FPT đẩy mạnh chiến lược toàn cầu hóa

Toàn cầu hóa là một trong những mục tiêu cốt lõi của tập đoàn FPT trong năm nay. Đó là khẳng định của ông Bùi Quang Ngọc, Tổng Giám đốc FPT, tại buổi công bố kết quả kinh doanh toàn tập đoàn năm 2013.

Theo đó, mảng kinh doanh ở thị trường nước ngoài của FPT đạt mức doanh thu 2.607 tỉ đồng (130 triệu USD), tăng 30% so với năm 2012. Hiện 5/7 công ty thành viên của Tập đoàn đã có doanh thu và vị thế mới từ toàn cầu hóa. Ngoài FPT Software và FPT IS, năm qua ghi nhận thêm một số kết quả tích cực như FPT Telecom đứng vị trí thứ hai về thị phần cung cấp dịch vụ ISP tại Campuchia. FPT Trading đạt doanh thu 112 tỉ đồng, tăng 123% so với kế hoạch ban đầu tại thị trường Myanmar. FPT Retail bắt đầu mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Campuchia.

Năm qua, FPT cũng ghi nhận doanh thu 95 tỉ đồng, tăng trưởng 300% của 2 dịch vụ mới là điện toán đám mây và công nghệ di động từ dự án của một công ty trong lĩnh vực bảo hiểm bất động sản tại Mỹ và một hãng hàng không lớn của Mỹ. Tập đoàn cũng được chọn là đối tác của Liên minh các nhà sản xuất tivi thông minh trên thế giới để xây dựng, triển khai và vận hành kho ứng dụng trên nền công nghệ điện toán đám mây.

Giải pháp phần mềm và tích hợp hệ thống cũng góp phần mở rộng cơ hội kinh doanh cho FPT trong khu vực.

Cụ thể, FPTđã thắng thầu Dự án Cung cấp và triển khai Hệ thống thông tin quản lý tài chính cho Kho bạc Nhà nước Chính phủ Hoàng gia Campuchia trị giá 10 triệu USD. Dự án Ngân hàng lõi cho Innwa Bank (Myanmar) trị giá 1,2 triệu USD. Cuối tháng 6.2013, FPT IS ký hợp đồng cung cấp dịch vụ kế toán BPO cho NICE Corporation (Nhật).

Chiến lược phát triển toàn cầu hóa của FPT được triển khai bởi 6.500 lập trình viên, kỹ sư công nghệ thông tin đang làm việc tại 17 quốc gia khác nhau.

Hiện FPT là đối tác cao cấp của các tên tuổi lớn như Cisco, IBM, Microsoft, Oracle, SAP, Dell, Juniper. Tháng 3.2013, FPT Software đã mở trung tâm R&D tại Mỹ. Đến tháng 9.2013, FPT được Amazon Web Services công nhận là đối tác tư vấn cao cấp về triển khai các dịch vụ trên nền công nghệ điện toán đám mây. Các khách hàng và đối tác toàn cầu của FPT là những tập đoàn lớn trên thế giới. Trong đó, có 30 khách hàng thuộc danh sách Fortune 500.

Ông Ngọc FPT cho biết Tập đoàn phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ thị trường nước ngoài là 32% trong năm 2014 để hướng tới con số doanh thu 400 triệu USD vào năm 2016 và trở thành tập đoàn hàng đầu khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực dịch vụ tin học tổng thể và ứng dụng chuyên ngành.

Năm qua, doanh thu toàn FPT đạt 28.647 tỉ đồng (1,36 tỉ USD), tăng 13% so với 2012, lợi nhuận trước thuế 2.516 tỉ đồng, tăng 5%; lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) đạt 5.858 đồng. Trong đó, các khối kinh doanh cốt lõi của FPT đều đạt tốc độ tăng trưởng khả quan, đặc biệt là Công nghệ và Viễn thông, đóng góp 75% vào tổng lợi nhuận trước thuế của FPT.

Mới đây, FPT cũng đã chính thức công bố bằng sáng chế đầu tiên mang tên “Hệ thống nhận biết trạng thái các ngón tay di chuyển và nhấn trên vùng không gian ảo giới hạn” do Cục Sở hữu Trí tuệ, thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp và bảo hộ.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư