Samsung: Thương hiệu di động số 1 trên Facebook Việt Nam

Facebook là món ăn tinh thần không thể thiếu của giới trẻ Việt khi 9/10 người Việt từ 15-24 tuổi có Facebook, Theo SocialBakers. Các bạn trẻ sành công nghệ cũng là đối tượng tiếp thị chính của các hãng điện thoại, nên dễ dàng nhận thấy trên bản đồ Facebook Việt sự “đổ bộ” của hàng loạt tên tuổi như Samsung, Sony, Nokia, HTC… Tuy nhiên, không phải thương hiệu nào cũng biết tận dụng Facebook như một công cụ marketing hiệu quả. Thử đặt lên bàn cân Fanpage của các thương hiệu di động hàng đầu Việt Nam xem ai đang là người dẫn đầu?

Trong các tiêu chí đánh giá chất lượng fanpage, 3 chỉ số quan trọng bậc nhất là số lượng người yêu thích (fan), tốc độ tăng trưởng (fan growth) và Engagement Rate (ER – tỉ lệ gắn kết của người dùng với thương hiệu). Samsung Mobile Vietnam (www.facebook.com/SamsungMobileVietnam) chính là hãng di động có fanpage số 1 tại Việt Nam theo những tiêu chí này.

Chiến thắng tuyệt đối

Theo SocialBakers (chuyên trang phân tích Facebook fanpage uy tín), với hơn 1 triệu fan, chiếm gần 10% dân số Facebook Việt, gấp 2-3 lần các đối thủ như Sony Vietnam (khoảng 477.000 fan) và Nokia Vietnam (khoảng 344.000 fan), Samsung đang có vị thế thống lĩnh trên mạng xã hội. Tốc độ tăng trưởng của Samsung Mobile cũng vượt trội đối thủ khi thu hút thêm gần 150.000 fan mới mỗi tháng so với 44.000 của Sony và 17.000 của Nokia.

Tỉ lệ gắn kết khủng

Về chỉ số ER, Sony (1,2%) và Nokia (1,1%) thoạt nhìn có vẻ nổi bật hơn Samsung (0,7%) do quy luật fanpage càng nhiều fan thì ER càng khó ở mức cao. Nhưng quy về con số tuyệt đối thì Samsung Mobile có tới 7.000 người “gắn kết” với mỗi nội dung của fanpage – cao hơn Sony (5.700 người) và Nokia (3.700 người). Thêm một điểm cộng cho Samsung Mobile khi duy trì được tỉ lệ khách hàng gắn kết rất tốt.

Vươn tầm khu vực

Nhìn rộng ra Đông Nam Á, Samsung Mobile Vietnam cũng xếp hạng nhất nhì khu vực khi có lượng fan suýt soát với Thái Lan, chỉ đứng sau Indonesia (1.2 triệu fan) và bỏ xa các nước khác như Malaysia (720.000 fan) hay Singapore (190.000 fan). Tuy nhiên, Việt Nam chỉ có khoảng 12 triệu người dùng Faceboook (theo ComScore), trong khi đó tại Thái Lan theo TechinAsia.com là 24 triệu và xứ sở vạn đảo là 64 triệu. Như vậy, với số người dùng Facebook ít hơn nhiều lần nhưng fanpage Samsung Mobile Vietnam chỉ thua kém chút đỉnh so với các nước bạn.

Thành quả của những chiến lược đúng đắn

Thành công của Samsung Mobile Vietnam là kết quả của những chiến lược marketing Facebook xuất sắc. Trong đó, điểm nhấn đầu tiên chính là sự thấu hiểu thành viên là trọng tâm của fanpage. Với đa phần fan là giới trẻ yêu thích sự năng động, Samsung Mobile luôn luôn thay đổi những cover photo thu hút, cập những những thông tin công nghệ “hot” hay tổ chức các hoạt động sôi nổi thu hút nhất. Samsung mobile cũng luôn giữ được sự tương tác hai chiều với fan ruột của mình. Bằng chứng là điểm chất lượng dịch vụ theo phân tích trên lên tới 60% cho thấy Samsung thực sự quan tâm và tri ân tới từng thành viên, biến fanpage thành cả một đại gia đình yêu công nghệ.

Yếu tố thành công thứ hai đến từ chiến lược luôn gắn kết fanpage với hoạt động marketing chung của thương hiệu. Trong các chiến dịch lớn như ra mắt Galaxy S4 (4.2013), Galaxy Tab 3 (7.2013) hay gần đây nhất là Note 3 + Gear (10.2013), fanpage Samsung Mobile luôn được công ty sử dụng như một công cụ truyền thông đắc lực. Thành quả rất rõ ràng khi song hành với các cột mốc chiến dịch này là sự tăng trưởng vượt bậc của fanpage, từ 100.000 fans vào tháng 4.2013 lên 500.000 fan vào tháng 9.2013 và cán đích 1.000.000 fan vào ngày 25.12.2013.

Tất cả những con số phân tích trên đã cho thấy một năm 2013 thành công vang dội của Samsung trên mạng xã hội.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư