Google bán Motorola Mobility cho Lenovo: Ai thắng, ai thua?

Cách đây gần 2 năm rưỡi, Google đã gây ngạc nhiên cho làng công nghiệp điện thoại di động khi bỏ ra 12,5 tỉ USD để có được Mototola Mobility. Bây giờ, chưa đầy 1 năm sau khi tất cả thỏa thuận được hoàn tất, Google đã đẩy Motorola Mobility cho Lenovo với một giá khá bèo là 2,91 tỷ USD.

Nhìn bên ngoài, dường như đây mà một thương vụ làm ăn khá ngạc nhiên với hầu hết mọi người. Việc Google mua Motorola Mobility đã được xem như một động thái xấu, và giờ lại sẵn sàng bán nó đi, chấp nhận lỗ hơn 7 tỷ USD (dù trước đây Google đã bán Motorola Home - bộ phận set-top box với giá 2,35 tỉ USD). Vậy ai sẽ là người có lợi trong thương vụ này?

Google ném tiền qua cửa sổ ?

Google có 4 điểm đạt được khi mua Motorola Mobility:

- Một công ty điện thoại di động Motorola Mobility.
- Công ty dịch vụ Motorola Home chuyên về set-top box (dịch vụ truyền hình cáp và khai thác vệ tinh).
- 5,5 tỷ USD tiền mặt và các khoản tín dụng thuế.
- Một danh mục đầu tư bằng sáng chế lớn 17.000 bằng sáng chế, và 7.500 bằng đang chờ cấp.

Google bán Motorola Mobility cho Lenovo.

Google đã nói ngay từ đầu rằng lợi ích của mình trong vụ mua Motorola Mobility chủ yếu về những bằng sáng chế. Vào thời điểm đó, Google từng thất bại trong việc mua 6.000 mẫu sáng chế của Nortel khi bị Apple và Microsoft liên minh nẫng tay trên. Cú ngã đó càng khiến hãng tìm kiếm trực tuyến quyết tâm hơn trong việc thâu tóm càng nhiều bằng sáng chế để bảo vệ Android trước cuộc chiến pháp lý với Apple và Microsoft.

Google đã bán Motorola Mobility cho Lenovo với giá 2,9 tỷ USD nhưng giữ lại "phần lớn" những bằng sáng chế. Và Lenovo chỉ nhận được cấp giấy phép sử dụng và một số tài sản trí tuệ khác.

Vậy Google có thực sự thất bại với vụ mua bán với Lenovo hay không?

Hãy nhìn lại quá trình Google chia nhỏ công ty di động Motorola Mobility ra để thanh lý khi mà không thực sự mặn mà với việc đầu tư vào nền tảng phần cứng:

Google đã bán bộ phận set-top box cho Arris Group thu về khoảng 2,35 tỷ USD bao gồm tiền mặt và cổ phiếu vào hồi 2012 ngay trước khi thực sự tiếp quản Motorola Mobility. Google cũng tái cấu trúc Motorola Mobility với việc bán nhà máy được khoảng 100 triệu USD, đóng cửa văn phòng, sa thải 4000 nhân viên và bỏ túi 3 tỷ USD tiền dữ trữ công ty di động này. Và khi bán cho Lenovo, Google định giá cho bộ phận di động Motorola Mobility là 1,8 tỷ USD. Điều này cũng không quá tệ đối với Google khi mà họ vẫn đang nắm giữ số bằng sáng chế và công nghệ trị giá 5,5 tỷ USD. Tuy nhiên, khi Motorola Mobility về với Google thì nó đã mất giá khoảng 2 tỷ USD.

Google sẽ gặt hái được nhiều lợi ích từ vụ mua bán này với Lenovo

Một, việc không còn đồng thời tham gia sản xuất hệ điều hành Android và thiết bị di động sẽ tránh được việc cạnh tranh trực tiếp với các đối tác. Bán Motorola Mobility sẽ giúp mối quan hệ với LG, HTC, Sony và đặc biệt Samsung sẽ trở nên suôn sẻ hơn. Nó cũng mang lại hy vọng thúc đẩy cạnh tranh và đổi mới trong hệ sinh thái Android.

Hai, bởi Motorola Mobility là cỗ máy đốt tiền, Google sẽ không còn phải gánh khoản thua lỗ kinh doanh phần cứng, điều này sẽ hài lòng các nhà đầu tư của họ.

Ba, bằng sáng chế đã không thực sự hiệu quả trong việc bảo vệ hay chống đỡ cho Android trước những thách thức pháp lý. Nhưng nếu trận chiến bằng sáng chế xảy ra, nó cũng giúp Google kéo dài thời gian phán quyết. Ngoài ra, các bằng sáng chế có giá trị giúp cho Google tạo ra các thỏa thuận với Ericsson và Samsung, và sẽ tạo ra nhiều giá trị ở việc cấp phép trong nhiều năm tới.

Bốn, nếu Lenovo thành công với Motorola, nó sẽ làm giảm ảnh hưởng diện rộng của Samsung trên hệ sinh thái Android. Google và Samsung đã có mâu thuẫn về hướng phát triển của Android. Và việc có một nhà cung cấp Android lớn mới xuất hiện trong hệ sinh thái sẽ tạo ra đối trọng với Samsung để cân bằng và giảm áp lực cho Google. Mặt khác, giới chuyên gia cho rằng đây là một cú thúc dành cho hệ sinh thái Android, không chỉ dành riêng cho các nhà sản xuất thiết bị phần cứng mà còn ảnh hưởng tới các nhà phát triển ứng dụng. Lenovo đã có hệ thống sản xuất lớn, tiền lực tài chính, dòng sản phẩm phân khúc được định hình, và các đối tác, khách hàng / kênh phân phối trên toàn thế giới. Thành công có trở lại với Motorola Mobility dưới mái nhà Lenovo hay không còn chờ thời gian khẳng định.

Mua Motorola Mobility mang lại cho Lenovo nhiều giá trị

Điểm đầu tiên chính là chỗ đứng ở thị trường Bắc Mỹ và châu Mỹ La tinh. Motorola hiện có các giao dịch giá trị với nhiều nhà cung cấp dịch vụ ở Mỹ, đặc biệt là Verizo, và hiện là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba ở Mỹ - dù về cơ bản thì không quá vượt trội so với LG và bị Samsung và Apple bỏ khá xa về thị trường.

Hai, Motorola Mobility có nhiều kinh nghiệm với điện thoại và công nghệ di động hơn so với bất cứ công ty nào, ngay cả khi họ rất khó khăn nhưng gần đây Moto X và Moto G đã được người dùng đón nhận. Vì thế, nền tảng và hệ thống kĩ thuật từ Motorola Mobility chính là một lợi thế cho Lenovo.

Thương hiệu, nền tảng và công nghệ của Motorola sẽ giúp Lenovo mở rộng phân khúc thị trường.

Ba, Lenovo nhận được quyền sử dụng (và trong một số trường hợp là quyền sở hữu) các bằng sáng chế của Motorola Mobility mà các công ty điện thoại di động khác (như Samsung và Apple) phải trả tiền phí hàng năm.

Bốn, Cũng như việc Lenovo nắm giữ thương hiệu ThinkPad của IBM trong lĩnh vực kinh doanh máy tính, họ cũng có kế hoạch để giữ và phát triển các thương hiệu Motorola trong lĩnh vực thiết bị di động. Người tiêu dùng có thể không biết nhiều về Lenovo, nhưng phần lớn đã quen thuộc với Motorola. Bên cạnh đó, một thương hiệu xứng tầm còn có thể giúp Lenovo tiếp cận giải pháp BYOD trong khối doanh nghiệp dễ dàng hơn khi mà thị trường này đang phát triển khá chậm. Blackberry thì sản phẩm còn còn được ưa chuộng, giải pháp bảo mật Knox của Samsung hay Gate của LG chưa mang lại sự an tâm đối với khối doanh nghiệp.

Danh sách kẻ thua cuộc?

Giới chuyên môn nhận định, vị thế thống trị của người khổng lồ Hàn Quốc trong nền tảng Android đang bị đe dọa bởi vụ mua bán sát nhập của Lenovo và Motorola.

Trước đây, Google chưa bao giờ xuất sắc trong việc phát triển và bán thiết bị phần cứng Android. Dòng sản phẩm Nexus được phổ biến với các nhà phát triển khác nhau nhưng đã không nhận được sự hưởng ứng của người tiêu dùng, và Google cũng không thực sự mặn mà với việc kinh doanh thiết bị đi động của Motorola. Lenovo thì lại khác, họ có nguồn lực và sức mạnh để làm cho Motorola Mobility có thể cạnh tranh trên quy mô toàn cầu. Samsung có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt ngay trên chính sân chơi của mình.

Samsung cũng sẽ hưởng chút lợi ích khi mà Google không còn tham gia thị trường di động Android. Chắc chắn, Google sẽ tiếp tục phát triển dòng Nexus của mình bằng cách hợp tác với những đối tác như Acer, Asus, và thậm chí cả Samsung để sản xuất thiết bị. Nhưng Samsung sẽ không còn phải trực tiếp đối đầu, cạnh tranh với một công ty con của Google trên hệ sinh thái Android.

Motorola Mobility bị biến thành món hàng, nên có thể nói, đây chính là kẻ thua cuộc lớn nhất. Với những khoản lỗ triền miên, bị mua lại, bị bán đi, cắt giảm 20% nhân lực, và bây giờ bị bán đi lần nữa. Trong nỗ lực “vớt vát” chút danh tàn, CEO Dennis Woodside khẳng định Motorola hiện đã có 1 người quản lý mới.

Người dùng

Hy vọng rằng với hỗ trợ nguồn lực của Lenovo và nền tảng sẵn có sẽ giúp người dùng có thêm nhiều sản phẩm để lựa chọn sau thương vụ này. Xét riêng Motorola Mobility, hãng gần đây đã có những tín hiệu tích cực với các thiết bị di động của mình như Moto X và Moto G. Moto G đặc biệt đã đạt ít nhiều ảnh hưởng đến người dung trong dòng điện thoại Android.

Nguồn PCWorld