Tân CEO Microsoft được lòng giới công nghệ quốc tế

Việc bổ nhiệm Satya Nadella vào CEO được giới công nghệ nhìn nhận sẽ góp phần thay đổi đáng kể hướng đi của Microsoft.

Việc Microsoft đưa Satya Nadella lên làm CEO thay Steve Ballmer được các chuyên gia trên thế giới đánh giá là một bước đi an toàn, chắc chắn cho tập đoàn. Satya có thâm niên 22 năm làm việc tại đây, là người đang điều hành mảng Điện toán đám mây và doanh nghiệp vốn đang còn yếu thế so với các đối thủ như Apple, Google.

Cuộc đổi ngôi lần này tại tập đoàn phần mềm số một thế giới nhận được phản ứng tích cực không chỉ từ các nhà đầu tư mà còn từ nhiều đối tác của Microsoft và những lãnh đạo công ty trong làng công nghệ. Là một trong những người đầu tiên lên tiếng, CEO Yang Yuanqing của Tập đoàn Lenovo bày tỏ niềm tin mãnh liệt vào vị lãnh đạo mới của đối tác.

"Chúng tôi có mối hợp tác lâu dài và sâu sắc với Microsoft. Do đó, Lenovo rất tin tưởng vào chuyên môn, kinh nghiệm và tài lãnh đạo của Satya Nadella. Chúng tôi kỳ vọng tới đây sẽ là giai đoạn cách mạng đầy thú vị và hiệu quả khi hợp tác cùng Microsoft để cho ra đời những sản phẩm tuyệt vời", ông nói.

Satya Nadella với kiến thức về kỹ thuật và công nghệ có thể mang đến sự thay đổi chiến lược cho Microsoft - Ảnh: Bloomberg

CEO Michael Dell của Tập đoàn máy tính Dell cũng dành hết lời khen tặng cho sếp mới của Microsoft. "Chúng tôi biết rõ về Satya, người kết hợp được cả cách mạng kỹ thuật với sự nhạy bén trong kinh doanh. Ông ấy là lựa chọn xuất sắc cho vị trí kế nhiệm Steve Ballmer, dẫn dắt Microsoft tiến tới tương lai". Dell có lẽ là một trong những người mong Microsoft sớm công bố lãnh đạo mới khi thẳng thắn nói vui mừng vì nghe tin cuộc tìm kiếm CEO kết thúc.

Không chỉ những "ông lớn" trong ngành công nghiệp công nghệ, các doanh nghiệp nhỏ cũng bày tỏ niềm tin vào tương lai của Microsoft sau khi thay CEO. "Microsoft lâu nay chậm chân trên thị trường, bỏ lỡ các cơ hội và có lẽ đã đến lúc thay đổi", Harjit Chana, Giám đốc thương hiệu của Digital Storm nói. DS đang là đối tác phần mềm của Microsoft, phát triển sản phẩm trên nền hệ điều hành Windows.

"Công nghệ tương lai thiên về điện toán đám mây và cách máy tính kết hợp được với điện thoại thông minh, máy tính bảng... Chúng tôi hy vọng khi Satya Nadella làm CEO sẽ tập trung hơn cho các mảng này", Harjit chia sẻ.

Tuy nhiên, lãnh đạo một số tập đoàn công nghệ thiên về mảng di động như LG, Samsung, HTC lại có cách cư xử khác về việc bổ nhiệm người đồng cấp mới ở Microsoft. LG từ chối trả lời nhưng theo The Verge, một nguồn tin từ LG cho biết hãng điện tử Hàn Quốc sẽ chẳng được lợi gì từ việc Microsoft trở thành nhà sản xuất điện thoại. Việc Microsoft chọn Nokia làm đối tác chiến lược trong mảng di động khiến các nhà sản xuất điện thoại không lấy đó làm vui.

Sự tĩnh lặng cũng đến từ phía Samsung và HTC. Việc Microsoft mua lại một phần Nokia có thể khiến tân CEO Satya Nadella phải vất vả để thuyết phục những hãng trên gắn bó với hệ điều hành Windows Phone trên di động. Hiện cả 3 đơn vị này đều có đối tác chính là Google với nền tảng Android.

Không chỉ lãnh đạo các công ty quốc tế, một số doanh nghiệp Việt Nam cũng có nhìn nhận tích cực về cuộc thay đổi nhân sự lần này ở Microsoft. Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT nhận định bổ nhiệm tân Tổng giám đốc khẳng định Microsoft sẽ tập trung phát triển mảng công nghệ mới gồm điện toán đám mây và công nghệ di động.

"Đây là một sự dịch chuyển cần thiết để Microsoft tiếp tục là Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới", ông nói. Sự thay đổi này cũng có ảnh hưởng tích cực đến FPT và mối hợp tác giữa hai bên.

"Điện toán đám mây và công nghệ di động cũng là hướng đi mũi nhọn của FPT trong thời gian tới và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ cùng Microsoft để phát triển và cung cấp các dịch vụ, giải pháp trên nền công nghệ này", ông Bình khẳng định.

"Tuy nhiên, việc thay đổi lãnh đạo luôn là một việc khó khăn, mạo hiểm", ông cho biết thêm. Thách thức của Tổng Giám đốc Micrsoft sẽ rất lớn, đặc biệt khi ông chưa có kinh nghiệm điều hành một công ty độc lập nào nhưng lợi thế của Satya Nadella, theo ông Trương Gia Bình, là người luôn "đói khát kiến thức, tò mò để tìm hiểu", cùng với nền tảng kiến thức về công nghệ sẽ giúp ích cho Microsoft trong thời kỳ mới.

Ông Trần Chiến Bình, CEO TeamworkPR cho rằng sự thay đổi đang đến với Microsoft và đây là một dấu hiệu tích cực. "Người mới bao giờ cũng có những cách làm mới, tầm nhìn mới, trước hết sẽ mang đến một 'luồng gió' sáng tạo lành mạnh", ông bình luận.

Theo ông, Microsoft đang có thay đổi nhất định, dù chưa thể nói rõ kết quả lúc này nhưng với một CEO xuất thân từ kỹ thuật, công nghệ, tập đoàn sẽ hiểu và nắm bắt các xu thế nhanh hơn, có định hướng rõ ràng.

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn