải đề, lại không chủ động hỏi ý kiến BTC nên càng mất nhiều thời gian hoàn thành ý tưởng. Sau khi được BGK nhiệt tình giải đáp và hỗ trợ thì nhóm cảm thấy “sáng” ra nhiều khía cạnh của đề bài, nhìn rõ mục đích của chiến dịch và đã sẵn sàng, tự tin cho trận chung kết sắp tới.

Tự nhận xét về điểm mạnh của nhóm, các thành viên đều nhất trí cho rằng đó là sự đa dạng trong tính cách dẫn đến đa dạng trong lối nghĩ, cách nhìn nhận vấn đề nên nhóm rất yên tâm là mỗi vấn đề đều được “mổ xẻ” nhiều góc cạnh. Về bài làm, nhóm tự tin là mình đã cố gắng hết sức để có được một bài thi chất lượng tập hợp cả logic chiến lược lẫn sự sáng tạo trong design. Phát biểu của The GEEK cũng rất xem trọng và đánh giá cao các đối thủ của mình: “Các nhóm năm nay đều sáng tạo, các idea được khai thác tốt nên nhóm mình cũng rất nể”

Khi được hỏi về kế hoạch “tác chiến” cho trận chung kết, The GEEK quyết định sẽ “tu sửa” bài thi cho hoàn hảo hơn, tránh nhầm lẫn các thuật ngữ marketing, loại bỏ một số điểm chưa hợp lý, ví dụ ý tưởng về từ khóa “Bookterfly” tuy sáng tạo nhưng sẽ khiến chiến dịch tốn thêm thời gian thuyết phục và giải thích cho người tiêu dùng Việt.

Sau khi lĩnh hội bài học đắt giá về việc đọc đề và giải đề, hãy cũng xem The GEEK sẽ bùng nổ như thế nào trong trận chung kết MarCha. Nhưng bên cạnh họ, có một cơn bão cũng đang “lăm le” chức vị quán quân. Họ là ai?

F-STORM

Quyết tâm gây "bão"

Cũng là một nhóm “nguyên chất” Ngoại Thương, FStorm là nhóm có lực lượng đông đảo nhất cuộc thi với 5 thành viên cùng học chung ngành Tài chính trường Đại học Ngoại Thương TPHCM. Cái tên FStorm cũng ra đời ngẫu nhiên vào dịp Sài Gòn đón bão “giả”, nhưng các thành viên đã quyết định tập hợp lại để tạo thành một cơn bão thực sự trong cuộc thi Marketing Challengers năm nay.

Sự năng động của cơn bão F-Storm toát lên ngay từ cách trò chuyện thoải mái của các thành viên. Theo chia sẻ của nhóm thì công việc được làm theo hình thức tổng hợp trước rồi sau đó mới theo chuyên môn. Các bạn thảo luận toàn bộ nội dung, ý tưởng cho bài làm và cách design Key Visual, khi tất cả thành đồng ý rồi mới bắt tay vào phân chia công việc cụ thể.

Theo nhận xét của ban giám khảo thì F-Storm có các chiêu executions rất đa dạng và nếu chỉnh sửa góc nhìn rộng ra một chút thì việc chuyển tải ý tưởng thông qua communication sẽ rất tuyệt vời.

Vốn được thành lập để tham gia các cuộc thi marketing trước đó, F-Storm không nản lòng với những thất bại ban đầu mà dường như còn được tiếp lửa để chinh phục thử thách trong Marketing Challengers. Các bạn tiếp cận đề thi năm nay với góc nhìn rất mới: nhắm đến các bạn gái trẻ độc thân sống với lý tưởng “Không có người yêu, cần gì phải điệu” ở độ tuổi từ 18 đến 22, thường xuyên sử dụng Internet và mua hàng online. Nhóm muốn thực hiện chiến dịch marketing nhằm thay đổi tâm lý khách hàng từ việc ít quan tâm đến bản thân đến suy nghĩ chăm sóc bản thân là tôn trọng chính mình. Theo nhận xét của ban giám khảo thì F-Storm có các chiêu executions rất đa dạng và nếu chỉnh sửa góc nhìn rộng ra một chút thì việc chuyển tải ý tưởng thông qua communication sẽ rất tuyệt vời.

F-Storm bày tỏ sự tiếc nuối khi buổi Challenge không diễn ra sớm hơn một chút để các đội có thêm thời gian điều chỉnh bài làm. Rõ ràng, sự căng thẳng về thời gian khiến các đội “trở tay không kịp” là một thử thách khắc nghiệt của MarCha năm nay. Nhóm chia sẻ về cảm xúc sau khi được các Mentors góp ý: “Tụi mình thấy các anh chị nhận xét rất nhiệt tình và đã chỉ ra những thiếu sót của nhóm, nhất là ở phần KPI, tụi mình đòi hỏi quá nhiều chỉ tiêu và chia nhỏ giai đoạn nên gặp nhiều rắc rối. Thời gian còn lại rất gấp rút nên nhóm mình cảm thấy khá “căng”. Nếu trước khi bước vào buổi Challenge tụi mình tự tin 10 thì bây giờ chỉ còn 5,6 nhưng cũng thêm 5,6 phần hào hứng vì các nhận xét của các Mentors mở ra cho bọn mình nhiều hướng mới .”

Đồng cảnh ngộ với các nhóm khác, F-Storm có thể sẽ phải thay đổi chiến lược rất nhiều sau buổi Challenge. Với những điểm tự tin còn sót lại và một chút hoang mang vừa nhóm lên, liệu F-Storm có hoàn thành được mục đích “gây bão” của mình trong vòng thi chung kết MarCha không? Đội thi nào sẽ làm chùn chân họ?

GOTCHA

Ý tưởng luôn ở quanh ta

Là đội thi duy nhất có sự tham gia của các bạn sinh viên đến từ nhiều trường khác nhau như ĐH Ngoại Thương HCM, ĐH Mở và ĐH Kinh tế nhưng GOTCHA lại cho thấy một sự gắn kết trong bài làm của mình. Với tinh thần “Hãy nắm lấy! Ý tưởng luôn ở đó!” cái tên GOTCHA đã ra đời. Đồng thời, GOTCHA cũng thể hiện được mục tiêu của nhóm khi đến với cuộc thi năm nay là muốn “thu hoạch” kiến thức và “nắm bắt” cơ hội khẳng định mình với ngành nghề yêu thích-Marketing.

Tương tự với The GEEK thì GOTCHA cũng có sự chuyên môn hóa trong công việc. Tính chất “thập cẩm” trong kết cấu thành viên cũng góp phần tạo nên sự đa dạng trong ý tưởng và lâp luận. Tuy mỗi người có quan điểm riêng nhưng không tranh cãi mà luôn đóng góp, xây dựng, thuyết phục nhau, cùng phân tích nhìn nhận để vấn đề được hiểu rõ nhất.

Đến với cuộc thi với tinh thần 3 Ham: “Ham chơi, ham học, ham giải” thì cảm xúc của GOTCHA khi tiến sát vòng chung kết là “thấy vui, tự hào khi từng bước khẳng định được bản thân, góp nhặt nhiều kiến thức và bồi đắp kinh nghiệm mỗi ngày, thấy mình trưởng thành rất nhiều trong cách nghĩ và có cái nhìn chân thực về nghề marketing. Trên tất cả là nhóm có cơ hội thực hành, lên kế hoạch…nên thấy rất thật.”

Điểm mạnh mà nhóm tự hào là cách làm việc hiệu quả. Tuy các thành viên chưa quen thân nhau từ trước nhưng chỉ trong khoảng thời gian ngắn mà nhóm có thể thống nhất cách làm việc với nhau, đoàn kết vì mục tiêu và đam mê marketing nên đó là điểm cộng mà nhóm tự đánh giá về mình.

Sau buổi Challenge thì nhóm cảm thấy thử thách lớn nhất của vòng chung kết là sự sáng tạo trong bài làm để thuyết phục người tiêu dùng khó tính. Mặc dù có rất nhiều lời bình luận khen chê xoay quanh Big Idea “Mọt sách biết cách làm đẹp” và những góp ý đẹp xấu về hình ảnh cô nàng “mọt sách” trong Key Visual nhưng các thành viên nhóm nhất trí rằng: “Vấn đề không phải là đúng hay sai, đẹp hay xấu, nhưng nếu hợp lý thì cứ tiếp tục. Quan trọng là hoàn thiện sản phẩm sáng tạo cuối cùng, tìm ra cách nói thuyết phục người tiêu dùng nhất vì họ không có nhiều thời gian dành cho một mẩu quảng cáo.”

“Làm việc sáng tạo dưới áp lực cao và đừng hy vọng vào phép màu hay một phút loé sáng” là một thử thách và trải nghiệm cuộc thi muốn mang lại.

Tuy sẽ phải thay đổi bài làm rất nhiều dưới áp lực của thời gian nhưng sau khi trao đổi thêm anh Dũng – một trong những mentor của cuộc thi, nhóm tự nhận thấy: “Làm việc sáng tạo dưới áp lực cao và đừng hy vọng vào phép màu hay một phút loé sáng” là một thử thách và trải nghiệm cuộc thi muốn mang lại. Đó vừa là thử thách, vừa là động lực thôi thúc nhóm “đi đến cùng” trong cuộc thi này.

LUNATICS

Vào Sài Gòn để chiến thắng

Là nhóm duy nhất đến từ Hà Nội không có mặt ở buổi Challenge Day và được BGK ưu tiên cho trình bày qua Skype, Lunatics đã cố gắng rất nhiều để thể hiện ý tưởng mới của mình so với kế hoạch dự tính. Đến từ trường ĐH Ngoại Thương Hà Nội, gồm các thành viên cùng xuất phát trong tổ chức sinh viên AIESEC. Các thành viên năng động của Lunatics rất muốn chứng tỏ chất “điên” của mình và quyết tâm vào Sài Gòn lần nữa bằng cách thử sức với Marketing Challengers năm nay.

Trò chuyện với Brands Vietnam bằng chất giọng Hà Nội trầm ấm đặc trưng, nhóm trưởng của Lunatics không ngại bày tỏ niềm vui khi nhóm đã vào đến chung kết. Tuy đã vào Sài Gòn mấy lần nhưng nhóm vẫn muốn quay trở lại, và lần này, với đam mê cháy bỏng - marketing.

Sau buổi Challenge không nhận được nhiều ủng hộ cho hướng đi mới thì nhóm đã cùng nhau ngồi nghĩ lại và quyết định “đi một nước cờ” mới hoàn toàn trong trận chung kết.

Đến với buổi Challenge, Lunatics làm BGK không khỏi bất ngờ khi nhóm quyết định thay đổi Big Idea của mình vào phút chót. Thay vì concept “Lọ lem thời hiện đại”, Lunatics chuyển mình với “Be your own artist.” Và đương nhiên, đồng loạt các executions sau đó đều thay đổi với điểm nhấn lớn nhất là tạo ra một show thời trang, một sàn diễn catwalk để các bạn gái thể hiện cá tính của mình. Tuy vậy, cách làm mới này của Lunatics lại không được BGK đánh giá cao so với ý tưởng ban đầu vì đi khá xa vấn đề, chưa gắn kết với brand Tiki và cũng chưa sắc nét, ấn tượng trong cách thực thi ý tưởng.

Khi tự đánh giá về mình, nhóm chia sẻ rằng khi tiếp cận một vấn đề thì nhóm luôn nhìn nhận theo chiều sâu và lâu dài. Lunatics thú nhận nhóm không tự tin lắm với phần kĩ thuật nên có nhiều lúc phải nhờ đến sự trợ giúp từ bên ngoài. Sau buổi Challenge không nhận được nhiều ủng hộ cho hướng đi mới thì nhóm đã cùng nhau ngồi nghĩ lại và quyết định “đi một nước cờ” mới trong trận chung kết. Nhóm tiết lộ mình đã có một ý tưởng khác nhưng vẫn chưa công khai và sẽ giữ bí mật đến phút cuối cùng. Rất hi vọng sự mạo hiểm này sẽ mang lại một kết quả bất ngờ.

- -

Năm nhóm - năm hương vị khác nhau cho vòng chung kết Marketing Challengers. Sức trẻ của 5P, sự cá tính của The GEEK, cơn bão FStorm, ý tưởng của GOTCHA hay chất “điên” táo bạo của Lunatics?

Các đội đã và đang có những bước chuyển mình cho phần trình diễn sắp tới trên sân khấu trường ĐH RMIT. Chỉ một cơ hội, chỉ một thử thách cho một niềm đam mê. Marketing Challengers 2013 đang hồi hộp chờ người trẻ chinh phục giấc mơ và mở ra tương lai cho chính mình.

Sản phẩm sáng tạo cuối cùng của các nhóm sẽ được “trình làng” và chính thức phát động bình chọn trên website Brands Vietnam và Fanpage của Tiki vào lúc 8h sáng thứ 4, 11/12/2013. Bạn là một fan của marketing? Bạn muốn tiếp thêm lửa và truyền đi ngọn lửa sáng tạo cùng Marketing Challengers? Hãy chuẩn bị bình chọn cho các đội mình yêu thích nhé!

Brands Vietnam