Nợ nhiều, năm nay Việt Nam vẫn uống 3 tỷ lít bia

Mặc dù kinh tế khó khăn nhưng Việt Nam luôn nằm trong top 25 nước uống bia khủng khiếp nhất thế giới, thứ 3 của châu Á, và nhiều năm liên tục dẫn đầu khu vực Đông Nam Á. Con số tiêu thụ năm sau luôn cao hơn năm trước 15%.

Bộ Công thương cho biết, sản lượng bia rượu các loại tháng 11 ước đạt 273,9 triệu lít, tăng 15% so với cùng kỳ.

Tính chung 11 tháng sản xuất bia các loại ước đạt trên 2,67 tỷ lít, tăng 7,8% so với cùng kỳ, trong đó bia thương hiệu Hà Nội ước đạt 490,9 triệu lít, bia thương hiệu Sài Gòn ước đạt trên 1,19 tỷ lít, tăng 5,7%.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, mặc dù thời tiết bước vào mùa lạnh nhưng sản xuất cũng như tiêu thụ bia của khu vực kinh tế trung ương vẫn tăng đánh kể.


Con số tiêu thụ bia tại Việt Nam năm sau luôn cao hơn năm trước

Thông tin từ Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam cho biết dù ảnh hưởng kinh tế khó khăn nhưng mục tiêu mà Hiệp hội đưa ra năm 2013 toàn ngành sản xuất 2,9 tỉ lít bia.

Trước đó, theo thống kê sơ bộ của các doanh nghiệp sản xuất bia Việt Nam, năm 2012 cả nước tiêu thụ gần 3 tỷ lít bia, quy ra tiền là khoảng 3 tỷ USD.

Với mức tiêu thụ đó, thành tích của chúng ta đạt được là, Việt Nam luôn nằm trong top 25 nước uống bia khủng khiếp nhất thế giới, thứ 3 của châu Á, và nhiều năm liên tục dẫn đầu khu vực Đông Nam Á. Con số tiêu thụ năm sau luôn cao hơn năm trước 15%.

Sản phẩm bia được tiêu thụ nhiều nhất thuộc các nhãn hiệu bia nổi tiếng thế giới như Heineken: "Chỉ trong năm 2010 người Việt đã uống hơn 200 triệu lít bia nhãn hiệu Heineken, chỉ sau Mỹ, Pháp trong danh sách 170 thị trường trên thế giới mà dòng bia này có mặt".

Việt Nam luôn nằm trong top 25 nước uống bia khủng khiếp nhất thế giới, thứ 3 của châu Á, và nhiều năm liên tục dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

Ông Michel de Carvalho - chủ sở hữu thương hiệu bia Heineken dự báo đến năm 2015 Việt Nam sẽ trở thành thị trường tiêu thụ bia Heineken lớn nhất thế giới.

Theo ông Carvalho, tốc độ tăng trưởng bia thương hiệu này ở thị trường Việt Nam luôn là một thí dụ mà ông hay kể khi đến các thị trường khác.

Global Insights, Bain Analysis cho biết, tỷ lệ tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng (CAGR) của Việt Nam trong giai đoạn 2011-2020 được dự báo sẽ thuộc loại cao nhất trong khu vực ASEAN, đạt 8%, cao hơn cả Indonesia và Malaysia 5%, và Philippines, Thái Lan và Singapore cùng là 4%.

Trong khi đó, đồng hồ nợ công toàn cầu (Global debt clock) trên trang The Economist.com, tính đến 0h00 ngày 11/12/2013 (giờ Việt Nam), nợ công của Việt Nam là trên 77,813 tỷ USD; bình quân nợ theo đầu người là 862,95 USD/người (tương đương hơn 18 triệu đồng) chiếm 48,4% GDP.

Nguồn Đất Việt