35 Thủ Thuật Giúp Bạn Tinh Thông Facebook Marketing (Phần 2)

17. Sắp Xếp View & App

Sau khi bổ sung các Tab tùy biến và App mới cho trang, bạn phải sắp xếp lại chúng! Trang-thiết-kế-mới-của-Facebook đặt các chức năng Photos, Likes, và Apps ngay đầu trang bên dưới phần ‘Cover photo’. ‘Photos’ được tự động đặt ở ô thứ nhất, nhưng Admin của trang vẫn có thể sắp xếp lại để làm nổi bật những mục quan trọng nhất. Bạn có thể hiển thị tổng cộng 12 Apps ở đây. Bốn ô luôn hiện sẵn ngay đầu trang, và khách truy cập trang có thể xem các ô còn lại bằng cách nhấp vào mũi tên sổ xuống (được highlight bằng màu cam như hình bên dưới). Admin vẫn có thể thay đổi hình ảnh hiển thị tương ứng với từng ô App trong thanh công cụ bằng cách sử dụng ‘Manage’ >> ‘Edit Page’ được sổ xuống từ ‘Admin Panel’, nơi bạn có thể truy cập ngay góc bên phải đầu trang kinh doanh.

18. Dùng Links & Calls-To-Action Để Kích Hoạt Lead

Bắt đầu kích hoạt Lead từ Facebook nào! Tối ưu hóa trang của bạn để kích hoạt quá trình Lead Generation bằng cách đăng liên kết dẫn đến các Landing Page theo hình thức Content-Behind-Form (điền thông tin trước khi đọc nội dung), bổ sung Calls-To-Action (CTAs) cho các Tab tùy biến trên trang của bạn. (Tin vui là nghiên cứu đã chỉ ra rằng các liên kết được chia sẻ trên Facebook tác động rất mạnh đến thứ hạng của trang trên SERP).

19. Dùng Questions/Polls Để Nhận Ý Kiến Phản Hồi (Feedback) Từ Fan

Trên thanh update trạng thái của trang, bạn có thể đăng câu hỏi (question) hay câu thăm dò ý kiến (poll) (nhấp vào ‘Add Poll Options’). Dùng chức năng này để hỏi ý kiến phản hồi của fan về các sản phẩm/dịch vụ hay mội nội dung bạn vừa post lên timeline. Các tiềm năng này là vô tận, và đó là cách tuyệt vời giúp bạn thu hút các fan của mình, đồng thời tăng tính tương tác cho trang của bạn.

20. Thử Nghiệm Với Interest List

“Interest List” (Danh sách các đối tượng yêu thích một chủ đề) là một chức năng cho phép người dùng sắp xếp thông tin mới của mình theo từng chủ đề riêng biệt dựa trên các nhóm Fan Page hay các đối tượng cộng đồng đã kích hoạt nút subscribe (đăng kí) trên profile của họ. Ví dụ, người dùng có thể tạo ra Interest List về “Công thức nấu ăn”, rồi đăng trên các Fan Page của nó như Betty Crocker hay Food Network cũng như profile của các Blogger có tâm hồn ẩm thực đã nhấn nút subscribe. Người dùng vẫn có thể subscribe vào Interest List được tạo ra bởi người khác, vì Facebook luôn cung cấp cho người dùng các danh sách nổi tiếng nhất giúp họ dễ dàng khám phá các danh sách được tạo ra bởi bạn bè của mình. Hãy thử nghiệm với Interest List bằng cách tạo ra các list tuyệt vời liên quan đến ngành kinh doanh của bạn; quảng bá nút ‘Add to Interest List’ trên trang Facebook; viết nội dung mới về các tin tức nóng hổi liên quan đến thị trường để trở thành thông tin đầu tiên được hiển thị trong bất cứ danh sách nào mà doanh nghiệp tham gia; và nên nhớ trang Facebook của bạn phải có nhiều nội dung đặc sắc, khiến người xem không thể không subscribe nhé.

21. Giới Hạn Các Đối Tượng Có Thể Xem Bài Viết Của Bạn

Đáp lại tính năng Circles của Google+, Facebook cũng cung cấp tính năng cho phép người dùng hạn chế các đối tượng có thể xem nội dung trên Facebook của họ. Với trang Facebook của bạn, bạn có thể giới hạn bài viết của mình, chỉ hiển thị cho các fan ở nơi nào đó hay dùng ngôn ngữ nào đó.

22. Lên Lịch Post Bài Từ Trước

Dùng ứng dụng Facebook thuộc giới thứ ba như HootSuite hay HubSpot’s Social Media Publishing Tool (công cụ đăng tin lên mạng xã hội của HubSpot), bạn có thể lên lịch đăng các post trong tương lai. Tuy nhiên, như chúng tôi đã từng khuyên bạn không nên tự động hóa Facebook như việc post bài tự động trên blog, qui trình lên kế hoạch về thời gian này cũng vậy. Đừng rơi vào trường hợp biến trang của mình thành một robot, bạn phải bảo đảm tham gia tích cực với các fan của mình.

23. Thấu Hiểu Tầm Quan Trọng Của Edgerank

EdgeRank là một thuật toán của Facebook có quyền quyết định nội dung nào được hiển thị trong feed cung cấp tin tức (news feed) của người dùng. Không phải bất cứ bài viết nào được xuất bản trên timeline của bạn đều hiển thị cho tất cả các fan của bạn. Tính hấp dẫn của bài post là yếu tố thúc đẩy khả năng lan truyền của nội dung trên Facebook. Tăng tính tương tác cho bài post bằng cách cung cấp các chức năng như Like, share, comment, tag,…, những thứ Facebook gọi là “Edge”. Một bài viết càng có nhiều Edge, nó càng có cơ hội được hiển thị trong News Feed của người dùng. Điều đó có nghĩa, việc cung cấp nội dung hấp dẫn rất quan trọng vì có như thế, fan của bạn mới tương tác với nó, từ đó mới lan truyền nó.

24. Bổ Sung Facebook Social Plugin Cho Blog/Website Của Bạn

Quảng bá hình ảnh Facebook của doanh nghiệp và phát tán nội dung rộng rãi trên Facebook bằng cách bổ sung Facebook Social Plugin cho website hoặc blog của bạn. Như vậy, khách truy cập website của bạn sẽ được khuyến khích tương tác với bạn, trở thành fan của bạn trên Facebook cũng như lan truyền thông tin của bạn giúp tăng tính phổ biến cho nội dung. Social Plugin có các nút ‘Like’, ‘Share’ và nhiều nữa.

25. Khuyến Khích Lãnh Đạo Doanh Nghiệp Bổ Sung Nút ‘Subscribe’

Khuyến khích các giám đốc kinh doanh thường xuyên tiếp xúc với cộng đồng và những nhân viên năng động trong doanh nghiệp của bạn bổ sung nút subscribe vào profile cá nhân trên Facebook của họ và chia sẻ nội dung của doanh nghiệp. Như thế, thông tin kinh doanh của bạn sẽ được lan truyền. Hơn nữa, chỉ những cá nhân dùng nút subscribe mới có thể được bổ sung vào Interst List (chúng ta đã đề cập trong thủ thuật số 20), như vậy, những người dùng đã tạo ra Interest List mới của họ có thể bổ sung các nhân viên năng động của bạn vào danh sách của họ, giúp bạn gia tăng cơ hội quảng bá thông tin kinh doanh của mình đến những người đã đăng kí tham gia các danh sách đó.

26. Subscribe Vào Blog Chính Thức Của Facebook Để Nhận Các Thông Báo Về Tính Năng Mới

Hãy dành cho mình một edge thật cạnh tranh. Luôn luôn đi trước mọi người trong việc nhận được các thông báo mới nhất từ Facebook về một tính năng mới hay công cụ mới bằng cách subscribe vào Blog Chính Thức của Facebook.

27. Giám sát Các Hoạt Động Trên Trang Kinh Doanh Của Bạn

Không nên bỏ bê Facebook của bạn. Dùng phần mềm quản lí phương tiện truyền thông như HubSpot hay chương trình ứng dụng bên thứ ba như HootSuite để quản lí các hoạt động và thường xuyên tham gia vào trang Facebook của bạn. Một trang được truy cập và update thường xuyên tất nhiên sẽ thành công hơn một trang im hơi lặng tiếng.

28. Chuyển Đổi Định Dạng Bài Viết Giữa Một Profile Cá Nhân Và Một Trang Web

Là một nhà quản trị trang, trong phần cài đặt trang (Settings), bạn có thể chọn lựa chức năng hiển thị nội dung trên trang với định dạng của trang đó (ví dụ, nếu tôi đăng profile cá nhân trên Facebook của mình lên một trang của HubSpot, nó sẽ hiển thị như thể được đăng từ “HubSpot”). Ngoài ra, nếu bạn muốn dùng định dạng trang chung, bạn có thể chuyển đổi sang chức năng đó. Như vậy, bạn có thể nhận được thông báo về các hoạt động trên trang của bạn, xem nội dung từ những trang bạn Like trong news feed, tương tác với các trang khác với định dạng trang của mình. Nhấp vào ‘Account’, chọn ‘Use Facebook as Page’ (Dùng trang theo định dạng Facebook).

29. Thử Nghiệm Với Platform Quảng Cáo Của Facebook

Hãy thử nghiệm tính hiệu quả của platform quảng cáo trên Facebook cho doanh nghiệp. Đây là Ebook cung cấp thông tin đầy đủ giúp bạn bắt đầu. Sau đó, nghiên cứu thông số thống kê quảng cáo của Facebook cho tường tận để đánh giá tính hiệu quả của hoạt động quảng cáo này.

30. Dùng Group Chat Để Tăng Tính Cộng Tác

Gần đây Facebook đã giới thiệu Group Chat để bổ sung vào các tính năng hiện có của nó. Trong chat pane của Facebook, nhấp vào người dùng bạn muốn chat cùng. Sau đó nhấp vào icon nằm giữa icon video (tuyệt – bạn có thể nói chuyện mặt đối mặt thông quan video chat đấy!) và icon ‘x’, chọn ‘Add Friends to Chat’. Hãy xem nó như một chat room giúp bạn cộng tác với đồng nghiệp hoặc tổ chức một cuộc đàm thoại nho nhỏ để trao đổi với khách hàng trung thành hay khách hàng tương lai.

31. Cho Phép Gửi Tin Nhắn (Message)

Với trang-thiết-kế-mới-của-Facebook, các admin của trang có thể cho phép người dùng gửi đến họ các tin nhắn riêng tư. Các admin dễ dàng tham gia vào cuộc đàm luận riêng tư với fan của mình hơn. Dùng tính năng này khi bạn cần thảo luận một chủ đề hay vấn đề chăm sóc khách hàng một cách chi tiết và chuyên sâu nhưng không muốn cuộc đàm thoại này hiển thị công cộng cho tất cả các khách truy cập trang. Chúng tôi không khuyên bạn hạn chế các phương pháp liên lạc với fan của mình, nhưng admin vẫn có thể tắt đi chức năng hiển thị tin nhắn bằng cách truy cập Admin Panel, chọn ‘Manage’ >> ‘Edit Page’ >> ‘Manage Permissions’, và bỏ chọn ô ‘Message’.

32. Nhập Facebook Với Google+

Download chương trình Google+Facebook Extension (hiện đang có sẵn trên Google Chrome, Internet Explorer, và Firefox) để bổ sung tab cho tài khoản Google+ giúp bạn truy cập News Feed trên Facebook. Tab này còn cho phép bạn dùng Like, bình luận, hay post thông tin trạng thái lên Facebook từ tài khoản Google+

33. Tận Dụng Tính Năng Tạo Shortcut Với Bàn Phím Của Facebook

Dùng Facebook nhanh chóng với các shortcut từ bàn phím cho Google Chrome, Firefox và Internet Explorer. Tìm hiểu shortcut từ bàn phím của Facebook ở đây.

34. Tổ Chức Các Cuộc Thi

Thi là một hình thức tuyệt vời giúp tăng độ hấp dẫn và thu hút fan mới đến trang của bạn. Bạn nghiên cứu hướng dẫn tổ chức thi/quảng bá trên Facebook ở đây, sử dụng chương trình ứng dụng như Wildfire, hoạt động chặt chẽ với Facebook để đảm bảo các hướng dẫn được thực hiện đúng đắn. Đây là một blog post rất hữu ích liên quan đến chủ đề này bạn cần tìm hiểu thêm.

35. Tăng Cường Nhân Lực Quản Trị Trang, Tích Cực Tham Gia Và Xã Hội Hóa

Như chúng tôi đã đề cập, dù hiện tại có rất nhiều công cụ giúp tối ưu hóa tính hiệu quả của trang Facebook nhưng bạn nên nhớ rằng, mạng xã hội luôn luôn hoạt động dựa trên tinh thần xã hội hóa. Phải đảm bảo các thành viên trong đội làm việc tích cực để nâng cao hình ảnh trang Facebook cho doanh nghiệp và đoán chắc tham gia bằng con người thật sự với tiếng nói thật sự. Bạn có thể bổ sung thêm nhân lực quản trị cho trang bằng cách dùng ‘Manage Admins’ để phân chia trách nhiệm cho các thành viên trong đội.

Xem lại phần 1

Nguồn Làm Marketing