Khó thì càng phải làm

Ngày nay, nhiều công ty mới, đa dạng về ngành nghề liên tục thành lập với những qui mô khác nhau. Để đứng vững trên thị trường thì công việc đầu tiên của các công ty này là phải biết được thị trường đang cần những gì và cách tiếp cận ra sao. Nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều công ty nghiên cứu thị trường đã ra đời. Để có thể duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh tốt trên lĩnh vực này thì không phải dễ. Mỗi công ty về lĩnh vực nghiên cứu thị trường cần có những người tài, sáng tạo, điều hành công việc một cách tỉ mỉ và khoa học mới có thể tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường hiện nay.

Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với ông Trần Hùng Thiện – Giám đốc công ty cổ phần Nghiên cứu thị trường GCOMM để tìm hiểu rõ hơn về xu thế của ngành nghiên cứu thị trường hiện nay.

* Chào ông, được biết ông là giám đốc của công ty GCOMM, vậy ông có thể chia sẻ đôi chút về quá trình hình thành và phát triển của công ty?

Trước khi GCOMM được thành lập thì tôi dã từng làm việc ở công ty Nielsen Vietnam – công ty đa quốc gia về lĩnh vực nghiên cứu thị trường.Trải qua một quá trình dài, tôi cảm thấy mình thật sự yêu thích công việc nghiên cứu thị trường. Rất muốn làm việc cho riêng bản thân mình và tập hợp những anh em cùng tâm huyết với nghiên cứu thị trường mà vì một lí do nào đó không thể đứng chung hàng ngũ ở công ty cũ, tôi quyết định thành lập một công ty nghiên cứu thị trường của riêng mình. GCOMM đã được thành lập với mục tiêu chủ yếu là cung cấp dịch vụ nghiên cứu thị trường và tư vấn marketing cho những công ty Việt Nam vừa và nhỏ. Và tôi nghĩ với kiến thức và kinh nghiệm mà tôi đã tích lũy được trong 10 năm làm nghề, tôi cũng có thể làm được việc đó với công ty GCOMM.

Ông Trần Hùng Thiện – Giám đốc công ty cổ phần Nghiên cứu thị trường GCOMM

*Vì sao ông chỉ muốn tiếp cận với những công ty vừa và nhỏ mà không phải là những công ty lớn?

Cũng không hẳn là chỉ tiếp cận công ty vừa và nhỏ. Nói chính xác hơn thì công ty vừa và nhỏ là đối tượng chính tôi mong muốn được làm đối tác. Trong quá trình làm việc tại công ty cũ, tôi thấy rằng những công ty lớn hay những công ty nước ngoài có rất nhiều công cụ và thông tin trong tay để quyết định, và đó là ưu điểm rất lớn của họ trong việc chiến thắng thị trường. Còn ở Việt Nam, có nhiều công ty vừa và nhỏ không hiểu được tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường và tư vấn marketing, và đôi khi mặc dù hiểu được đi nữa thì họ cũng không có nhiều chi phí trang trải cho những dịch vụ đó như những công ty nước ngoài khác.Họ không có đầy đủ thông tin như những công ty nước ngoài và dù có đi nữa thì cũng không biết cách sử dụng hiệu quả. Và đó là lí do để tôi tiếp cận những công ty vừa và nhỏ trong việc nghiên cứu thị trường và tư vấn marketing.

* Với tình suy thoái kinh tế hiện nay thì chắc cũng có rất nhiều công ty dè xẻn chi tiêu ngân sách cho việc nghiên cứu thị trường, điều này có gây khó khăn cho GCOMM?

Theo tôi khó thì càng phải làm. Một số người cho rằng khó thì thôi hy sinh vậy, còn một số người lại nghĩ khó thì mình phải tìm cách làm sao để vượt qua được cái khó khăn đó.

GCOMM chỉ mới thành lập được hơn 2 năm, không có bề dày lịch sử như những công ty đa quốc gia khác. Mình không thể nói hoài là “công ty tôi mới nhưng tốt” để thuyết phục đối tác được mà mình phải chứng tỏ điều đó một cách mạnh mẽ nhất qua hành động và sự chuyên nghiệp. Để chứng tỏ thì phải làm rất nhiều việc và cần phải bắt tay vào làm ngay từ khi công ty vừa thành lập.

"Một người làm nghiên cứu thị trường phải có óc quan sát, khả năng phân tích, khả năng giao tiếp và trình độ ngoại ngữ."

* Công ty GCOMM lựa chọn “sự chính trực” làm triết lí kinh doanh của mình, ông có thể chia sẻ rõ hơn về sự lựa chọn này?

Thứ nhất tôi nghĩ, dù làm việc gì đi nữa thì mình cũng phải làm đúng ngày từ đầu. Ví dụ như khâu phỏng vấn để nghiên cứu thị trường bên ngoài, nếu như không có sự chính trực mà để sai xót thì kết quả sẽ ra hoàn toàn khác, mà kết quả đó sẽ quyết định đến cả công ty người ta, ảnh hưởng cả công ăn việc làm của nhân viên công ty đó. Khi người ta tung 1 mẫu quảng cáo ra và họ muốn biết được bao nhiêu phần trăm người tiêu dùng sẽ biết mẫu quảng cáo này, nếu mình chỉ thiếu một số 0 hay một dấu chấm nào đó thì sẽ khiến cho toàn bộ kế hoạch của công ty đó thay đổi. Vì thế cần làm đúng ngay từ đầu và làm đúng với những gì thị trường đang có.

Thứ hai, trong thị trường thấy như vậy thì nó sẽ như vậy chứ không thể chủ quan theo ý kiến của mình, hay nói những gì hơi quá với thực tế nó xảy ra thì khách hàng sẽ nao núng. Vậy nên sự chính trực là đầu mối cho mọi thứ.

* Không biết cái tên GCOMM có ý nghĩa gì đặc biệt, ông có thể chia sẻ cho chúng tôi biết?

Chữ COMM là viết tắt của community (cộng đồng). Chữ G có 4 nghĩa, đầu tiên là chữ viết tắt của từ GOOD. Nghĩa thứ 2 nằm trong từ GLOBAL. Nghĩa thứ ba nằm trong từ GDay nghĩa là đã đến lúc để đánh phản lực rồi, ta phải đánh 1 cách giỏi nhất, mạnh nhất, đông đủ và tinh nhuệ nhất. Thứ tư là điểm G - điểm làm cho người ta vui vẻ và hài lòng nhất. Từ đó ra đời GCOMM – một cộng đồng của những người tốt, mang tầm cỡ global, hay khám phá những điều hấp dẫn của người khác vào thời điểm không thể tốt hơn được nữa.

* Được biết ông là một người rất hay tham gia vào các hoạt động xã hội và cũng đã được một số tờ báo tôn vinh. Với quĩ thời gian làm việc khá bận rộn như vậy thì ông dành thời gian như thế nào cho các hoạt động xã hội đó?

Thời gian của tôi khá là linh hoạt. Tôi không hề cứng nhắc hay áp đặt mình vào một khoảng thời gian nào hết. Ví dụ như khi tôi có một cuộc hẹn trước nhưng bị hủy, như vậy thì sẽ có một khoảng thời gian bị trống ra và tôi sẽ lắp một số công việc vào thời gian trống đó.Thay vì ngồi đợi thì tôi sẽ đôn những công việc ở phía sau lên trước. Như vậy thời gian của tôi sẽ không bị dư uổng phí mà sẽ linh động hơn.

* Ông có thể chia sẽ cho những bạn trẻ yêu thích nghề nghiên cứu thị trường biết, những yếu tố nào cần và đủ để để trở thành một nhà nghiên cứu thị trường thành công?

Một người làm nghiên cứu thị trường phải có óc quan sát, khả năng phân tích, khả năng giao tiếp và trình độ ngoại ngữ. Trong đó, óc quan sát và khả năng phân tích là hai cái phải đưa lên hàng đầu. Từ hai khả năng này mình có thể có được cái nhìn đa chiều về một hiện tượng nào đó, tóm tắt lại để hình dung ra nó là cái gì, phân tích theo góc độ của thị trường để đưa ra kiến nghị và giải pháp cho công ty. Nếu có đủ cả 4 khả năng trên thì bạn hoàn toàn tự tin có thể làm tốt công việc nghiên cứu thị trường của mình.

Cám ơn ông đã dành chút thời gian quí báu cho buổi phỏng vấn ngày hôm nay.Chúc GCOMM ngày càng phát triển vững mạnh hơn.

Nguồn Marketer Vietnam